Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong những ngày này, TP. Hội An đã nhộn nhịp trở lại, đặc biệt là sau khi TP này chính thức là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, qua đó tạo lập vị thế và thương hiệu mới cho thành phố.
Trong cái nắng của mùa hè oi ả, từ phố lớn đến ngõ nhỏ, đâu đâu cũng thấy khách du lịch, khiến có lúc một số tuyến phố trung tâm gần như bị nghẽn lại vào các khung giờ cao điểm. Thế nhưng, nếu bỏ qua lý do về thời tiết thì một vấn đề khác khiến TP. Hội An trở nên “ngột ngạt” hơn trong những ngày này là lượng phương tiện chở khách đổ dồn về trung tâm thành phố tăng cao kỷ lục, nhiều thời điểm những vỉa hè, lòng đường cũng trở thành “bãi đỗ xe bất đắc dĩ” cho các tài xế.
Vừa trả khách tại phố Lý Thái Tổ, anh Nguyễn Quốc Nhật (tài xế xe công nghệ) vội vã trở lại điểm đỗ xe quen thuộc của mình tại đường Lê Lợi. Thế nhưng, điểm đỗ này nhanh chóng được các tài xế khác thế chỗ.
Hỏi ra mới biết, việc đỗ xe tại trung tâm TP. Hội An, đặc biệt trên một số tuyến đường gần khu vực phố cổ rất khó khăn bởi đường và vỉa hè rất nhỏ hẹp. Mặt khác, các điểm trông giữ xe gần khu vực này lại rất ít, nếu có thì luôn trong tình trạng “điền vào chỗ trống” tức là chỉ cần đưa xe ra khỏi vị trí đỗ là gần như sẽ có xe khác thế chỗ ngay ngay.
Anh Nhật cũng cho biết, lượng du khách tăng cao, mật độ phương tiện đến Hội An ngày càng đông, số lượng xe ô tô trên 25 chỗ ngồi ngày càng nhiều. Thế nhưng Hội An vẫn thiếu bãi đỗ xe, khiến việc đón, trả du khách gặp rất nhiều khó khăn:
“Ở đây, nhu cầu đỗ xe đông lắm. Ở Hội An, cưc kỳ khó khăn bởi vì Hội An rất là nhỏ. Tầm 3 hay 4 giờ chiều hay đến 7,8 giờ tối thì cực kỳ đông, rất là đông luôn. Đi lại khó khăn, đỗ xe cũng khó khăn. Việc đỗ xe vào phố cổ là cả một vấn đề chứ không phải là đơn giản. Tất nhiên là nhu cầu thì ai cũng mong muốn được đỗ xe thoải mái để di chuyển du lịch. Bãi đỗ xe phía Tây thì cách xa thành phố lắm, cách cỡ 1 cây mấy, 2 cây, cũng hơi bị bất tiện”, anh Nhật nói.
Theo lời kể của anh Nhật và một số tài xế tại Hội An, PV Kênh VOV Giao thông cũng đã mục sở thị và nhận thấy, dọc các tuyến đường dẫn vào trung tâm phố cổ Hội An, không khó để bắt gặp những bãi đất trống với tấm biển viết tay “Nhận trông giữ xe” được dựng ngay trên vỉa hè.
Một đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất của các bãi trông giữ xe này là không có biển báo, không niêm yết, công khai giá vé và cũng không thu vé gửi xe theo quy định. Điều đáng nói, một số bãi trông giữ xe này có thể tùy ý tăng hay hạ giá vé, thậm chí ghi giá vé theo yêu cầu của khách hàng.
Trong vai 1 người có nhu cầu gửi xe ô tô để vào phố cổ Hội An, PV được một nhân viên của bãi trông giữ xe trên đường Lê Lợi – Trần Hưng Đạo cho biết:
- Em cần gửi xe. Có nhận không anh?
- Nếu 4 chỗ thì gửi theo tiếng thì 30.000. Cả ngày thì 90.000, 24h đó.
- Có vé không anh? Bọn em đang cần vé.
- Bên kia có vé để còn thanh toán lại chứ bên đây không có vé . Ở đây thì nó gần hơn, mà chiều tối nó đông lắm. Ở đây lúc nào cũng full xe, để được cỡ 3 mấy xe . Ở đây không có phiếu.
Không chỉ phát sinh các bãi trông giữ xe tự phát, tình trạng dừng đỗ xe ô tô cũng diễn ra tại hàng loạt tuyến đường dẫn vào trung tâm phố cổ Hội An như Hai Bà Trưng, Đào Duy Từ, Cao Hồng Lãnh, Nguyễn Duy Hiệu, Nguyễn Trường Tộ, Thái Phiên… Nhiều ô tô dừng đỗ kín lối lên xuống, kể cả nút giao khu vực ngã ba, ngã tư, thậm chí đỗ xe ngay dưới chân biển cấm.
Điều đáng nói, theo ghi nhận của phóng viên, ngay tại ngã tư đường La Hối - Cao Hồng Lãnh, hướng lên Cầu Quảng Trường. Mặc dù đây là cửa ngõ ra vào trung tâm phố cổ, khu vực này cũng đã kẻ vạch sơn để cấm các phương tiện dừng đỗ, tạo cảnh quan cho đô thị. Thế nhưng từ lâu nay đã trở thành 1 bãi đỗ xe rộng hàng trăm mét vuông, chiếm trọn cả 1 khoảng không gian của các nhà hàng gần đó.
Anh Lê Hồng Khanh, một người dân tại Hội An bức xúc: “Tôi thấy bãi đỗ xe chiếm hết phần người đi bộ, thậm chí va quệt vào du khách rồi xảy ra đánh nhau, cãi lộn, mất hình ảnh với khách du lịch. Chỗ đó, lượng khách du lịch đi lại rất đông mà bãi đỗ xe ở đó tôi thấy rất vô lý, gây cản trở an ninh, mất mỹ quan đô thị. Tôi thấy cần phải xem xét lại về việc để bãi đỗ xe khu vực này”.
Thực trạng các phương tiện đậu, đỗ tại lối lên cầu Quảng Trường, vị trí ra vào khu phố đi bộ Hội An không chỉ ảnh hưởng đến người dân trong khu vực mà còn gây khó khăn cho du khách mỗi khi đến với Hội An.
Chị Shada và anh Adrian du khách đến từ Đức chia sẻ:
“Tôi nghĩ nơi đây sẽ thật tuyệt vời nếu không có ô tô và xe máy đi lại tại đây và bạn sẽ được đi bộ thoải mái mà không phải luôn để ý phía sau. Bởi vì việc dừng đỗ bừa bãi, lộn xộn khiến tôi không thể biết khi nào họ dừng hay đang đi và những chiếc xe đó gần như đã đụng vào người chúng tôi”.
“Xe cộ đang cản trở đường đi. Một chiếc xe suýt đâm vào chúng tôi khi chúng tôi đang đi vào. Tôi nghĩ người đi bộ nên được ưu tiên trên những con đường như thế này”.
Có thể nói, việc thiếu điểm đỗ xe hay cụ thể hơn là thiếu các điểm đỗ xe đạt chuẩn, được nhà nước cấp phép đã khiến nhiều tài xế gặp khó khăn trong việc dừng đỗ xe tại trung tâm TP. Hội An. Vậy đâu là lý do dẫn đến tình trạng này? Quy hoạch đỗ xe và đô thị sẽ ảnh hưởng thế nào đến phát triển du lịch?
Dưới góc nhìn của những chuyên gia, Hội An nên làm gì? Mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết tiếp theo: “Hội An: Làm gì để giải cơn khát bãi đỗ xe?”./.
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.
Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.
Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 07 Luật trong đó có Luật Quản lý thuế.