Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Hà Nội thí điểm tách riêng làn xe đạp: Khả thi, nhưng cần lộ trình thích hợp

Hoàng Hà: Thứ ba 13/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Trong khi TP.HCM vẫn đang tiếp tục thí điểm xe đạp công cộng và chưa thể bố trí làn riêng, thì mới đây, Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm bố trí làn đường đi ưu tiên cho xe đạp trên một số tuyến đường để thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông.

Với đặc thù giao thông của Hà Nội, việc tách làn riêng cho xe đạp liệu có khả thi không, cần một lộ trình thế nào? Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy về vấn đề này:

PV: Việc Hà Nội đề xuất thí điểm tách làn riêng cho xe đạp trên một số tuyến đường có khả thi không? khi mà thực tế thí điểm tách riêng làn ô tô, xe máy và xe thô sơ trên đường Nguyễn Trãi hơn 1 tháng qua vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Việc tách riêng làn ôtô và xe máy tôi không đồng ý vì tôi cho rằng tính khả thi rất thấp, thế nhưng việc tách làn riêng cho xe đạp thì tôi ủng hộ.

Bởi vì, trong đô thị 2 phương tiện xe máy và ô tô có tốc độ gần như  nhau, không nên tách làn riêng, hai phương tiện này có thể đi lẫn được. Nhưng riêng xe đạp không thể đi lẫn được là vì xe đạp đi chậm hơn, cho nên cố gắng tách riêng làn cho nó.

Tuy nhiên, phải có lộ trình, phải có nghiên cứu kỹ, phải khảo sát thiết kế và tính toán kỹ thì mới làm được. Tức là sẽ mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ, chứ không phải làm được ngay.

Mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ (Ảnh: koreabizwire.com)

Mở được đường riêng cho xe đạp nhưng phải có điều kiện, phải có thời gian và phải có quá trình chuẩn bị hạ tầng đầy đủ (Ảnh: koreabizwire.com)

PV: Vậy với đặc thù giao thông của Hà Nội việc tách làn riêng cho xe đạp nếu được triển khai cần thực hiện theo lộ trình thế nào khi mà Thành phố vẫn chưa vận hành thử nghiệm xe đạp công cộng như TPHCM?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Muốn làm riêng làn xe đạp phải lưu ý mấy điểm sau đây, thứ nhất là phải khảo sát kỹ tuyến, khảo cứu hạ tầng, tuyến đó mặt cắt bao nhiêu?

Mặt cắt phải đảm bảo từ 25-30m trở lên thì mới có thể tách riêng một làn cho xe đạp; làn xe đạp chỉ từ 1-1,5m thôi, chứ không cần lớn như làn BRT và có phân cách, không làm bê tông nhưng làm các rào chắn mềm để tách riêng làn xe đạp ra.

Thứ hai, khảo sát tuyến đó lượng người đi xe đạp bao nhiêu? Nếu một ngày chỉ có vài chục người đi hay rất ít người đi thì không nên làm.

Thứ ba là phải phát triển mạnh xe đạp công cộng, lập ra mạng lưới xe đạp công cộng, những điểm đỗ điểm dừng, những nơi cho mượn xe, những nơi giữ xe, những nơi trả tiền phải sử dụng công nghệ 4.0, đưa giao thông thông minh vào để điều hành, tạo thuận lợi cho người dân mượn xe đạp để đi lại.

Việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp (Ảnh: koreabizwire.com)

Việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp (Ảnh: koreabizwire.com)

Thứ tư, xe đạp là phương tiện kết nối các loại phương tiện khác, xe đạp có thể đi từ bến xe này đến bến xe khác, kết nối xe buýt với đường sắt đô thị, kết nối với đường sắt quốc gia và kết nối với các tuyến xe buýt đường dài…

Xe đạp có tác dụng rất tốt và quan trọng nhất là đi xe đạp giúp giảm ô nhiễm môi trường, xe đạp sẽ phù hợp cho cự lý từ 6-7km trở lại. Vì thế chúng ta cần phải có một tỉ lệ người đi xe đạp nhất định.

Không nên so sánh với các nước Châu Âu, theo tôi nước mình đi xe đạp còn tốt hơn ở Châu Âu vì đất nước ta cả 4 mùa không bị băng giá, đường không bị trơn trượt thì đi xe đạp tốt hơn nhiều các nước ở Châu Âu, mà Châu Âu họ đi được tại sao mình không đi được.

Vì thế quan điểm của tôi việc tách riêng làn xe đạp không phải làm được ngay mà nên có lộ trình và các điều kiện cụ thể, từ đó có thể dần dần từng bước người dân tập thói quen đi lại bằng xe đạp.

Hiện nay ở Hà Nội có 6,5 triệu người đi xe máy, chỉ cần bớt đi và có khoảng 500 nghìn người đi xe đạp là tốt lắm rồi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.