Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hóa giải bất bình đẳng giữa ngân hàng và doanh nghiệp: Không thể từ một phía

Huy Hoàng: Thứ bảy 04/03/2023, 06:00 (GMT+7)

Tại cuộc đối thoại do UBND TPHCM tổ chức cuối tháng 2, rất nhiều ý kiến bức xúc được nêu ra liên quan đến vấn đề vay và cho vay vốn tín dụng. Trong số đó, nhận định về việc các doanh nghiệp đang phải chịu “Sự bất bình đẳng một cách vô lý” trong quan hệ với ngân hàng nhận được nhiều đồng tình.

Bên lề cuộc đối thoại, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) liên quan đến nội dung này.

PV: Tại hội trường đối thoại, ông Đỗ Phước Tống – chủ tịch hội doanh nghiệp cơ khí điện TP.HCM đã khẳng định rằng các doanh nghiệp đã phải chịu “Sự bất bình đẳng một cách vô lý” khi làm việc với các ngân hàng. Quan điểm của ông về nhận định này ra sao?

Ông Nguyễn Đình Tùng: Thứ nhất là tôi cũng rất là chia sẻ với ý kiến của anh Tống bởi vì nói gì thì nói ngân hàng cũng nắm trong tay một cái nguồn lực rất là quan trọng đối với doanh nghiệp đấy là nguồn lực về vốn.

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn của ngân hàng thì dẫu gì thì cũng phải chịu một sự phụ thuộc nhất định, và cái nguồn vốn khi bị cắt đứt sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động doanh nghiệp chính.

Chính vì vậy, trong nhiều tình huống bản thân cái ngân hàng hoặc là cá nhân những cái cán bộ cho vay không giữ được cái đạo đức và nguyên tắc trong việc ứng xử đối với khách hàng thì có thể sẽ khiến khách hàng có cảm giác là bị đối xử một cách bất bình đẳng.

Nhìn trên bình diện chung nhiều năm nay đặc biệt là khi hệ thống ngân hàng được tái cấu trúc thì rất nhiều các ngân hàng thương mại cổ phần ra đời, bản thân ngân hàng cũng hoạt động theo phương châm là kinh doanh một cách bền vững.

Khi đó, một nguyên tắc bất di bất dịch là ngân hàng luôn luôn phải mở rộng được cơ sở khách hàng và đảm bảo cơ sở khách hàng đó phải được phát triển một cách lành mạnh và bền vững. Nói một cách cụ thể là ngân hàng luôn cần có khách hàng và thứ hai nữa là chúng tôi muốn khách hàng có tình hình tài chính tốt, tiếp tục tăng trưởng trong kinh doanh và không gặp khó khăn.

Khi đó mới đem lại lợi nhuận cho ngân hàng và lợi nhuận đó là lợi nhuận bền vững. Đó chính là điểm mấu chốt và việc giữ chân hỗ trợ cho khách hàng phát triển tốt luôn luôn là nhu cầu của các ngân hàng.

Ảnh minh họa: Phan Thắng

Ảnh minh họa: Phan Thắng

PV: Như vậy thì làm thế nào để xóa bỏ “sự bất bình đẳng” và hướng đến một mối quan hệ bình đẳng, lành mạnh, bền vững hơn giữa ngân hàng và các doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Đình Tùng: Thực ra là hai bên cần nhau. Và thực tế là thị trường bây giờ là cạnh tranh, không phải chỉ có một ngân hàng cho vay mà rất nhiều ngân hàng cho vay, không chỉ có ngân hàng trong nước mà kể cả ngân hàng nước ngoài, thậm chí các cái định chế tài chính khác người ta cũng có thể cho vay. 

Vì thế sự cạnh tranh là có thật và mức độ cạnh tranh rất gay gắt. Chính cái sự cạnh tranh đó đã dẫn đến một cái sự bình đẳng tự nhiên giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Tôi nghĩ rằng là bản thân doanh nghiệp cũng nên cập nhật thông tin cho mình. Nhiều doanh nghiệp vay lâu dài ở một tổ chức dễ có cảm giác bị yếu thế hơn, nhưng nếu mà doanh nghiệp cập nhật thông tin và mở rộng giao tiếp với nhiều ngân hàng khác.

Cùng với việc các ngân hàng phải cạnh tranh lôi kéo khách hàng thì sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp tự tin hơn, đủ thông tin hơn để thương thảo với các ngân hàng.

Ví dụ như việc trong hợp đồng mà không quy định điều khoản lãi suất là không chấp nhận được và doanh nghiệp hoàn toàn có thể bước sang ngân hàng khác. Ngân hàng nào có lãi suất tốt nhất, điều kiện tốt nhất thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền chọn để vay.

Khi đó, ngân hàng nào biết phục vụ khách hàng đúng, biết quan hệ một cách bình đẳng và minh bạch với khách hàng thì người ta sẽ giữ được khách hàng và tiếp tục tăng trưởng.

Đấy chính là động lực làm cho quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng càng ngày càng bình đẳng và cả 2 sẽ thực sự trở thành đối tác của nhau, cùng nhau phát triển.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.