Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngày 26/12/2022, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ trao giải Báo chí năm 2022 và Phát động “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2023”.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng.
"Trước hết, các cơ quan báo đài, các nhà báo thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, báo chí là nơi tiếp nhận, chuyển tải tới Đảng, nhà nước và cơ quan chức năng những mong muốn, yêu cầu cũng như các ý kiến phản biện, những sáng kiến, giải pháp các chuyên gia, những nhà quản lý và người dân đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông giúp cho các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông” là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần biểu dương, tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời những tác giả, tác phẩm báo chí đạt giá trị cao về nội dung, hình thức, tác động và lan tỏa tích cực tới xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Đây cũng là năm đầu tiên Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông được mở rộng ở cả 4 thể loại báo hình, báo nói, báo in và báo điện tử, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo đài trên cả nước.
Với 532 tác phẩm dự thi, Hội đồng giám khảo ban tổ chức đã chấm điểm, chọn lựa và trao 51 giải thưởng. Trong đó, có 47 tác phẩm cá nhân đạt giải (4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 12 giải Ba và 22 giải Khuyến khích) ở cả 5 thể loại là báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử và báo ảnh cùng 4 giải tập thể cho các đơn vị tham gia tích cực.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá: “Năm 2022, một số cơ quan báo chí vẫn giữ được số lượng và chất lượng bài viết ổn định như Báo Nhân Dân, báo Giao thông, VnExpress, Tạp chí Giao thông vận tải,... Bên cạnh đó là sự xuất hiện ấn tượng của báo Tuổi trẻ Thủ đô, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, báo Nhà báo và Công luận, báo Gia Lai…”.
Ban tổ chức cũng nhận được nhiều bài tác phẩm phát thanh, truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình Nhân Dân,…
Một số loạt bài tiêu biểu như: “ETC-quyết tâm chính trị và khát vọng đồng bộ hạ tầng thanh toán điện tử” (thể loại eMagazine điện tử, Báo Nhân Dân, đoạt giải Nhì), “Giao thông mở lối kết nối phát triển” (Báo Gia Lai),… góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội như xe quá tải, ùn tắc, “xe dù, bến cóc” tiếp tục được các báo phản ánh theo dòng thời sự và có những đề xuất xử lý cụ thể. Trong đó, khá nhiều đề xuất được cơ quan chức năng tiếp thu và bước đầu có giải pháp khắc phục.
Một điểm đặc biệt của Giải thưởng năm nay là những vấn đề về văn hóa giao thông, tâm lý người dân khi tham gia giao thông năm nào cũng được báo chí mổ xẻ, phân tích từ đó đề xuất cách tiếp cận thông tin, kiên trì tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông sao cho hiệu quả.
Một điểm nhấn nữa của cuộc thi là số lượng các bài viết về những hình ảnh đẹp, những gương tốt, việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông được đề cập rất nhiều. Điều này giúp lan tỏa những năng lượng tích cực ra xã hội, đem lại sự cân bằng trong bối cảnh những thông tin tiêu cực lan tràn trên mạng,...
Kênh VOV Giao thông được trao Giải Khuyến khích với loạt bài "Tai nạn giao thông - Đừng để nỗi đau thêm dài" của nhóm tác giả Bùi Trọng Điển, Đỗ Trung Thuận, Lý Tấn Đạt, Nguyễn Kim Loan và Ngô Huỳnh An Khương.
Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023.
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.
Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.
Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.
Theo thống kê, xe máy chiếm đến 60% tổng số phương tiện gây TNGT trong 10 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, học sinh từ 16-18 tuổi sử dụng xe gắn máy rất phổ biến, tuy nhiên, hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của các cháu gần như đang là con số 0, khiến nguy cơ tai nạn rất cao.
Cách Hà Nội khoảng 25km, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nghề làm tương Bần. Về làm tương, ở trong nước có nhiều địa phương làm tương ngon và nổi tiếng nhưng Tương Bần có hương vị thơm ngon, khác biệt với những nơi khác.
Rác hữu cơ sau khi phân loại nếu được đựng trong một chiếc túi nilong hữu cơ sẽ đảm bảo được hiệu quả phân hủy rác ngoài môi trường tốt hơn. S4N, chiếc túi nilong hữu cơ được các thầy trò trường Khoa học tự nhiên nghiên cứu thành công là một tín hiệu vui cho môi trường xanh bền vững hơn trong tương lai.