Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội thí điểm tách riêng làn xe đạp: Khả thi, nhưng cần lộ trình thích hợp

Hoàng Hà: Thứ ba 13/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Trong khi TP.HCM vẫn đang tiếp tục thí điểm xe đạp công cộng và chưa thể bố trí làn riêng, thì mới đây, Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm bố trí làn đường đi ưu tiên cho xe đạp trên một số tuyến đường để thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông.

Với đặc thù giao thông của Hà Nội, việc tách làn riêng cho xe đạp liệu có khả thi không, cần một lộ trình thế nào? Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy về vấn đề này:

PV: Việc Hà Nội đề xuất thí điểm tách làn riêng cho xe đạp trên một số tuyến đường có khả thi không? khi mà thực tế thí điểm tách riêng làn ô tô, xe máy và xe thô sơ trên đường Nguyễn Trãi hơn 1 tháng qua vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Việc tách riêng làn ôtô và xe máy tôi không đồng ý vì tôi cho rằng tính khả thi rất thấp, thế nhưng việc tách làn riêng cho xe đạp thì tôi ủng hộ.

Bởi vì, trong đô thị 2 phương tiện xe máy và ô tô có tốc độ gần như  nhau, không nên tách làn riêng, hai phương tiện này có thể đi lẫn được. Nhưng riêng xe đạp không thể đi lẫn được là vì xe đạp đi chậm hơn, cho nên cố gắng tách riêng làn cho nó.

Tuy nhiên, phải có lộ trình, phải có nghiên cứu kỹ, phải khảo sát thiết kế và tính toán kỹ thì mới làm được. Tức là sẽ mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ, chứ không phải làm được ngay.

Mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ (Ảnh: koreabizwire.com)

Mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ (Ảnh: koreabizwire.com)

PV: Vậy với đặc thù giao thông của Hà Nội việc tách làn riêng cho xe đạp nếu được triển khai cần thực hiện theo lộ trình thế nào khi mà Thành phố vẫn chưa vận hành thử nghiệm xe đạp công cộng như TPHCM?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Muốn làm riêng làn xe đạp phải lưu ý mấy điểm sau đây, thứ nhất là phải khảo sát kỹ tuyến, khảo cứu hạ tầng, tuyến đó mặt cắt bao nhiêu?

Mặt cắt phải đảm bảo từ 25-30m trở lên thì mới có thể tách riêng một làn cho xe đạp; làn xe đạp chỉ từ 1-1,5m thôi, chứ không cần lớn như làn BRT và có phân cách, không làm bê tông nhưng làm các rào chắn mềm để tách riêng làn xe đạp ra.

Thứ hai, khảo sát tuyến đó lượng người đi xe đạp bao nhiêu? Nếu một ngày chỉ có vài chục người đi hay rất ít người đi thì không nên làm.

Thứ ba là phải phát triển mạnh xe đạp công cộng, lập ra mạng lưới xe đạp công cộng, những điểm đỗ điểm dừng, những nơi cho mượn xe, những nơi giữ xe, những nơi trả tiền phải sử dụng công nghệ 4.0, đưa giao thông thông minh vào để điều hành, tạo thuận lợi cho người dân mượn xe đạp để đi lại.

Việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp (Ảnh: koreabizwire.com)

Việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp (Ảnh: koreabizwire.com)

Thứ tư, xe đạp là phương tiện kết nối các loại phương tiện khác, xe đạp có thể đi từ bến xe này đến bến xe khác, kết nối xe buýt với đường sắt đô thị, kết nối với đường sắt quốc gia và kết nối với các tuyến xe buýt đường dài…

Xe đạp có tác dụng rất tốt và quan trọng nhất là đi xe đạp giúp giảm ô nhiễm môi trường, xe đạp sẽ phù hợp cho cự lý từ 6-7km trở lại. Vì thế chúng ta cần phải có một tỉ lệ người đi xe đạp nhất định.

Không nên so sánh với các nước Châu Âu, theo tôi nước mình đi xe đạp còn tốt hơn ở Châu Âu vì đất nước ta cả 4 mùa không bị băng giá, đường không bị trơn trượt thì đi xe đạp tốt hơn nhiều các nước ở Châu Âu, mà Châu Âu họ đi được tại sao mình không đi được.

Vì thế quan điểm của tôi việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp.

Hiện nay ở Hà Nội có 6,5 triệu người đi xe máy, chỉ cần bớt đi và có khoảng 500 nghìn người đi xe đạp là tốt lắm rồi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.