Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lần thứ 4 kể từ đầu năm, NHNN hạ lãi suất điều hành

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 19/06/2023, 09:07 (GMT+7)

Từ hôm nay (19/6), mức lãi suất điều hành mới sẽ chính thức có hiệu lực. Đây đã là lần thứ 4 NHNN giảm lãi suất. Động thái này được kỳ vọng sẽ kích thích khả năng hấp thụ vốn đang yếu của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính cho biết không kể thuế thu nhập DN, thu cổ tức, lợi nhuận còn lại, thu chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước, thì số thu nội địa 5 tháng bằng khoảng 97% so với cùng kỳ năm 2022. 

# Theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Bộ KH&ĐT đặt mục tiêu nâng cao nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số cho 100% các doanh nghiệp trên toàn quốc. 

NHNN giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023 đến nay. Ảnh: SGGP

NHNN giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023 đến nay. Ảnh: SGGP

# Từ hôm nay (19/6), mức lãi suất điều hành mới sẽ chính thức có hiệu lực. Đây đã là làn thứ 4 NHNN giảm lãi suất. Động thái này được kỳ vọng sẽ kích thích khả năng hấp thụ vốn đang yếu của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đối với quyết định giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ của tổ chức tín dụng lần này, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay chi phí thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực trọng yếu là động lực cho tăng trưởng kinh tế theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho biết: "NHNN cũng đã điều hành chính sách lãi suất rất linh hoạt, giảm lãi suất điều hành và cũng có những chỉ đạo vận động các NHTM thông qua Hiệp hội để các ngân hàng thương mại tích cực giảm lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong thời điểm hiện nay".

Riêng với áp lực lạm phát, NHNN khẳng định không chủ quan vì lạm phát cơ bản hiện vẫn khá cao, bình quân 5 tháng qua là 4,83%, cộng thêm bối cảnh lạm phát toàn cầu được dự báo duy trì ở mức cao.

# Theo DKRA, nhu cầu mua BĐS trong năm nay vẫn được duy trì ở mức tốt, trong quý II thị trường đã có những khởi sắc mới và sẽ ấm dần lên từ những tháng cuối năm. 

# Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, dấu hiệu phục hồi có thể sẽ rõ nét hơn vào quý III khi các dự án NƠXH được triển khai. Thanh khoản của thị trường sẽ tập trung chính ở phân khúc này. 

# Theo Bộ LĐ&TB-XH, DN nhà nước có mức tiền lương đóng BHXH cao nhất, kế đến là khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

# Theo tổng cục thống kê, sản xuất công nghiệp giảm sút, XNK đình trệ và những tín hiệu tiêu cực từ chỉ số PMI đang là chỉ dấu cho tình trạng đình đốn trong nửa cuối năm 2023.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng góp quan trọng vào đà tăng mạnh của toàn thị trường hàng hoá tuần qua phải kể đến nhóm nông sản khi tất cả các mặt hàng đồng loạt ghi nhận các mức tăng từ 4 – 9%. Trong đó, dầu đậu tương vẫn là mặt hàng dẫn dắt xu hướng, đóng cửa tăng 9,3%.

Theo sát, giá lúa mì cũng tăng vọt gần 9,2%. Lo ngại gián đoạn nguồn cung tại khu vực Biển Đen, kết hợp với tình trạng khô hạn tại nhiều quốc gia sản xuất chính, đã thúc đẩy giá lúa mì tăng đến 6 ngày trên tổng số 7 ngày giao dịch gần nhất.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Ngày hôm nay, toàn bộ các mặt hàng nông sản giao dịch liên thông với Sở Chicago sẽ đóng cửa nghỉ Lễ. Trong bối cảnh xu hướng giá hiện đang rất rõ ràng, thời điểm ngay khi mở cửa trở lại sau Lễ có thể tạo ra các khoảng biến động rất lớn. Nhìn chung, yếu tố chủ yếu quyết định diễn biến giá tuần này theo tôi vẫn sẽ là tình hình thời tiết. Nếu hạn hán tại khu vực gieo trồng chủ yếu của Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, giá nông sản, đặc biệt là ngô và đậu tương nhiều khả năng tiếp tục nhận hỗ trợ mạnh ”.

Trước đó, thị trường hàng hoá tiếp tục nối dài đà hồi phục trong tuần vừa qua. Chỉ số MXV- Index tăng 4 trên 5 ngày, chốt tuần với mức tăng 4,6% lên 2.261 điểm, cao nhất trong gần 2 tháng trở lại đây. Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng gia tăng mạnh mẽ, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 5.000 tỷ đồng/phiên, cao hơn 16% so với tuần trước đó.

Người dân Trung Quốc mua hàng tại một siêu thị. Ảnh: AP

Người dân Trung Quốc mua hàng tại một siêu thị. Ảnh: AP

# Theo Bloomberg, giữa lúc các nước phương Tây nỗ lực chống lạm phát cao dai dẳng, Trung Quốc lại đối mặt vấn đề ngược lại - giảm phát.

Điều này dẫn tới một lượng lớn hàng hóa đang dư thừa, và xa hơn là khiến giá cả giảm trên diện rộng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

# Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục nâng lãi suất chủ đạo thêm 25 điểm phần trăm, lên 3,5%, đồng thời cảnh báo sẽ có một đợt điều chỉnh nữa trong tháng 7 tới.

Chủ tịch ECB bà Christiane Lagarde cảnh báo, tổ chức này sẽ chưa dừng chính sách tăng lãi suất cho đến khi đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% trong dài hạn: "Chúng tôi đã kết thúc chính sách này chưa ? Chưa. Chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu mong muốn. Rất có thể chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 7 tới trừ khi có một biến động lớn xảy ra trong kịch bản mà chúng tôi đã đặt ra".

Quyết định tăng lãi suất mới nhất của ECB trái ngược với quyết định tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trước đó.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số chứng khoán đều nối mạch tăng điểm liên tiếp khi Nasdaq +3,2%, S&P 500 +2,6% và DJIA +1,2% so với tuần liền trước.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị, VNIndex lần nữa bất thành khi vượt vùng 1.120 - 1.124. Sự thiếu đồng thuận của các chỉ báo cho thấy VNIndex có thể tiếp tục điều chỉnh trong vùng 1.110 – 1.120.

# Theo SSI Reseach, nếu không giữ được nền hỗ trợ 1.110 - 1.113, thị trường sẽ xuất hiện nhịp giảm sâu hơn với mục tiêu 1.095 trên VNIndex.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.