Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hàng Việt đang ngày càng chiếm được ưu thế mua sắm dịp Tết

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ ba 06/02/2024, 19:22 (GMT+7)

Đến thời điểm này, không khí chuẩn bị mua sắm hàng hoá Tết đã rất nhộn nhịp, sôi động. Đây cũng là thời điểm hàng Việt Nam "lên ngôi”, cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm nhập khẩu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1 năm nay, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng gần 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ảnh minh họa baodautu

Ảnh minh họa baodautu

Kết thúc tháng 1/2024, tỷ lệ doanh nghiệp tại Hà Nội tăng về số lượng cho thấy tín hiệu tích cực từ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Thủ đô. Theo đó, tính đến hết tháng 1/2024, thành phố có hơn 2.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước

# Dữ liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng đã tăng vọt những ngày gần đây. Trong đó, tăng mạnh nhất là tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chủ chốt, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch). Bắt đầu từ phiên ngày 2/2, lãi suất kỳ hạn này đã tăng lên mức 1,37%

# Với lĩnh vực bất động sản, dù thị trường nhà ở dù đã có chuyển biến tích cực, vẫn tồn tại bất cập cần thời gian dài để khắc phục theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

Cũng theo VARS, tổng nguồn cung nhà ở giai đoạn 2018-2022 giảm khoảng 3,7 lần, từ 180.000 căn xuống khoảng 48.000 căn. Năm 2023, nguồn cung nhà ở tăng nhẹ lên khoảng 55.000 căn nhưng mới chỉ bằng 32% năm 2018.

# Theo ghi nhận, nếu như cách đây vài năm, thời gian này là dịp cao điểm để mọi người rút tiền từ các cây ATM để chuẩn bị về quê đón Tết thì năm nay ghi nhận tại một số điểm rút tiền tại Hà Nội, những cây ATM vẫn còn đang khá vắng bóng người.

Qua ghi nhận của Napas, tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khẳng định rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, diễn biến của thị trường có gì nổi bật, BTV Như Ngọc

# Thị trường giao dịch giằng co và giữ vững sắc xanh đến hết phiên. VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.188,5 điểm, tăng 2,4 điểm.

# Nhìn chung, đa số nhóm ngành đều trong trạng thái tích cực và biến động nhẹ. Một vài nhóm có diễn biến nổi trội như Hóa chất, Dầu khí, Chứng khoán cùng vài mã riêng lẻ như DGC, FRT, DBC, VCI

Ngược lại, sức ép lên thị trường chủ yếu đến từ các mã vốn hóa trụ cột như VCB, SHB, MWG.

Hàng Việt đang ngày càng chiếm được ưu thế mua sắm dịp Tết

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện ích… thời điểm này người tiêu dùng mua sắm tết ngày càng tấp nập. Các gian hàng được trang trí bắt mắt, mặt hàng chiếm phần lớn là bánh kẹo, nước ngọt, bia, thực phẩm, hàng nông sản… đến từ các thương hiệu Việt nổi tiếng như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Tràng An… Bên cạnh sự phong phú về hàng hóa, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn thực hiện các chương trình khuyến mại, tặng hàng hóa đi kèm nhằm kích cầu, thu hút người dân mua sắm. Người tiêu dùng đánh giá, năm nay hàng hóa trong nước mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý giúp người dân có nhiều lựa chọn.

Theo bà Nguyễn Kim Liên, ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, trên nhiều bao bì sản phẩm còn có màu sắc bắt mắt, trang trí cành hoa mai, hoa đào rất đẹp phù hợp với không khí của những ngày Tết: "Hàng Việt Nam năm nay rất phong phú và đẹp; bánh kẹo thì đầy đủ… người Việt Nam ta nên dùng hàng Việt Nam. Tôi thấy về chất lượng rất đảm bảo, đối với mặt hàng nông sản thì không thiếu thứ gì cả. So với mọi năm năm nay so với mọi năm mua bán tiết kiệm hơn, song tôi thấy hàng hóa rất phong phú".

Người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết tại siêu thị WinCommerce (quận Nam Từ Liêm) - Ảnh hanoimoi

Người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết tại siêu thị WinCommerce (quận Nam Từ Liêm) - Ảnh hanoimoi

Phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Giáp Thìn, Công ty cổ phần Bibica, năm nay đưa ra thị trường khoảng 6.200 tấn bánh kẹo các loại với mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt trong dịp Tết. Còn theo đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina: "Thị trường bánh kẹo Tết năm 2024 sẽ tăng khoảng 5-10% so với Tết năm 2023. Công ty sẽ cung cấp ra thị trường 32.000 tấn bánh kẹo với tiêu chí quan trọng nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý".

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại có đến 95 - 96% hàng hóa phục vụ Tết là hàng hóa thương hiệu Việt. Các đơn vị bán lẻ cũng dành những vị trí bắt mắt nhất dành cho hàng Việt. Bà Trần Thị Thu Tâm, Phó Giám đốc Co.op Food Miền Bắc cho biết, với nỗ lực từ chất đến lượng, có thể nhận định hàng Việt năm nay đã và đang ngày càng đến gần hơn với từng gia đình người Việt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt: "Đối với hệ thống Co.op Food nói riêng và hệ thống Saigon.Co.op có nói chung thì cũng luôn luôn là ưu tiên đối với nhóm hàng sản xuất từ Việt Nam. Năm nay đối với những nhà cung cấp bánh mứt như Hữu nghị, Bảo Ngọc... chúng tôi cũng phối hợp với nhà cung cấp để có cam kết về sản lượng hàng hóa. Đồng thời, hỗ trợ nhà cung cấp trong công tác triển khai các chương trình khuyến mãi, để đảm bảo được nhu cầu mua sắm của bà con".

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, trong những năm qua nhiều mặt hàng "made in Việt Nam" đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán. Nhiều doanh nghiệp trong nước do đã nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, giá thành hợp lý… Do đó làm cho đông đảo người dân lựa chọn và tin dùng. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng: "Những điểm mạnh của hàng hoá Việt đó là chất lượng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì lẽ đó cho nên trong nhiều năm gần đây người Việt Nam thường lựa chọn các cửa hàng hóa tiêu dùng từ những hàng hóa thông thường, cho đến những hàng hóa phục vụ các dịp lễ Tết là hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Với cái sự quyết tâm sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự lựa chọn của người tiêu dùng, thì hàng hóa Việt Nam này sẽ càng chiếm lĩnh vững chắc về thị trường Việt Nam. Từ đó tiếp tục lan tỏa sức mạnh của mình ra thị trường thế giới".

Có thể thấy rằng, người tiêu dùng Việt trong những năm qua đã thay đổi tâm lý "sính hàng ngoại nhập" thay vào đó là tin dùng nhiều sản phẩm trong nước sản xuất. Ngoài việc mẫu mã luôn được thay đổi theo xu hướng của thị trường, phù hợp với thị hiếu thì giá cả hàng hóa Việt thường có giá rẻ hơn nhiều so với cái giá hàng ngoại nhập cùng loại cùng phẩm cấp.

pVì thế, việc người tiêu dùng lựa chọn sử dụng hàng hóa Việt Nam cũng thể hiện được sự mong muốn của người tiêu dùng. Đồng thời cũng là ủng hộ nền sản xuất trong nước, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt có thể hồi phục và tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới./.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Đảm bảo an toàn PCCC khu di tích Đền Sóc

Trong mùa xuân hội 2024, tại các di tích tâm linh tập trung rất đông du khách tham quan, chiêm bái đầu năm.

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Xử lý xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Khó hay dễ?

Thời gian qua lực lượng Công an TP Hà Nội đã nhiều lần vào cuộc xử lý tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, vào số khung giờ vẫn xuất hiện loại xe này lưu thông trên tuyến đường của thủ đô.

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Người Hà Nội với cơn sốt kỳ lạ “Đào, phở và piano”

Trong suốt 1 tuần qua, Trung tâm chiếu phim quốc gia ở Láng Hạ (Hà Nội) bỗng tấp nập người đến xem phim, thậm chí “cháy vé, cháy suất chiếu”. Nguyên nhân bởi một bộ phim nhà nước đặt hàng “Đào, phở và piano”. Điều kỳ lạ, bộ phim này không công chiếu rộng rãi, không có kinh phí phát hành và quảng bá.

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Tài xế xe khách đánh võng bỏ chạy, đâm liên tục vào đuôi xe CSGT

Ngày 25/2, một đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe khách bỏ chạy, lạng lách bị CSGT truy đuổi được lan truyền trên mạng xã hội.

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Những ngày gần đây, dư luận đang băn khoăn với đề xuất cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Việc này có thực sự cần thiết không, liệu nó có tạo thêm gánh nặng và áp lực cho nhà giáo? Hoặc gây những tác động không mong đợi hay không?

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ghi hình xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ ngày 18/2 đến hết ngày 23/2, CSGT đã lập biên bản đối với 33 trường hợp vi phạm; phạt tiền 171 triệu đồng đồng thời tước 31 bằng lái. Ngoài ra qua ra soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, cũng đã tổng hợp, gửi phạt nguội 12 ttrường hợp vi phạm.