Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kết quả kinh doanh quý 3: Biên độ giảm lợi nhuận thu hẹp về 1 con số sau 3 tháng tăng mạnh

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 10/11/2023, 09:07 (GMT+7)

Báo cáo cho thấy, Tổng lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ -5% so với cùng kỳ sau khi liên tục ghi nhận mức giảm mạnh hai chữ số trong 3 quý trước, một phần do hiệu ứng nền cao đã giảm dần (lợi nhuận ghi nhận giá trị kỷ lục trong quý I và II/2022).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

# Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, nếu tính cả việc thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu và giảm thuế GTGT, dự toán thu ngân sách năm 2024 tăng 8,46% so với ước thực hiện năm 2023.

Đây là một chỉ tiêu đòi hỏi rất nỗ lực, đặc biệt khi đã bố trí chi xây dựng cơ bản tới 32% tổng chi ngân sách.

# Đáng chú ý, do chưa hoàn thành thủ tục đầu tư dự án, theo Bộ Tài chính, có 27 địa phương đề nghị giảm dự toán vốn vay lại với tổng số tiền hơn 5.565 tỉ đồng. 

SSI Research vừa có báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp niêm yết.

Báo cáo cho thấy, Tổng lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ -5% so với cùng kỳ sau khi liên tục ghi nhận mức giảm mạnh hai chữ số trong 3 quý trước, một phần do hiệu ứng nền cao đã giảm dần (lợi nhuận ghi nhận giá trị kỷ lục trong quý I và II/2022).

ket-qua-kinh-doanh

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận giảm -15,8% so với cùng kỳ năm trước. Đề cập đến động lực tăng trưởng đối với kết quả kinh doanh quý 3 thị trường, bà Phạm Huyền Trang, Trung tâm phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) cho biết

"Trong cơ cấu nội nhuận thì nhóm ngân hàng chiếm 50%, trong đó,  lợi nhuận  ngành ngân hàng giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ  do tăng trưởng tín dụng yếu, biên lãi ròng (NIM) chưa hồi phục rõ ràng trong khi nợ xấu vẫn trong xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, Trong nhóm này, kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ. 3 ngành có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong quý 3 là dầu khí, tài nguyên cơ bản và ngành dịch vụ tài chính".

Ngược lại, các nhóm ngành tiêu dùng tiếp tục giảm khi cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đều chưa được cải thiện.

# Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ khảo sát tình hình việc làm, đời sống, nguyện vọng của công nhân lao động trên địa bàn năm 2023, trong đó có vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần. 

Còn theo thống kê, tại Việt Nam, tỉ lệ lao động phi chính thức có mức thu nhập thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng lên đến 47%. 

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

# Với thị trường tiêu dùng: Nhiều công ty điện tử, công nghệ vừa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với các fanpage giả mạo, lừa đảo rao bán tai nghe Samsung, Marshall giá rẻ hoặc giảm giá tới 50-70%.

Đáng chú ý, theo thống kê của Ngân hàng UOB, có đến 76% người Việt Nam được hỏi kỳ vọng tình hình tài chính của mình sẽ tốt hơn vào tháng 6 năm 2024, đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 09/11, chỉ số hàng hóa MXV-Index tiếp tục kéo dài chuỗi giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp, với mức giảm 0,3% xuống còn 2.183 điểm.

Dầu Brent đóng cửa tại 79,9$/thùng, chỉ còn tăng 0,23%. Biên độ hồi phục thu hẹp đáng kể về cuối phiên khi EIA công bố sản lượng tồn kho dầu thô tuần gần nhất tăng đến 12 triệu thùng, và là mức tăng theo tuần cao nhất kể từ tháng 2.

# Thủ tướng Australia vừa khẳng định, một số rào cản thương mại giữa hai nước đã được gỡ bỏ và khẳng định Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia. 

Trong khi đó, theo nhận định của Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản, khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2% "đang tăng dần".

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

# Dù mới chỉ bước vào tháng 11, nhưng tại Mỹ vào lúc này, các hoạt động mua sắm mùa lễ hội cuối năm đã bắt đầu.

Khảo sát của trang Bankrate.com cho thấy, có tới trên 50% người tiêu dùng được khảo sát đã bắt đầu mua sắm cuối năm ngay từ khoảng cuối tháng 10. Lễ hội hóa trang Halloween 31/10 - thường được xem là cột mốc bắt đầu mùa lễ hội cuối năm tại Mỹ, năm nay cũng ghi nhận doanh số cao kỷ lục, với hơn 12 tỷ USD chi tiêu cho các mặt hàng như kẹo và đồ trang trí dịp lễ hội này. Ông J.Bennett - Hãng thống kê dữ liệu Signifyd cho biết:

"Chúng tôi dự đoán tổng doanh thu từ bán lẻ trực tuyến tại Mỹ mùa lễ hội cuối năm nay có thể tăng 5%. Mức tăng này thấp hơn so với mùa lễ hội năm ngoái, nhưng vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh về mức trước đại dịch, bởi nhiều người đã và đang sẵn sàng tìm kiếm các đợt giảm giá sớm ngay từ tháng 10 và tháng 11".

Một mùa tiêu dùng cuối năm bận rộn đang được xem sẽ tác động tích cực đến tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm lại sau chuỗi 8 phiên đi lên tích cực. Đóng cửa, cả ba chỉ số chính Nasdaq -0,94%, S&P 500 -0,81%, DJIA -0,65% đều giảm khá.

# Còn ở trong nước, sau khi chạm vùng 1.120 - 1.125, VNIndex đã lùi lại, tạo ra nến đóng cửa Doji, thể hiện sự mất cân bằng bởi áp lực chốt lời. ác chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX duy trì ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, dù tăng trưởng trong những phiên gần đây nhưng sức mạnh nội tại của chỉ số VNIndex vẫn chưa được củng cố, và sẽ có điều chỉnh ngắn hạn về vùng hỗ trợ 1.096.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.