Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hồi phục tâm lý cho nạn nhân sau bạo lực học đường, vấn đề không nhỏ

Xuân Tú: Thứ ba 25/04/2023, 06:16 (GMT+7)

Sự việc nữ sinh lớp 10 tại Nghệ An nghi đã tự tự do bạo lực học đường vẫn đang tiếp tục được dư luận quan tâm. Dù đây không phải vấn đề mới, nhưng dường như nó lại là “giọt nước tràn ly” sau khi cộng đồng phải chứng kiến không ít sự việc tương tự trong quá khứ.

Từ vấn đề chung là các học sinh bị bắt nạt không tìm được lối thoát tích cực hơn, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý giáo dục, TS. Vũ Thu Hương để tìm câu trả lời cho thực trạng đầy nhức nhối này.

PV: Thưa chuyên gia, theo đánh giá mang tính chủ quan của chúng tôi, dường như thời kỳ nào trong giáo dục cũng có những sự việc bạo lực học đường, vẫn có những người bị cô lập trong một tập thể… Theo bà, tại sao ở một nơi được coi là lành mạnh, an toàn như trường học lại xảy ra việc này?

TS. Vũ Thu Hương: Con người nói chung có xu hướng muốn bắt nạt, nó là một cái gene, chuyện này hết sức bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái vấn đề này nó trầm trọng. Bởi vì trẻ em bây giờ nhàn rỗi quá, cuộc sống của các con chỉ có học và hưởng thụ thôi.

Bên cạnh đó thì cuộc sống nhàm chán cũng là một lý do để các con dễ nghĩ ra những hành vi xấu, những trò đùa độc hại. Nếu như các con bận rộn hơn với nhiều hoạt động, trách nhiệm thì chắc chắn hiện tượng này sẽ ít đi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo bà, giải pháp mang tính căn cơ cho thực trạng bạo lực học đường mà chúng ta cần thực hiện trong thời gian tới là gì? Bà nghĩ sao khi Hàn Quốc áp dụng biện pháp đưa các hành vi bạo lực của học sinh vào quá trình đánh giá, xét tuyển khi chuyển cấp, lên lớp?

TS. Vũ Thu Hương: Về phía gia đình, chắc chắn sẽ phải giáo dục đạo đức cho các con cẩn thận hơn. các con không được làm phiền người khác, tôn trọng người khác và quan tâm đến cảm xúc của người ta và chúng ta cũng chỉnh sửa những cái thói hư tật xấu của các con.

Bởi vì đôi khi những thói hư tật xấu nhỏ thôi nhưng cũng có thể khiến cho bạn bè trong lớp khó chịu và đó cũng có thể là nguyên nhân để các con bị bạo lực học đường.

Về phía nhà trường, sẽ cần biện pháp để kích thích các con hoạt động nhiều hơn, chơi nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn để các con cũng đỡ nhàn rỗi và gây ra những cái chuyện nọ, chuyện kia.

Bên cạnh đó, đương nhiên chúng ta sẽ phải có những hình phạt, nếu như chúng ta liên kết đến tương lai của các con thì có lẽ sẽ tốt hơn. Hàn Quốc cũng sẽ đánh giá những đứa trẻ dựa trên câu chuyện là có bắt nạt học đường hay không để quyết định việc đăng ký cấp học tiếp theo. Do vậy, nếu như các con cảm thấy mình bắt nạt bạn bè mà có thể bị ảnh hưởng đến tương lai thì chắc chắn là các con sẽ cẩn thận hơn.

Về phía Việt Nam, nếu như chúng ta quay trở lại đánh giá cao hơn về hạnh kiểm và học bạ thì có lẽ hiện tượng này sẽ được giảm bớt.

PV: Ngoài việc đưa ra giải pháp ngăn chặn các hành vi bạo lực, theo bà, với học sinh bị bắt nạt, làm thế nào để giúp các em vững vàng hơn khi đối diện và vượt qua tâm lí tiêu cực, tránh “nghĩ dại dột”?

TS. Vũ Thu Hương: Các con cần phải hiểu rằng bạo lực học đường chắc chắn sẽ chấm dứt, ngoài đối diện với những người bạn bắt nạt thì cuộc sống của chúng ta vẫn còn vô vàn những niềm vui. Vậy tại sao chúng ta không tìm đến những người bạn tốt và hay nhất vẫn là làm bạn với bố mẹ, với những người thân của mình, chia sẻ với họ những bức xúc.

Trong trường hợp nếu cảm thấy tất cả những phương án đấy đều không ổn thì hãy xin phép bố mẹ nghỉ ngơi hoàn toàn trong một, hai ngày, thậm chí cả tuần, đi đến một nơi rất xa để giải tỏa tâm trạng khó chịu trước khi đối diện với việc học tập tiếp theo, kể cả phương án xin đổi trường.

Trong trường hợp cảm thấy không tìm thấy sự đồng thuận của gia đình, hãy gặp chuyên gia tâm lý, và tổng đài 111 luôn luôn sẵn sàng đón nhận các bạn.

Với bố mẹ, hãy chấp nhận những phương án các con đề xuất, và phải quan tâm đến cuộc sống của các con hơn, kéo sự bận tâm của các bạn đến những vấn đề khác như là hỗ trợ người già neo đơn, giúp đỡ vật nuôi...

Về phía nhà trường thì một khi đã xảy ra mâu thuẫn, nhà trường đã biết thì rất cần phải tìm hiểu ngọn ngành, nguồn gốc từng vấn đề, việc chuyển lớp, chuyển trường hoàn toàn nên làm”.

PV. Xin cảm ơn bà.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.