Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khai thác tạm 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ hai 27/01/2025, 06:16 (GMT+7)

Đại diện Cục Cao tốc cho biết, bắt đầu từ ngày 23/1 tám trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác 1 phần công trình công cộng, khai thác tạm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025; đảm bảo khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Trong đó, 2 trạm tại Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu, đến nay đã hoàn thành 1 phần công trình thiết yếu. Song hành với việc hoàn thiện trạm dừng nghỉ, Ban QLDA Thăng Long đã đẩy mạnh giải ngân tại 2 dự án cao tốc giai đoạn 2.

Với tổng số vốn hơn 6.600 tỷ đồng, đến hết niên độ tài chính của năm 2024 Ban QLDA Thăng Long giải ngân được 125% kế hoạch vốn giao đầu năm và hơn 87% kế hoạch vốn điều chỉnh. Vậy làm sao để hấp thụ được lượng vốn lớn này, đẩy nhanh tiến độ các dự án?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long.

PV: Để đạt được kết quả giải ngân này, thời gian qua Ban QLDA Thăng Long đã có giải pháp và kế hoạch như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Vì kế hoạch vốn được giao tương đối lớn, ngay từ khi được Bộ GTVT giao vốn đầu năm cũng như là giao bổ sung, Lãnh đạo Ban hết sức quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn cùng với các Ban Điều hành dự án phối hợp chặt chẽ để giải ngân nhanh nhất có thể các khối lượng công việc mà Nhà thầu đã thi công ở trên công trường, đảm bảo sản lượng thi công trên công trường và kết quả giải ngân sẽ khớp nhau. Ví dụ cao tốc giai đoạn 2 tỷ lệ giải ngân sản lượng thi công đạt trên 90% sản lượng nhà thầu đã thi công xong.

Đối với công tác điều chỉnh phát sinh, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật - Thẩm định, Phòng Điều hành dự án hết sức quyết liệt để giải quyết nhanh nhất các vấn đề phát sinh, đưa vào các hồ sơ thanh toán nhanh nhất có thể giúp nhà thầu đẩy được tiến độ giải ngân.

Đối với công tác kế hoạch vốn, kế hoạch và dự kiến của các đơn vị có thể sẽ chưa sát, Ban đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch – Tổng hợp kết hợp chặt chẽ với các Phòng Điều hành dự án để khẩn trương điều hòa vốn giữa các dự án.

Empty

Dự án nào nhanh thì điều hòa vốn sang, dự án nào chậm thì xem xét để điều hòa vốn cho các dự án khác. Thời gian qua Ban đã có một số lần điều hòa vốn giữa các dự án với nhau, đặc biệt đối với 2 dự án giai đoạn 1, lượng vốn dự kiến giải ngân cho công tác đấu thầu, triển khai thống giám sát điều hành giao thông… do vướng thủ tục chưa giải ngân được, Ban đã điều hòa sang các dự án mà giải ngân nhanh.

Đặc biệt tại 2 cao tốc giai đoạn 2, không dưới 2 lần Ban đã điều hòa vốn với các dự án chậm ở trong nội bộ Ban được giao, đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn đạt được cao nhất có thể.

PV: Ngoài việc tập trung giải ngân cho 2 dự án cao tốc giai đoạn 2, tiến độ triển khai các trạm dừng nghỉ mà Ban quản lý đến nay thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Ban QLDA Thăng Long hiện có 3 vị trí trạm dừng nghỉ, trong đó giai đoạn 1 có 2 trạm thuộc Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây; giai đoạn 2 được giao đầu tư 1 trạm dừng nghỉ thuộc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng. Đến thời điểm này 2 trạm dừng nghỉ giai đoạn 1 đã đấu thầu lựa chọn xong được Nhà đầu tư và đã ký hợp đồng với Cục Đường Cao tốc Việt Nam.

Hiện nay, các Nhà đầu tư đã tiến hành thi công ở hiện trường, phấn đấu đưa vào khai thác các ông trình công cộng trước Tết Nguyên đán. Đặc biệt 2 trạm dừng nghỉ của giai đoạn 1 đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, đối với trạm dừng nghỉ của giai đoạn 2 thuộc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng Ban đã tiến hành mở thầu, đang đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư, cố gắng sẽ hoàn thiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu trước Tết Nguyên đán.

Các hạng mục chính tuyến của 2 dự án cao tốc Bãi vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng phấn đấu đưa vào vận hành, khai thác trước 30/4/2025. Tương tự đối với công tác GPMB phục vụ xây dựng các trạm dừng nghỉ về cơ bản đến nay đã hoàn thành, sau khi lựa chọn được Nhà đầu tư sẽ có mặt bằng để tiến hành thi công ngay phần công trình công cộng để phục vụ người dân đi lại, đảm bảo khai thác đồng bộ với các công trình trên tuyến chính.

Empty

PV: Việc đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đang gặp nhiều khó khăn, tiến độ lắp đặt hệ thống này trên các đoạn tuyến cao tốc hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng: Đối với Hệ thống Giám sát điều hành giao thông hiện nay Ban đã tiến hành phê duyệt thiết kế và dự toán để có thể tiến hành đấu thầu các gói thầu xây lắp, dự kiến sau Tết Nguyên đán sẽ tiến hành mở thầu đối với các gói thông xây lắp.

Đối với phần gói thầu thiết bị hiện nay Bộ GTVT, Cục QLĐTXD đang quyết liệt chỉ đạo Ban phối hợp cùng các đơn vị tư vấn để có thể phê duyệt được ngay phần thiết kế và dự toán đối với gói thầu thiết bị, cố gắng ngay sau Tết  sẽ phê duyệt xong và tiến hành đấu thầu mấy gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị phục vụ hệ thống giám sát điều hành giao thông trên tuyến.

Đối với phần vốn cho công tác đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông trên tuyến hiện nay không thiếu. Vì vậy ngay sau khi phê duyệt xong thì có thể tiến hành đấu thầu và lựa chọn được luôn, tiến độ thi công hệ thống này chỉ khoảng 6 tháng, cố gắng sẽ hoàn thành trong năm 2025.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.

Đề nghị xử lý thanh niên 'hít xà đơn' trên metro số 1

Đề nghị xử lý thanh niên "hít xà đơn" trên metro số 1

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM về sự việc một nam thanh niên dùng tay nắm treo trần và thanh sắt dọc trần toa tàu điện đường sắt đô thị để làm các động tác tập thể dục vào ngày 24/01vừa qua.

Màn “thâu tóm” kinh điển 5 héc-ta đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội

Màn “thâu tóm” kinh điển 5 héc-ta đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội

Câu chuyện dài về hành trình gần 10 năm đi tìm công lý của 230 hộ dân Thanh Trì (Hà Nội). Hơn 50.000 m2 đất canh tác nông nghiệp dài hạn do nhà nước giao cho họ bỗng chốc bị “phù phép” chuyển quyền sử dụng cho một công ty danh tiếng, đang đảm nhiệm những dự án quy mô, trọng yếu tại Thủ đô.

Hành khách vẫn rất đông, sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung nhân sự phục vụ

Hành khách vẫn rất đông, sân bay Tân Sơn Nhất bổ sung nhân sự phục vụ

Dự báo hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong ngày 27 tháng Chạp vẫn ở mức cao, các đơn vị phục vụ đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ người dân đi lại.

Cấm một số tuyến đường phục vụ trình diễn hơn 2.000 drone

Cấm một số tuyến đường phục vụ trình diễn hơn 2.000 drone

Sở GTVT TP. Hà Nội vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025”, quận Nam Từ Liêm.

Tăng cường giải pháp chống ùn tắc cầu Rạch Miễu dịp Tết

Tăng cường giải pháp chống ùn tắc cầu Rạch Miễu dịp Tết

Cầu Rạch Miễu, nằm trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa bàn 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch lưu thông về miền Tây. Với vị trí trọng yếu trên lộ trình lưu thông về miền Tây, cây cầu này thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết.

Tết nay chẳng thể ngọt bùi với diêm dân Thiềng Liềng

Tết nay chẳng thể ngọt bùi với diêm dân Thiềng Liềng

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.