Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một câu chuyện tưởng chừng rất nhỏ, thế nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT và khiến nhiều người dân bức xúc.
Ghi nhận vào lúc 7h sáng ngày 5/5, tại nút giao Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng. Đây là 1 trong những nút giao thông trọng điểm của của Hà Nội, do đó vào khung giờ cao điểm, lượng phương tiện đông nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Thế nhưng cũng vì lý do đó nên đã xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, thậm chí đi ngược chiều để tránh ùn tắc.
Vỉa hè, nơi vốn dành cho người đi bộ thì hàng chục xe máy lại bon bon, bóp còi inh ỏi, len lỏi giữa những người đang đi bộ đi làm, đi học.
Chị Hà Thị Diệu, một nhân viên văn phòng chia sẻ: “Nhiều cung đường ùn tắc ở Hà Nội mình cũng thấy có tình trạng vi phạm như thế. Thực ra thì lúc vội nhiều người tìm cách luồn lách đi trên vỉa hè thậm chí đi ngược chiều trên vỉa hè, bất chấp để qua cung đường tắc. Là người đi bộ thì mình thấy việc đấy nó nguy hiểm cho chính bản thân mình vì nhiều khi họ đi từ đằng sau đến thì mình không để ý và cũng gây nguy hiểm cho người ta nữa vì xe đi từ trong nhà hoặc trong ngõ ra có thể xảy ra va chạm”.
Trong sáng ngày 5/5, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè. Trong đó, không khó để bắt gặp các tài xế xe công nghệ chở khách đi trên vỉa hè để tránh ùn tắc tại nút giao thông. Để đến khi bị lực lượng CSGT xử phạt, tài xế xe ôm công nghệ mới đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi của mình:
“Lý do là đường đông quá, khách cũng thusch giục phía sau. Đấy là lý do thôi, chứ nếu tuân thủ đúng luật thì phải đi đúng quy định, không đi lên vỉa hè, nhưng vì áp lực của khách và vì vội nên cũng đi lên vỉa hè, đó là tôi sai. Hiển nhiên đã sai thì là nguy hiểm, là vì người đi bộ đi trên vỉa hè mà mình đi lên vỉa hè thì mình có thể gây tai nạn cho họ…”
Theo Đại uý Đào Duy Tân, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), tình trạng người tham gia giao thông điều khiển xe đi ngược chiều, điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè… thường diễn ra vào các khung giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông đông, người dân do vội muốn đi nhanh hơn mà bất chấp đi xe máy lên vỉa hè, đi ngược chiều tại những đoạn đường cấm…
Do đó, vào các khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông đông, lực lượng CSGT thường xuyên phải có mặt để điều tiết, đảm bảo giao thông, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm.
"Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè sẽ làm mất ATGT, không đủ điều kiện về mặt đường, lòng đường, thiết kế. Người đi bộ trên vỉa hè sẽ gặp nhiều khó khăn do các phương tiện luồn lách, phóng nhanh, tốc độ cao dẫn đến dễ va chạm và gây TNGT. Người vi phạm thường gây khó dễ cho lực lượng CSGT, việc chặn bắt các vi phạm trên vỉa hè có người đi bộ sẽ dễ gây ảnh hưởng đến những người khác…”, Đại uý Đào Duy Tân cho biết.
Theo Đội CSGT đường bộ số 3, từ ngày 15/4 đến ngày 5/5, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hơn 100 trường hợp người điểu khiển phương tiện giao thông vi phạm các lỗi như đi ngược chiều, đi lên vỉa hè… Ngoài ra, các vi phạm điển hình khác như vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định… cũng được lực lượng kiểm soát chặt chẽ.
Nghị định 168/2024 có hiệu lực với mức phạt tăng nặng cũng đã tạo tính răn đe cho người tham gia giao thông. Theo đó, từ 1/1/2025, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan) sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị trừ điểm giấy phép lái xe thêm 2 điểm.
Giao thông đô thị không chỉ là lòng đường mà còn là vỉa hè dành cho người đi bộ, người khuyến tật… Do đó, mỗi người tham gia giao thông nên tự giác để vỉa hè thực sự trở thành nơi an toàn cho người đi bộ./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua