Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hàng không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội: Mua bán ngày càng tinh vi

Hoàng Hà: Thứ bảy 27/01/2024, 06:10 (GMT+7)

Vụ việc kho hàng với hàng trăm nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ của TikToker Mailystyle chuyên livestream bán hàng trên mạng xã hội bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ cho thấy các vi phạm trong kinh doanh thương mại trên nền tảng mạng xã hội ngày càng gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Vậy Hà Nội sẽ làm gì để ngăn chặn các vi phạm trong kinh doanh trên môi trường mạng xã hội? PV VOV Giao thông  có cuôc trao đổi với ông Dương Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội về nội dung này.

 

Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng của TikToker Mailystyle.com có hơn 50 người đang đóng gói sản phẩm tại các tầng - Ảnh: Tổng cục QLTT

Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng của TikToker Mailystyle.com có hơn 50 người đang đóng gói sản phẩm tại các tầng - Ảnh: Tổng cục QLTT

PV: Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và phát hiện ra một kho hàng lớn của một "hot girl" thường xuyên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó phần lớn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vậy kết quả điều tra, xử lý vụ việc này đến nay thế nào?

Ông Dương Mạnh Hùng: Liên quan đến vụ việc kiểm tra và phát hiện ra một kho hàng lớn của một “hot girl”, ngày 25/12/2023, Đội QLTT số 11 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tiến hành kiểm tra đối với địa điểm kinh doanh, tập kết hàng hóa tại địa chỉ: Khu đô thị mới phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Qua kiểm tra, phát hiện tổng số lượng hàng hóa là 125.088 sản phẩm, do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, giá trị lô hàng tạm giữ ước khoảng 19 tỷ đồng. Hiện hàng hóa đã được vận chuyển về kho tạm giữ hàng hóa của Cục QLTT thành phố Hà Nội để các lực lượng phối hợp, tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

PV: Từ vụ việc này cho thấy các thủ đoạn, hành vi vi phạm đã thay đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này đang gây ra những khó khăn gì cho các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm?

Ông Dương Mạnh Hùng: Từ vụ việc trên, hiện nay hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, không tập kết, bày bán công khai như trước đây, mà sau khi hàng hóa qua biên giới, các đối tượng tập kết tại kho hàng ở khu vực ngoại thành, xa trung tâm, ít người qua lại hoặc để tại nhà riêng, các khu chung cư cao cấp. 

Sau đó, các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, để kinh doanh hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Các đối tượng ngày càng am hiểu và có trình độ về công nghệ thông tin, sử dụng cùng một lúc nhiều tài khoản trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử để ngay lập tức có thể xóa thông tin, gây khó khăn trong việc truy vết và xử lý của cơ quan chức năng.

Lục lượng chức năng kiểm tra hàng hóa. Ảnh: QLTT

Lục lượng chức năng kiểm tra hàng hóa. Ảnh: QLTT

PV: Trước thực trạng này Cục QLTT Hà Nội sẽ có các kế hoạch dài hơi trong việc truy quét các vi phạm về thương mại trên nền tảng mạng xã hội như thế nào?

Ông Dương Mạnh Hùng: Thực hiện Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 theo Quyết định số 319 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Tổng cục QLTT, UBND TP Hà Nội, hàng năm Cục QLTT Hà Nội thường xuyên ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ, kế hoạch triển khai công tác đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, lập danh sách, yêu cầu ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân có trang web thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử, các tổ chức hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, môi trường mạng khác; để kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh, chào bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thương mại điện tử nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…