Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Khi lái xe kêu khổ...

Mộng Toàn - Thanh Phê: Thứ năm 29/09/2022, 15:43 (GMT+7)

“Nguy hiểm rình rập” là những gì có thể mô tả về tình trạng của nhiều tuyến đường từ huyện lộ đến tỉnh lộ, Quốc lộ, thậm chí là cao tốc…tại ĐBSCL hiện nay.

Mặt đường nhỏ hẹp, lại chi chít nhiều ổ gà, ổ voi khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán. Khó khăn về giao thông được xác định là 1 trong 3 vòng xoáy đi xuống được Báo cáo Kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 2 năm 2022 chỉ ra. “Lộ chưa thông, tài chưa thông”, dù được phản ánh nhiều nhưng việc sửa chữa khắc phục thì vẫn phải cứ…chờ!

Qua tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị khoá IX về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2020 cho thấy, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự thay đổi rõ nét.

Hệ thống đường bộ đang được đầu tư với chiều dài khoảng 2.688km, tăng 52% so với năm 2002; 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, còn nhiều hạn chế. Đường bộ còn nhỏ hẹp, nhiều tuyến mới chỉ được láng nhựa, vì thế chưa đáp ứng nhu cầu vận tải, đặc biệt là đòi hỏi về vận tải hành khách, hàng hóa với thời gian nhanh, chất lượng cao…

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến trung tâm thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) khởi công từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: PLO

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến trung tâm thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) khởi công từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: PLO

Thực tế cho thấy, cứ đến mùa mưa, cộng với các đợt triều cường dâng cao đã khiến hàng loạt tuyến đường ở ĐBSCL bị ngập. Đường nhỏ, hẹp, lượng phương tiện lại đông, áp lực gồng gánh tiếp tục gia tăng. Và “hậu triều cường”, “hậu gồng gành” là đồng loạt những tuyến đường bị cày nát. Ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, kéo dài hàng cây số như thách thức người tham gia giao thông.  

Là tuyến huyết mạch của xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, đường Phạm Hùng dài chừng 4km và đã xuống cấp nhiều năm qua, nhưng trầm trọng nhất là từ khoảng một năm trở lại đây. Lái xe máy dọc theo con đường, chúng tôi nhiều lần phải siết chặt tay lái để tránh những ổ gà, ổ voi đày đặc, phương tiện qua lại nếu không để ý dễ dàng bị sụp hố.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhìn nhận: "Đường Phạm Hùng từ Tân Tiến đi xuống Hỏa Tiến là nó xuống cấp rất nghiêm trọng. Một năm vậy cái mình đưa ba cái đá xô bồ khoảng 1 tỷ mấy nâng cấp, qua một mùa mưa là banh. Cho nên cái này đưa vào vốn trung hạn vừa rồi tôi tìm hiểu cái này trên dưới 4 cây số, mở rộng ra 7-8 mét gì đó, thì nguồn lực để đầu tư cho cái này trên dưới 90 tỷ."

Nếu những ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho người dân khi trời nắng thì tình trạng mặt đường thấp, thoát nước kém trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân. Nước mưa ứ động gây ngập cục bộ làm các tuyến đường đã xuống cấp ngày càng trầm trọng hơn.

Huyện lộ 36 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang – tuyến đường huyết mạch nối từ Quốc lộ 1A với đường tỉnh 876 đi qua các xã Bình Trưng, Dưỡng Điềm, Hữu Đạo cũng đang xuống cấp nặng. Khi trời nắng thì bụi mịt mù, còn trời mưa thì đường hóa ruộng sâu, tai nạn liên miên. 

Ông Nguyễn Minh Tú, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bức xúc: "Tuyến đường này vào mùa mưa thì động nước, hư hỏng rất nhiều. ổ gà, ổ voi cũng rất nhiều, gây nguy hiểm cho những người đi trên đường. Lưu lượng xe cộ thì rất đông, thành ra tuyến đường này hư hỏng rất trầm trọng."

Mặt đường xuống cấp, đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Ảnh: PLO

Mặt đường xuống cấp, đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Ảnh: PLO

Cùng chung tình cảnh này là tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, đoạn từ cầu Cái Cui đến cầu Mái Dầm, thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Do đây là tuyến đường chính dẫn vào khu công nghiệp Sông Hậu và đi qua các nhiều tỉnh nên hàng ngày phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là xe tải, xe container khiến tình trạng xuống cấp ngày một nặng hơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường, nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Tài xế Nguyễn Hoài Phong, chia sẻ: "Đường Nam Sông Hậu, tốc độ chạy không được cao cho lắm, tránh né ổ gà cũng nguy hiểm xe. Nói chung xe chạy đủ tải cũng đỡ. Đường đó bây giờ xuống cấp lắm, xe container đi nhiều, tránh tuyến QL1, tránh trạm thu phí."

Với cánh tài xế, đường xuống cấp luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Dẫu huyện lộ, tỉnh lộ hay Quốc lộ, cứ hễ đường hư, xuất hiện ổ gà, ổ voi thì thường trực nỗi lo về tai nạn giao thông. Đó là chưa kể, di chuyển trên những con đường này sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Tài xế Nguyễn Văn Quang, bộc bạch: "Đường xuống cấp, ổ voi, ổ gà hạn chế rất nhiều, thứ nhất là nguy hiểm, làm cho giao thông bị cản trở. Mùa này thật sự rất khó cho tài xế, hầu như khi có những đám mưa lớn trải qua thời gian ngắn là có đường xuống cấp rồi, hư hao nhiều. Tuyến đường tránh, quốc lộ 61 nối dài Nguyễn Văn Cừ, thành phố Cần Thơ mới đưa vào hoạt động không bao lâu đã xuống cấp trầm trọng rồi."

Nhiều “ổ voi” giữa đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Ảnh: Báo Cần Thơ

Nhiều “ổ voi” giữa đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Ảnh: Báo Cần Thơ

Việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp, hư hỏng đang được các địa phương trong vùng ĐBSCL và các Bộ, ngành đẩy mạnh thực hiện, để gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông, đưa vùng cất cánh. Tuy nhiên, việc triển khai đôi lúc cũng chưa được kiểm tra, giám sát, nhiều công trình cứ rề rà, ì ạch, chậm tiến độ.

Đơn cử như tuyến Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Dự án cải tạo, nâng cấp đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và triển khai thực hiện từ năm 2014 đến năm 2018, sau đó tạm dừng thi công. Đến tháng 3-2021, Bộ này phê duyệt điều chỉnh dự án và tái khởi động trở lại.

Thế nhưng, trong khi chờ tuyến đường hoàn thành thì một bất cập khác lại xuất hiện. Theo phản ánh của người dân, tuyến đường này hiện nay đang là nỗi ám ảnh của cánh tài xế. Điều đáng nói là một số đoạn chưa được thi công gần đây xuất hiện dày đặt ổ gà, ổ voi, tạo thành những cái bẫy chực chờ người đi đường.

 “Lộ thông, tài mới thông” – Đó là những gì mà người dân ĐBSCL đang chờ đợi để thoát khỏi tình cảnh phải đối mặt với hiểm họa TNGT khi đường sá mới sửa sang mà ổ gà đã xuất hiện. 

Mộng Toàn - Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn