Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hồ chứa nước trăm tỷ đang chứa… rác

Kim Loan: Thứ năm 02/03/2023, 08:36 (GMT+7)

Được xây dựng với kinh phí 200 tỷ đồng, hồ Bún Xáng (Cần Thơ) được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm. Thế nhưng khi đến đây, thực khách khó lòng ăn uống nổi khi trước mắt là rác thải “đặc kẹo” nằm dưới mép hồ.

Hình ảnh và mùi hôi của rác đã phá vỡ toàn bộ nỗ lực của địa phương trong việc xây dựng cảnh quan thành phố sáng- xanh-sạch-đẹp để phát triển kinh tế đêm.

Giới “sành điệu” lĩnh vực ăn uống ở Cần Thơ chẳng ai xa lạ gì khu ẩm thực Hồ Bún Xáng (liên đới 3 phường Hưng Lợi – Xuân Khánh - An Khánh, quận Ninh Kiều). Trên 100 quán ăn, uống, giải trí quy tụ về đây hoạt động tới 3h sáng và là khu ẩm thực thứ 3 mà Cần Thơ đang quy hoạch để phục vụ cho đề án phát triển kinh tế đêm.

Thế nhưng, khi đến đây, người ta lại thấy vị giác và khứu giác có gì đó rất “nhợn”.

Hồ Bún Xáng, TP. Cần Thơ được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm

Hồ Bún Xáng, TP. Cần Thơ được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm

Anh Nguyễn Thành Sang – một thực khách cho biết: "Cảm thấy rất dơ, không có trong sạch gì hết. Cần ý thức, phải nhận ra hồ này là hồ công cộng phải giữ gìn vệ sinh chung. Thấy khó chịu và không ngon khi ăn."

Chạy quanh công trình Hồ Bún Xáng (rộng 12 hecta) khi thủy triều rút, quanh mép hồ là “ma trận” rác đủ loại từ ly nhựa, hộp xốp, bọc ni long… đến phế thải công nghiệp như: thùng xốp, ván lau phong, xuồng bể. Trưa nắng nóng là mùi hôi bốc lên làm cho không khí thêm “bí bách”.

Anh Huỳnh Sơn Tú – bán nước trái cây dọc theo Hồ Bún Xáng cho biết: "Lâu lâu có mấy anh bên Đoàn thanh niên có đến dọn mà dọn xong rồi lại y nguyên như cũ. Mình bán nước mà nhìn ra thấy bãi rác cũng không có vui vẻ gì hết, khách uống cũng đâu có ngon lành gì đâu."

Theo nhiều người, rác thải là do người đi đường vứt xuống hồ và một bộ phận ý thức kém của người dân sống xung quanh hồ. Cứ nghĩ hồ công cộng, diện tích hơn 100 hecta, nên mặc nhiên xả thải vô tư. Từ đó làm nên “tai tiếng” của công trình trăm tỉ chỉ để chứa rác.

Chị Lê Thị Dung – sống tại KV3, phường An Khánh cho biết: "Mỗi người “góp”chút xíu là cái hồ này y như cũ. Ví dụ bạn quăng hộp cơm, tui quăng bọc rác là coi như xong. Bây giờ mình phải ý thức, rác bỏ gom lại một nơi là cái hồ này sạch liền."

Tuy nhiên, thứ chờ đợi người dân, khách du lịch tới đây là rất nhiều những bãi rác thải

Tuy nhiên, thứ chờ đợi người dân, khách du lịch tới đây là rất nhiều những bãi rác thải

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, đúng là Hồ Bún Xáng ô nhiễm và đã nhiều lần được các tổ chức Đoàn thanh niên ra quân dọn dẹp, nhưng vấn đề bắt nguồn ở khâu quản lý, giám sát và xử phạt chưa nghiêm từ địa phương:

"Trong quá trình đợi công trình này bàn giao về cho địa phương thì Ninh Kiều đã chỉ đạo các phường giám sát, tuyên truyền và xử phạt các đối tượng có hành vi vứt rác bừa bãi. Nhưng mà có phường làm nghiêm, có nơi làm vẫn chưa nghiêm. Hiện nay An Khánh là phường đã được UBND đưa vào diện giám sát đặc biệt về vấn đề quản lý môi trường - đất đai."

Ông Bảo cũng cho biết, ngoài việc tiếp tục vớt rác, địa phương kết hợp tuyên truyền người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nếu cố tình vi phạm thì xử phạt nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Hồ Búng Xáng được khởi công giữa năm 2016, với các hạng mục: Nạo vét bùn, đường giao thông, bờ kè, hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và công viên. Khi hoàn thành, công trình sẽ ba o khép kín, kiểm soát được mực nước, giảm ngập cho khu vực trung tâm.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn