Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới xe buýt trong năm 2023

Mạnh Đồng - Huy Văn: Thứ ba 20/12/2022, 10:33 (GMT+7)

Năm 2023, Sở GTVT Hà Nội sẽ rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới tuyến xe buýt để điều chỉnh cho phù hợp.

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ông Đỗ Phan Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng vừa có cuộc họp để nghe các đơn vị đánh giá tổng thể, xác định lại nhiệm vụ, xây dựng bộ tiêu chí của từng loại hình xe buýt, từ đó làm căn cứ để đánh giá hiệu quả mạng lưới hiện tại:

“Mạng lưới trước đây cũng đã hoàn thành tốt vai trò của nó, nhưng đến bây giờ cũng sẽ phải nghiên cứu. Sở GTVT đã giao Trung tâm rà soát lại, sắp tới sẽ đề xuất, có thể là thuê một đơn vị tư vấn để đánh giá một cách tổng thể tất cả các yếu tố của từng tuyến để từ đó sắp xếp hài hòa, phù hợp, nhưng cũng sẽ làm từng bước.”

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện mạng lưới xe buýt Thủ đô có 132 tuyến buýt trợ giá, tiếp cận đến 100% quận, huyện, hơn 88% số xã, phường, thị trấn; 67% các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông… Năm 2022, dự kiến toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng vận chuyển đạt trên 338 triệu lượt hành khách, tăng 67% so với năm trước.

Trước đó, tại tọa đàm "Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn?" được tổ chức chiều ngày 30/11, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, cho hay đến hết tháng 10, các lực lượng tham gia vận tải công cộng bao gồm xe bus, tàu điện… mới chỉ đáp ứng được khoảng 18% nhu cầu đi lại của người dân.

Bình luận về các giải pháp ưu tiên cho xe buýt, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng chúng ta đều thống nhất phải ưu tiên cho xe buýt, nhưng các nhìn nhận, ứng xử đang rất khác nhau.

Một là, ưu tiên về hạ tầng. Theo đó, phải ưu tiên quỹ đất cho giao thông công cộng. Quỹ đất là để làm hạ tầng làm điểm đầu - cuối, điểm trung chuyển, điểm dừng đỗ. Để có được hơn 4.000 điểm dừng đỗ hiện nay là cả một câu chuyện dài, bởi để một điểm dừng ổn định là vô cùng khó khăn. Ở nội thành, hôm trước cắm ở vị trí này, hôm sau đã bị cắm sang chỗ khác để tránh cửa nhà dẫn.

Hai là ưu tiên trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, thực tế là trong nhiều tình huống xe buýt lại coi là đối tượng để xử lý khi điểm ùn tắc quá sẽ yêu cầu rút bớt xe, giảm tần suất xe buýt. Hay trong giờ cao điểm, có ý kiến phải ưu tiên cho xe buýt, đảm bảo thuận tiện nhất nhưng lại có ý kiến giờ cao điểm giảm bớt xe buýt vì quá cồng kềnh.

Vì vậy, cần công khai, thống nhất quan điểm ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng...

 

Ý kiến của bạn