Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Khách sạn, siêu thị hướng đến “không túi nilon”

Nguyễn Yên: Thứ hai 28/07/2025, 15:09 (GMT+7)

Hà Nội đang chuẩn bị triển khai các biện pháp hạn chế và tiến tới cấm sử dụng nilon và đồ nhựa dùng một lần trong các khách sạn, nhà hàng, chợ và siêu thị. Trước đó, đã có những siêu thị và khách sạn tiên phong trong việc thay thế nilon và đồ nhựa bằng các giải pháp thân thiện với môi trường.

Hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã góp phần thay đổi hành vi của khách hàng trong việc giảm thải rác nhựa bằng cách chủ động ngừng cung cấp túi nilon. Thay vào đó, các trung tâm, siêu thị tập kết thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng, đồng thời khuyến khích khách dùng các loại túi sử dụng nhiều lần và túi phân hủy sinh học không để lại vi nhựa.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Trưởng phòng Đối ngoại MM Mega Market Việt Nam chia sẻ về những bước đi của hệ thống siêu thị này: "Đầu tiên chúng tôi tập trung vào khu vực thực phẩm tươi sống và hàng hóa đóng gói tại chỗ, những sản phẩm thân thiện với môi trường được bố trí ở các khu vực dễ nhận diện như túi giấy, túi phân hủy sinh học, hộp bã mía, ly giấy, thìa nĩa gỗ..."

Hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đang chuyển sang dùng túi thân thiện với môi trường thay vì túi nilon

Hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đang chuyển sang dùng túi thân thiện với môi trường thay vì túi nilon

Ở siêu thị Lotte Mart đã triển khai chương trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” nhằm khuyến khích khách hàng dùng túi tái sử dụng thay thế cho túi ni lông dùng một lần để nhận được những ưu đãi hấp dẫn. Siêu thị thực hiện tặng túi môi trường cho khách hàng đủ điều kiện. Đây là chiếc túi thân thiện với môi trường có khả năng chịu lực lớn và thời gian sử dụng lâu dài cả năm nên mỗi chiếc túi của siêu thị có thể giúp người tiêu dùng loại bỏ tới hàng ngàn chiếc túi ni lông.

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Hương, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Tây Hồ, khó khăn lớn nhất để giảm sử dụng túi nilon ở siêu thị vẫn đến từ sự tiện lợi và thói quen tiêu dùng:

"Các sản phẩm túi nhựa và núi nilon thì bền rẻ, tiện lợi nên nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhiều người dân, thành thói quen của nhiều người Việt nên mình không thể thay đổi nó trong một thời gian ngắn. Các hoạt động về tiêu dùng xanh cũng chưa được triển khai rộng rãi và nhất quán nên hiệu quả mang lại chưa cao".

Khách sạn Villa Huế là một trong số 7 khách sạn ở Huế đã cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần. Khách sạn đã sử dụng chai thủy tinh đựng nước; chai đựng sữa tắm, dầu gội sử dụng 1 lần được thay thế bằng các chai lớn sử dụng lâu dài; sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ vật liệu sinh học như tre, giấy, mía, dừa; ống hút giấy, ông hút cỏ bàng thay thế cho ống hút nhựa.

Khó khăn, thách thức trong nỗ lực “xóa” rác thải nhựa trong khách sạn, theo bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc khách sạn Villa Huế nằm ở việc tìm sản phẩm thay thế:

"Ở Huế rất khó để tìm sản phẩm thay thế nên chúng tôi phải tìm ở nơi khác, ví dụ phải đặt một khối lượng lớn từ miền Tây. Về chi phí cho các hoạt động này cũng tăng lên. Về phía khách hàng, lần đầu cũng có khách hàng phản ứng, tuy nhiên mình tuyên truyền, có chính sách phù hợp thì khách hàng cũng hợp tác vui vẻ".

Dù vậy, việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon cần nhiều nỗ lực và thời gian

Dù vậy, việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon cần nhiều nỗ lực và thời gian

Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung” của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án chia sẻ nhiều rào cản mà các doanh nghiệp đang gặp phải là chi phí đầu tư cho sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần khá lớn, hệ thống thu gom, phân loại rác chưa đồng bộ.

Bà Tường Vân bày tỏ mong muốn các giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa: "Cần sự hỗ trợ tài chính và chính sách ưu đãi, chính quyền địa phương nên có các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có động lực trong việc phát triển và duy trì các mô hình du lịch giảm nhựa và tăng giá trị thương hiệu du lịch gắn với du lịch xanh; tăng cường truyền thông để góp phần thay đổi hành vi khách hàng, khuyến khích khách du lịch sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường".

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn