Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hoa là rác, rác cũng là hoa…

Thu Thủy: Thứ bảy 29/04/2023, 14:43 (GMT+7)

Quỹ Tóc Thiện Tâm là một quỹ từ thiện tại Hà Nội, được thành lập bởi các nhà tạo mẫu tóc, đã duy trì được hoạt động trong gần chục năm qua, với rất nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa yêu thương và mang lại những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Tuy nhiên theo lời kể của các thành viên, việc mọi người quyết định thành lập ra quỹ thật ra cũng rất đơn giản. Chỉ là bắt nguồn từ việc nhiều chị em vốn đã chơi với nhau rất thân thiết, đã cùng nhau đi làm nhiều hoạt động từ thiện, rồi tự dưng một ngày đẹp trời thì nảy ra ý nghĩ “Tại sao mình không thành lập ra một cái quỹ, mang một cái tên gì đó, để có thể lan tỏa cộng đồng mạnh hơn ?”.

Và thế là quỹ Tóc Thiện Tâm ra đời, với một trong những hoạt động nổi bật là tặng những mái tóc cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Thay vì kêu gọi mọi người hiến tóc, thì những thành viên của quỹ Tóc Thiện Tâm lại chọn cách tận dụng những phần tóc, mà khách đến cửa hàng của mình cắt bỏ đi, gom lại và dệt thành một bộ tóc mới để mang đi tặng. Bởi với công việc vốn là những nhà tạo mẫu tóc, thì với các thành viên đây không phải là việc quá khó. Mặt khác, mọi người cũng thấu hiểu được tâm lý của mỗi người phụ nữ, đều rất trân quý mái tóc của mình, vậy nên không phải ai cũng sẵn sàng cắt mái tóc dài của mình để mang đi tặng người khác.

Và khi nói về nguyên nhân mà quỹ quyết tâm thực hiện hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư này, chị Nguyễn Thị Thu Hoài, một thành viên của quỹ Tóc Thiện Tâm có chia sẻ rằng: "Phụ nữ người ta tự tin lắm về một mái tóc, thực sự, tự tin lắm ấy! Còn nếu mà ai buông bỏ được mái tóc thì chắc là người ấy lên thiền định cao rồi. Có những khách hàng người ta đi cắt tóc mà về bị xấu, người ta còn bảo là, em về em khóc mất hai đêm. Đấy là với người bình thường tóc còn mọc được ra.

Còn với những bạn này thì làm sao mà có được? Khi mình nghĩ đến những điều đó, thì mình mới thấy là rất cần tặng tóc cho các bạn ấy. Để khi các bạn ấy ra ngoài đường, các bạn không còn cảm thấy xấu hổ và thấy tự tin hơn.

Và có những bạn bạn có bệnh như thế này, nhưng bạn ấy vẫn cống hiến cho xã hội, thì bạn ấy có quyền được đi ra ngoài, quyền được giống như mọi người khác. Tại sao mình không giúp họ ? Để họ vẫn cống hiến cho xã hội được mà. Tại sao mình làm tóc, mình lại không tận dụng những cái tóc của khách hàng mà mình cắt ra.

Mình gom những cái tóc đấy vào, mà mình không cần lấy của một ai cả, mình gửi cho cái bên làm về tóc giả, người ta sẽ dệt thành những mái tóc để mình mang đi tặng bệnh nhân. Mình dùng những cái đáng nhẽ là bỏ đi. Với người này nó có thể là rác, nhưng với mình nó không phải là rác, mà rất đáng quý. Giống như thầy Thích Nhất Hạnh thầy nói ấy “Hoa cũng là rác, mà rác cũng là hoa”. Từ câu đó của thầy, mình nhặt những cái đáng nhẽ là rác, mình kết thành một mái tóc, nó giống như một bông hoa, tặng cho đời".

Quỹ Tóc thiện tâm và Trung thu yêu thương cho các bệnh nhi

Quỹ Tóc thiện tâm và Trung thu yêu thương cho các bệnh nhi

Theo chia sẻ của chị Thu Hoài, cũng bởi vì mang những mục đích đó, nên khi tiến hành tặng tóc cho những bệnh nhân, quỹ cũng đặt ra một số tiêu chí. Quỹ sẽ ưu tiên những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ tiền để có thể mua một bộ tóc giả. Hoặc là trong độ tuổi còn đang mong muốn dùng mái tóc đó để tự tin hơn, để có thể ra ngoài và đi làm việc.

Chị Thu Hoài chia sẻ: "Có những bạn mà mà nhìn sắc mặt cũng biết là có bệnh rồi. Rồi trên đầu lại không còn tí tóc nào. Người phụ nữ mà có một mái tóc nó tự tin lên bao nhiêu. Nó xinh đẹp mà nó che được nhiều khiếm khuyết trên khuôn mặt. Thế mà bây giờ lại không còn tóc như thế, tự dưng nhìn các bạn ấy có một cái gì đấy rất là thương cảm. Nhưng đến khi mình đội cho các bạn ấy mái tóc mới. Các bạn ấy vui vẻ và tự tin hẳn luôn.

Có một bạn bạn ấy tâm sự là, bạn ấy khoảng 32 tuổi thôi, bạn ấy bảo là “Chị ơi, chị có thể làm thế nào cho em, chứ bây giờ em về con em nó sợ em lắm. Em đưa con em đi học thì nhìn thấy cái đầu trọc của em, bạn của con em nó cũng hoảng sợ. Con em khóc mà em cũng thấy thương con em. Chị làm thế nào chị giúp em với”.

Sau đến khi mình làm xong thì bạn ấy có comment lại, bạn ấy bảo là “Chị ơi em động lắm vì em thấy rằng là, cuộc đời em, em đi ra ngoài đường em không còn cảm thấy xấu hổ nữa, và con em nó không còn sợ em nữa”.

Có một hoàn cảnh của một bệnh nhân khác, cũng đã khiến cho chị Hoài rơi nước mắt khi nghe bạn ấy tâm sự. Đó là một bệnh nhân nữ năm nay 25 tuổi, rất xinh xắn, nhưng đã mắc bệnh ung thư máu 7-8 năm nay. Hôm ấy do cũng là vào ngày 8-3, nên các thành viên của nhóm khi tặng tóc cho mỗi bệnh nhân, đã tặng kèm thêm mỗi người một bông hoa hồng.

Khi nhận được món quà đó, bệnh nhân nữ ấy đã ôm chầm lấy chị Hoài, xúc động và nói rằng: “Chị ơi, từ bé đến giờ em chưa được tặng một bông hoa hông nào cả. Mà hôm nay chị là người đầu tiên, tặng cho em một mái tóc, lại còn tặng cho em một bông hoa hồng nữa. Em rất cảm ơn chị”.

Bên cạnh hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư, quỹ còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác

Bên cạnh hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư, quỹ còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác

Chị Hoài kể rằng, ban đầu khi các thành viên đến địa điểm tặng tóc, thì hầu hết các bệnh nhân có trong danh sách được nhận tóc hôm ấy đều đeo khẩu trang kín mít, nếu thấy có ai giơ máy ảnh hay điện thoại lên, thì sẽ lại đưa tay lên che mặt. Nhưng sau khi được đội lên mái tóc mới, thì các bạn ấy đều tự bỏ khẩu trang ra, thậm chí tự chụp ảnh và đăng tải lên facebook cá nhân.

Tất cả những điều đấy đã khiến cho không chỉ chị Hoài, mà tất cả thành viên của nhóm đều thấy rằng, trong cuộc đời này, nếu như mình có điều kiện để làm việc thiện, thì bất kỳ điều gì cũng có thể giúp được người khác. Chứ không chỉ là phải cho nhiều tiền hay gì cả. Đôi lúc chỉ là hành động rất là nhỏ thôi, nhưng mà khiến người ta cảm thấy ấm áp, thấy tự tin, không còn cảm thấy bất lực trước cuộc sống hay đang phải chịu bất hạnh trong cuộc đời này, thì đấy cũng là một cái niềm an ủi đối với mỗi người.

Vào năm 2021, trong thời điểm thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, tất cả các tiệm cắt tóc đều phải đóng cửa, các thành viên của quỹ Tóc Thiện Tâm cũng đã phối hợp với các bệnh viện, tổ chức những buổi cắt tóc đặc biệt ngay tại khuôn viên của bệnh viện, để cắt tóc cho những y bác sĩ chuẩn bị vào tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Hiện tại, bên cạnh hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư, quỹ còn có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác, và cũng đã thực hiện được nhiều năm, có thể kể đến như giúp đỡ viện phí cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, phát cháo miễn phí tại một số bệnh viện, hay tổ chức Trung thu hàng năm cho trẻ em tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Và đối với mỗi thành viên của nhóm, thì động lực để mọi người duy trì những hoạt động thiện nguyện này trong nhiều năm qua, chỉ đơn giản là vì cảm thấy hạnh phúc, khi được nhìn thấy những nụ cười của người nhận được giúp đỡ. Và mọi người cũng đều tâm nguyện rằng, với việc thiện nguyện thì không bao giờ là có điểm dừng, mình còn sức khỏe, còn kiếm được tiền, còn có khả năng giúp ích được cho xã hội thì mình cứ làm mãi thôi. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.