Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Hàng không tăng chuyến, sự thận trọng cần tăng theo cấp số nhân

Kiều Tuyết: Thứ tư 21/12/2022, 14:31 (GMT+7)

Mặc dù việc tăng chuyến dịp cao điểm Tết sắp tới chưa quá cao điểm hè năm nay. Tuy vậy, nhiều vấn đề cũng được đặt ra, đòi hỏi các đơn vị dịch vụ mặt đất, doanh nghiệp hàng không cần tính toán kỹ lưỡng, lường trước những tác động dù là nhỏ nhất để cập nhật vào kịch bản tăng chuyến.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về mặt lý thuyết, việc tăng gấp đôi số chuyến bay trong dịp cao điểm Tết nếu tập trung chủ yếu vào khung giờ ban đêm, sẽ không quá lo ngại về nguy cơ quá tải hạ tầng hàng không và giao thông kết nối. Nó cũng phù hợp với nhu cầu linh động và tiết kiệm thời gian của nhiều nhóm khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất là nơi nguy cơ quá tải cao nhất, theo đánh giá của Cục Hàng không. So với dịp cao điểm 30/4, 1/5, thì một điều kiện thuận lợi là dự án sửa chữa đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành được nửa năm, năng lực phục vụ tốt hơn hẳn cao điểm trước đó.

Các biện pháp ứng dụng công nghệ để quản lý thời gian cất hạ cánh của mỗi chuyến bay cũng được cơ quan chức năng liên tục nghiên cứu, áp dụng để tối ưu hóa, nhằm giảm thời gian chờ, giúp tăng tần suất bay nhưng không ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng.

Các hãng bay cũng được quán triệt chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ người dân.

Tuy vậy, lý thuyết chưa phải là điều kiện cần và đủ để giúp hành khách có thể yên tâm.

Trước hết, về sự quá tải, luôn có sự chênh lệch không hề nhỏ giữa một bên là cảm nhận trực quan của hành khách, một bên là đánh giá của bên phục vụ.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài từng phải áp dụng các biện pháp đặc biệt trong dịp cao điểm 30/4, 1/5 năm nay, như hạn chế và từ chối đón tiễn đối với một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, siết chặt đối tượng được phép đi lại trong ga, để giảm quá tải và tăng cường an ninh, an toàn.

Mặc dù quá tải ở cảng Nội Bài không tới mức căng thẳng như Tân Sơn Nhất, nhưng sự thất thủ của giao thông trên những ngả đường đổ ra sân bay là một thực tế không thể chối cãi. Những trạng thái đợi chờ vạ vật, mệt mỏi nhiều giờ đồng hồ của hành khách ở mỗi đầu các chặng bay, cũng là sự thật hiển nhiên và không hề dễ chấp nhận.

Thêm nữa, ngành hàng hàng không trong năm qua đã ghi nhận sự xuất hiện với tần suất dày hơn các sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh an toàn, có liên quan đến sự gia tăng mạnh số chuyến bay và sản lượng hành khách. Chẳng hạn, khách tự do đi lại, hồn nhiên livestream chụp ảnh ngay bên cạnh máy bay chuẩn bị cất cánh, gắn thiết bị ghi hình lên cửa sổ máy bay, để lọt vật sắc nhọn qua cửa kiểm tra an ninh… Mật độ, mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng và hành vi tương tự có thể tăng lên, khi có thêm hàng ngàn chuyến bay tăng cường suốt ngày đêm trong dịp cao điểm sắp tới.

Tăng tần suất bay đêm đặt ra đòi hỏi đáp ứng nhu cầu của hành khách ở hai đầu đi và đến. Bởi vận tải hành khách công cộng từ thành phố ra vào sân bay hiện nay vẫn chủ yếu phục vụ ban ngày. Xe của hãng bay có thể không đủ hoặc không tiện. Taxi, xe công nghệ thì quản lý ra sao về an toàn và mức giá trong khung giờ muộn. Thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng ngành hàng không với các hãng bay và địa phương, hành khách sẽ rất phân vân.

Tăng tần suất bay đêm, nhân lực phục vụ các chuyến bay đêm sẽ phải tăng số lượng và công suất làm việc. Ngoài yếu tố chuyên môn còn là vấn đề sức khỏe và khả năng tập trung, thao tác vận hành chính xác các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo an toàn bay cũng như chất lượng dịch vụ.

Chưa kể, kịch bản tăng slot chuyến bay đang xây dựng trên các giả định điều kiện khá lý tưởng. Không có một độ dự phòng rủi ro đủ rộng, thì chỉ một yếu tố biến thiên- như thời tiết chẳng hạn - có thể làm sai lệch các tính toán ban đầu.

Sự việc hàng trăm chuyến bay từ Côn Đảo về đất liền phải hoãn do ảnh hưởng của gió lớn vừa mới xảy ra, là một cảnh báo không thể bỏ qua. Trong điều kiện dự báo thời tiết chưa phát triển mạnh lĩnh vực dự báo tác động cho từng ngành nghề, thì ngành hàng không, với độ nhạy cảm rất cao trước các điều kiện thời tiết, lại càng cần chủ động đặt hàng thông tin để có được kịch bản sát nhất.

Tất nhiên, sự cẩn thận quá, thận trọng quá tới mức không dám tăng chuyến trong mức độ cho phép cũng là một thiếu sót, bởi đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải.

Tuy vậy, việc cơ quan chức năng tính toán thận trọng và liên tục cập nhật vào kịch bản tăng chuyến là cực kỳ cần thiết, để việc đi lại được an toàn, thuận lợi, và để người dân được hưởng chuyến đi xứng đáng với mức giá không hề rẻ mà họ đã phải bỏ ra, chứ không bị đặt vào tình thế buộc phải chấp nhận.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

Ô nhiễm tiếng ồn karaoke: Sao mãi vẫn hoành hành?

Ô nhiễm tiếng ồn karaoke: Sao mãi vẫn hoành hành?

Mới đây trên xảy ra vụ việc người đàn ông cầm dao cố thủ trong nhà sau khi tấn công người khác, nguyên nhân xuất phát từ việc người này nhắc nhở hàng xóm mở nhạc ầm ĩ từ lúc 4 giờ sáng.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.