Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

"Hà Nội phát triển ngược..."

Chu Đức: Thứ hai 04/12/2023, 09:38 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Theo phương án, trong 2 năm tới, Hà Nội phải sắp xếp lại 173 xã, phường.

Hiện 30 quận, huyện của thành phố có 579 xã, phường. Sau sắp xếp, Thủ đô còn 509 xã, phường. Bên cạnh đó, dù chưa đạt chỉ tiêu về diện tích, nhưng quận Hoàn Kiếm được đề nghị không sáp nhập.

Xung quanh những nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam. 

PV: Thưa ông, ông có đánh giá thế nào trước thông tin Hà Nội dự kiến sáp nhập hàng loạt xã, phường không đủ tiêu chuẩn về diện tích và dân số?

Ông Ngô Doãn Đức: Về sáp nhập các xã thì liên quan quản lý hành chính nhiều. Hồ sơ, giấy tờ sẽ thay đổi. Nhưng có chủ trương rồi thì phải tính toán thôi, sao cho có tính chất đồng bộ, liên thông nhau. Vì địa bàn trước kia là chia tách, bây giờ nhập vào thì ảnh hưởng cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, cơ quan nhà nước.

Đặc biệt có những khu vực cần quản lý chặt, như nội đô mở rộng, các vành đai, hành lang xanh, vành đai xanh, rồi nêm xanh.

Việc này cần được nêu và làm rõ trong khi quy hoạch, các nhà làm chính sách cần cụ thể hóa trên nhiều phương diện, dựa trên ý kiến phản biện của các nhà chuyên môn, những người quan tâm, để tránh áp đặt.

Một góc hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: NLĐ)

Một góc hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: NLĐ)

PV: Thành phố Hà Nội đã đề xuất giữ nguyên, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, dù quận chưa đủ chỉ tiêu về diện tích. Ông có đồng tình với đề xuất này?

Ông Ngô Doãn Đức: Hoàn Kiếm là một khu vực trung tâm lâu đời, gắn liền với nhiều sự tích, câu chuyện, đi sâu thẳm vào đời sống xã hội, trong các trang viết lịch sử. Bây giờ chúng ta sáp nhập, đổi tên đi thì sẽ đánh mất thương hiệu đặc biệt. Nó là dấu ấn, là trí nhớ đô thị, không gian tinh lọc, một hòn ngọc chứa đựng nhiều giá trị vật chất và tinh thần, cùng với giá trị lịch sử, kinh tế, thương mại.

Nó có nhiều ý nghĩa, không đơn thuần về mặt hành chính là cộng trừ. Hoàn Kiếm có nhiều thứ vô tận về chiều sâu văn hóa và lịch sử. Nhiều người cũng có ý kiến, nhưng tôi ở bất cứ đâu, nếu có điều kiện chia sẻ, tôi vẫn luôn cho rằng cần thận trọng, và mong muốn thuận theo ý kiến số đông là không nên sáp nhập Hoàn Kiếm.

PV: Có vẻ dư luận đều đồng tình với việc không sáp nhập quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, thực tế là mật độ cư dân ở đây quá cao trong khi quận có diện tích nhỏ nhất Thủ đô. Nỗ lực giãn dân hiện khá ì ạch, còn việc di dời các cơ quan công sở thậm chí còn khó khăn hơn. Hoàn Kiếm cần bài tay “biên tập” như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Doãn Đức: Phát triển của Hà Nội phải nói thẳng là phát triển ngược. Đáng lẽ ra phải giãn ra thì chúng ta hút người vào vùng lõi. Mật độ người dân ngày càng chất tải vào, ảnh hưởng hạ tầng. Chính vì vậy, cần định vị lại. Tôi từng phát biểu, nếu chúng ta làm tàu điện ngầm đi qua hồ Hoàn Kiếm, thì giải phóng Sở điện lực chẳng hạn. Các cơ quan nhà nước phải nghiêm túc xem xét nhường chỗ cho lợi ích cộng đồng.

Có những cái chúng ta thay đổi được. Chúng ta có trung tâm hành chính phía Tây phát triển rồi, thì phải “biên tập lại”. Đang có sự phát triển, quy hoạch lại rồi, thì chúng ta cần ưu tiên những đặc trưng nhất của Hoàn Kiếm.

Các cơ quan của quận thì không nói làm gì, còn các cơ quan của thành phố, của sở, ngành thì có thể di dời được chứ. Cơ quan đi về đỡ xe cộ, quản lý nhà nước không nhất thiết phải nằm ở nơi nhiều người đến du lịch.

Chúng ta cho cộng đồng tham gia nhiều hơn thì trụ sở nhà nước phải nhường. Về vĩ mô phải cương quyết, nếu không chúng ta sẽ bị cản trở và từng bị cản trở. Nếu làm mà không cương quyết thì chỉ là nói mãi. Chỉ cần kiên quyết thì sẽ có cách, các nhà chuyên môn sẽ chia sẻ, người dân đồng thuận thôi.

PV: Xin cảm ơn ông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.