Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

"Hô biến" lông gà thành phân bón

Mỹ Phụng: Thứ sáu 05/01/2024, 07:22 (GMT+7)

Lông gà thay vì bỏ đi thì anh Nguyễn Hà Thiên (31 tuổi) ở Quảng Nam đã mày mò tìm cách chế tạo loại phân bón khá lạ nhưng được nông dân đánh giá rất cao, bởi loại phân bón hữu cơ này không chỉ tốt cho cây mà còn giúp tái tạo đất.

Để hiểu thêm về loại phân bón đặc biệt này, VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn nhanh với anh Hà Thiên, người đã nghiên cứu ra sản phẩm này:

PV: Xin chào anh Hà Thiên, đầu tiên xin anh cho biết từ đâu mà anh có ý tưởng làm ra loại phân bón từ lông gà vậy ạ?

Anh Hà Thiên: Lúc đầu thì anh mua lông gà rồi bán cho người ta bán qua Trung Quốc. Trong quá trình buôn bán thì cái giá cả thì nó không phải chăng. Với lại anh thấy những cái lông gà mà khi lúc xưa là thấy bỏ vào gốc cây với lại có bán cho người ta trồng quất thì cây phát triển tốt, với lại có nhiều chất dinh dưỡng.

Nên rồi anh cũng tìm hiểu, hỏi người này người nọ rồi mình cũng nghiên cứu ra cái phần mà phân bón từ lông gà. Nó cũng xử lý được cái vấn đề mà môi trường.

Xưởng sản xuất phân bón hữu cơ từ lông gà đã áp dụng quy trình khử mùi hôi của anh Nguyễn Hà Thiên. Ảnh: Phan Vinh - Báo Quảng Nam

Xưởng sản xuất phân bón hữu cơ từ lông gà đã áp dụng quy trình khử mùi hôi của anh Nguyễn Hà Thiên. Ảnh: Phan Vinh - Báo Quảng Nam

PV: Anh có thể nói rõ thêm về hiệu quả của loại phân bón này với môi trường như thế nào ạ?

Anh Hà Thiên: Thì cái vấn đề mà khi lông gà mà không qua xử lý rồi giục ra môi trường thì nó có mùi hôi thối. Với lại nó không có phân huỷ thì nó cũng có ảnh hưởng tới môi trường. Nếu như mà mình chuyển qua được cái vấn đề mà mình tái sử dụng là nó thành phân bón thì nó vừa tốt cho cây và tốt cho sức khỏe con người.

Vì hiện tại là người ta dùng cái phân mà vô cơ quá nhiều nên giờ mình làm cái phân hữu cơ này thấy nó chất lượng, nó tái tạo lại cái đất, nó tơi đất và nó tốt cho sức khỏe con người, nó không phải là phân vô cơ.

PV: Loại phân bón hữu cơ được làm từ lông gà này có đặc điểm nổi bật gì so với các loại phân bón khác vậy anh? 

Anh Hà Thiên: Hiện tại dòng phân của anh trồng vô cây thì phát triển đều từ rễ tới thân lá. Những cái dòng phân khác ít chất dinh dưỡng, còn trong cái dòng phân anh là nó nhiều chất dinh dưỡng. Về vấn đề môi trường, sức khỏe thì mình dùng phân hữu cơ. Những cây mình trồng như cây ổi có đủ vị chát chua, với lại ngọt ngọt.

PV: Hiện tại sản phẩm của anh được đưa ra thị trường và được bà con đón nhận ra sao?

Anh Hà Thiên: Hiện tại là anh đang bán cho người ta trồng mấy cái Farm rau sạch này, với lại cây quất, với lại cây mai, với những cái cây mà nói chung là nó cần phần hữu cơ. Nó thích hợp với tất cả các loại cây, những cây mà người ta cần trồng ở những nơi đất mà cằn cội với lại đất xấu và bón phân hữu cơ này vô nó tái tạo lại cái đất, với lại bổ sung chất dinh dưỡng cho cây là trong đó nó đủ chất dinh dưỡng và bổ sung cho bộ rễ tốt.

Trong cái phần của anh là cái chất hữu cơ nó nhiều, nó chiếm tới 70 mấy phần trăm chất hữu cơ thì người dân họ rất chào đón cái sản phẩm này. Hiện tại thì cái giá mà anh bán lẻ là đang 12.000k/kg thì so với những dòng phân có trên thị trường thì cái giá nó cũng là giá rẻ phải chăng. Khi mà anh làm thành công hiệu quả, với lại người dân tin dùng thì anh sẽ kiếm cái đầu vào cho mạnh rồi tìm đầu ra để phát triển lên.

PV: Cảm ơn anh Hà Thiên về những chia sẻ vừa rồi. Chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa với sản phẩm của mình cũng như những dự định ấp ủ trong năm mới anh nhé!

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn