Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khai thác tạm 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ hai 27/01/2025, 06:16 (GMT+7)

Đại diện Cục Cao tốc cho biết, bắt đầu từ ngày 23/1 tám trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác 1 phần công trình công cộng, khai thác tạm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025; đảm bảo khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Trong đó, 2 trạm tại Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu, đến nay đã hoàn thành 1 phần công trình thiết yếu. Song hành với việc hoàn thiện trạm dừng nghỉ, Ban QLDA Thăng Long đã đẩy mạnh giải ngân tại 2 dự án cao tốc giai đoạn 2.

Với tổng số vốn hơn 6.600 tỷ đồng, đến hết niên độ tài chính của năm 2024 Ban QLDA Thăng Long giải ngân được 125% kế hoạch vốn giao đầu năm và hơn 87% kế hoạch vốn điều chỉnh. Vậy làm sao để hấp thụ được lượng vốn lớn này, đẩy nhanh tiến độ các dự án?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long.

PV: Để đạt được kết quả giải ngân này, thời gian qua Ban QLDA Thăng Long đã có giải pháp và kế hoạch như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Vì kế hoạch vốn được giao tương đối lớn, ngay từ khi được Bộ GTVT giao vốn đầu năm cũng như là giao bổ sung, Lãnh đạo Ban hết sức quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn cùng với các Ban Điều hành dự án phối hợp chặt chẽ để giải ngân nhanh nhất có thể các khối lượng công việc mà Nhà thầu đã thi công ở trên công trường, đảm bảo sản lượng thi công trên công trường và kết quả giải ngân sẽ khớp nhau. Ví dụ cao tốc giai đoạn 2 tỷ lệ giải ngân sản lượng thi công đạt trên 90% sản lượng nhà thầu đã thi công xong.

Đối với công tác điều chỉnh phát sinh, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật - Thẩm định, Phòng Điều hành dự án hết sức quyết liệt để giải quyết nhanh nhất các vấn đề phát sinh, đưa vào các hồ sơ thanh toán nhanh nhất có thể giúp nhà thầu đẩy được tiến độ giải ngân.

Đối với công tác kế hoạch vốn, kế hoạch và dự kiến của các đơn vị có thể sẽ chưa sát, Ban đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch – Tổng hợp kết hợp chặt chẽ với các Phòng Điều hành dự án để khẩn trương điều hòa vốn giữa các dự án.

Empty

Dự án nào nhanh thì điều hòa vốn sang, dự án nào chậm thì xem xét để điều hòa vốn cho các dự án khác. Thời gian qua Ban đã có một số lần điều hòa vốn giữa các dự án với nhau, đặc biệt đối với 2 dự án giai đoạn 1, lượng vốn dự kiến giải ngân cho công tác đấu thầu, triển khai thống giám sát điều hành giao thông… do vướng thủ tục chưa giải ngân được, Ban đã điều hòa sang các dự án mà giải ngân nhanh.

Đặc biệt tại 2 cao tốc giai đoạn 2, không dưới 2 lần Ban đã điều hòa vốn với các dự án chậm ở trong nội bộ Ban được giao, đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn đạt được cao nhất có thể.

PV: Ngoài việc tập trung giải ngân cho 2 dự án cao tốc giai đoạn 2, tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ mà Ban quản lý đến nay thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Ban QLDA Thăng Long hiện có 3 vị trí trạm dừng nghỉ, trong đó giai đoạn 1 có 2 trạm thuộc Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây; giai đoạn 2 được giao đầu tư 1 trạm dừng nghỉ thuộc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng. Đến thời điểm này 2 trạm dừng nghỉ giai đoạn 1 đã đấu thầu lựa chọn xong được Nhà đầu tư và đã ký hợp đồng với Cục Đường Cao tốc Việt Nam.

Hiện nay, các Nhà đầu tư đã tiến hành thi công ở hiện trường, phấn đấu đưa vào khai thác các ông trình công cộng trước Tết Nguyên đán. Đặc biệt 2 trạm dừng nghỉ của giai đoạn 1 đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, đối với trạm dừng nghỉ của giai đoạn 2 thuộc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng Ban đã tiến hành mở thầu, đang đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư, cố gắng sẽ hoàn thiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu trước Tết Nguyên đán.

Các hạng mục chính tuyến của 2 dự án cao tốc Bãi vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng phấn đấu đưa vào vận hành, khai thác trước 30/4/2025. Tương tự đối với công tác GPMB phục vụ xây dựng các trạm dừng nghỉ về cơ bản đến nay đã hoàn thành, sau khi lựa chọn được Nhà đầu tư sẽ có mặt bằng để tiến hành thi công ngay phần công trình công cộng để phục vụ người dân đi lại, đảm bảo khai thác đồng bộ với các công trình trên tuyến chính.

Empty

PV: Việc đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đang gặp nhiều khó khăn, tiến độ lắp đặt hệ thống này trên các đoạn tuyến cao tốc hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Đối với Hệ thống Giám sát điều hành giao thông hiện nay Ban đã tiến hành phê duyệt thiết kế và dự toán để có thể tiến hành đấu thầu các gói thầu xây lắp, dự kiến sau Tết Nguyên đán sẽ tiến hành mở thầu đối với các gói thông xây lắp.

Đối với phần gói thầu thiết bị hiện nay Bộ GTVT, Cục QLĐTXD đang quyết liệt chỉ đạo Ban phối hợp cùng các đơn vị tư vấn để có thể phê duyệt được ngay phần thiết kế và dự toán đối với gói thầu thiết bị, cố gắng ngay sau Tết  sẽ phê duyệt xong và tiến hành đấu thầu mấy gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị phục vụ hệ thống giám sát điều hành giao thông trên tuyến.

Đối với phần vốn cho công tác đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông trên tuyến hiện nay không thiếu. Vì vậy ngay sau khi phê duyệt xong thì có thể tiến hành đấu thầu và lựa chọn được luôn, tiến độ thi công hệ thống này chỉ khoảng 6 tháng, cố gắng sẽ hoàn thành trong năm 2025.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Giá vàng trong nước tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chính thức chạm mốc kỷ lục 108 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đi ngang đầu phiên sáng, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng tốc, nối dài chuỗi ngày lập đỉnh trong tuần qua.

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Thời gian gần đây, khu vực Hàm Cá Mập (Hà Nội) đang “gây sốt” trên mạng xã hội, sau khi có thông tin sẽ bị phá dỡ. Việc người dân và du khách chen lấn, tụ tập đông người, thậm chí trèo rào, đứng lên đài phun nước để chụp ảnh có lúc khiến giao thông hỗn loạn, mất ANTT và vệ sinh môi trường.

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Theo Công ty An ninh mạng Viettel, trong năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50%, với hàng chục triệu bản ghi bị rò rỉ. Trong đó, dữ liệu khách hàng bị lộ lọt nhiều nhất, thậm chí có cả thông tin nhận diện khuôn mặt.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.