Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội tăng giá nước sinh hoạt từ 1/7: Vì sao phải tăng và nên tăng thế nào?

Hải Hà: Thứ sáu 30/06/2023, 16:24 (GMT+7)

Từ ngày 1/7, Hà Nội sẽ tăng giá nước sinh hoạt. Hiện nay, giá nước đang được tính như thế nào và lộ trình tăng giá nước ra sao?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội cấp thoát nước Việt Nam về vấn đề này.

 

PV: Vì sao cần thiết phải tăng giá nước sinh hoạt và giá nước sinh hoạt hiện nay đang được tính như thế nào?

GS.TS Nguyễn Việt Anh: Về nguyên tắc, giá nước phải được tính đúng tính đủ. Đây cũng là nguyên tắc tính đúng tính đủ các nơi trên thế giới thực hiện. Hiện nay, trong các văn bản pháp quy đã đề cập đến nguyên tắc này nhưng thực tế triển khai chưa đầy đủ. 

Chúng ta vẫn phải đảm bảo hài hòa giữa việc nhà sản xuất cung cấp nước sạch không bị lỗ, đồng thời người dân cũng không bị gánh nặng áp lực về mặt giá nước cho nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, so giá nước với các chi phí khác như điện thoại, internet, điện hay các dịch vụ công ích khác nữa thì thuế thu nhập và tỷ lệ % chi cho tiền nước vẫn là thấp so với các nước khác.

Khách quan mà nói, khi công ty nước sạch đề xuất tăng giá nước thì có chính quyền thành phố tài chính… là đã có cân nhắc rất là sát. Tuy nhiên, việc tăng giá nước đúng ra là phải thực hiện từ 2 đến 3 năm 1 lần.

Chúng ta có lộ trình tăng dần để phù hợp với túi tiền của người dân và đáp ứng được việc tính đúng tính đủ cho doanh nghiệp. Nhiều thành phố, kể cả Hà Nội thực hiện rất chậm, 2 đến 3 năm, thậm chí  có khi 5 năm mới tăng giá một lần, nhất là trong bối cảnh như là dịch bệnh COVID, kinh tế khó khăn... các đơn vị đã tìm cách để kéo giãn ra. Trong khi giá điện tăng, giá dịch vụ vận tải tăng. rồi hóa chất các thứ đều tăng. lạm phát thì giá nước tăng là chuyện đương nhiên.

Ảnh: Quang Hùng

Ảnh: Quang Hùng

Chúng tôi nghĩ rằng, việc tăng giá nước nếu để cơ cấu giá công khai, minh bạch để cho người dân tìm hiểu và thấy được thì người ta sẽ dễ chia sẻ. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông.

Bên cạnh đó, giá nước còn phải bao gồm cả dịch vụ thu gom và xử lý nước thải, đồng hành với thành phố trong việc xử lý thoát nước mưa và chống ngập. Nếu mà tính  đầy đủ, giá dịch vụ thu gom và xử lý thải còn đắt hơn là giá nước nơi cấp thế.

Hiện nay chúng ta mới tính từ thành phố này thành phố khác dao động từ 10 đến 20 % hóa đơn tiền nước thôi, như thế lại còn chưa đủ. Còn ví dụ như là ở châu Âu chẳng hạn, 1m3 nước sạch giá 2 Euro, nhưng 2,5 Euro/ m3 nước thải.

Để vận hành hệ thống thu gom và xử lý nước thải , chúng ta chưa nói đến kinh phí đầu tư chi phí đầu tư là do chính quyền hoặc tiền ngân sách, tiền vay của nước ngoài. Quá trình vận hành hệ thống thu gom và xử lý nước thải cũng phải hướng tới tính đúng tính đủ.

Vì thế, tính đúng là giá nước bao gồm tất cả được chi phí , tính đủ để cho doanh nghiệp không bị lỗ mà còn chưa kể đến chi phí tái sản xuất, đầu tư vào công nghệ mới để nâng cao chất lượng nước hơn, để giảm thất thoát, điều tiết giữa các khu vực.

Đặc biệt là chúng ta còn phải hỗ trợ cho các đối tượng dễ bị tổn thương, ví dụ như là gia đình chính sách, các hộ nghèo, những người mà khó tiếp cận tới dịch vụ hơn, chúng ta còn có sự hỗ trợ bù giá chéo này. Do vậy, các thể chế phải thực hiện rất tốt và  và tôi hy vọng là người dân cũng sẽ đồng hành.

PV: Nhiều người dân  kỳ vọng là với việc tăng giá nước, chất lượng nguồn nước sinh hoạt thì sẽ được nâng cao. Vậy theo ông, các công ty sản xuất nước cần làm gì để nâng cao chất lượng nguồn nước đến tay người tiêu dùng?

GS.TS Nguyễn Việt Anh: Tôi nghĩ những việc này là rất xác đáng. đó là thực tế, bên sử dụng dịch vụ thì mong muốn là chất lượng dịch vụ ngày càng tốt và xứng đáng với tiền mình bỏ ra. Bên cung cấp dịch vụ thì cần có nguồn lực tài chính phù hợp để có thể duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nếu việc này mà được thông suốt, minh bạch công khai thì chúng tôi nghĩ hoàn toàn có thể tìm được tiếng nói chung. Ví dụ thông qua các kênh của người tiêu dùng hay là của Hội đồng nhân dân, qua các kênh truyền thông của thành phố. Bản thân Công ty nước sạch cung cấp những thông tin này có thể tới được người sử dụng.

Bây giờ chúng ta áp dụng các công nghệ số để đưa thêm thông tin lên trên trang web hay các ứng dụng để người dân có thể tiếp cận được. Điều này cũng giúp cho công tác điều hành được dễ dàng hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...