Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xe khách dừng đỗ đón trả khách tại đối diện tòa nhà Bộ Công an tại đường Phạm Văn Đồng. Xe khách thản nhiên dừng ngay đầu phố, thậm trí giữa đường để bốc dỡ hàng hóa.
Tình trạng này không khó để bắt gặp tại tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng. Mỗi ngày, hàng trăm xe khách liên tỉnh và xe chạy hợp đồng vẫn "ngang nhiên" dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông và nguy cơ cao xảy ra tai nạn, ùn tắc kéo dài...
Theo quan sát của PV, phần lớn xe ô tô khách liên tỉnh xuất bến Mỹ Ðình ra đường Phạm Hùng tiếp đến là đường Phạm Văn Ðồng, đều chạy theo kiểu "rùa bò" để đón thêm khách. Với khoảng cách chưa đầy 1 km từ bến Mỹ Ðình về phía Ðình Thôn, có 5 đến 6 điểm dừng, đón, chờ khách của các xe ô tô khách cỡ lớn.
Trong vai khách hàng, phóng viên đã gọi điện đến một nhà xe chạy tuyến bến xe Mỹ Đình đi Quảng Ninh và được nhân viên tư vấn như sau:
“Xe bên em xuất bến từ Mỹ Đình, các điểm như Bộ Công an, Công viên Hòa Bình, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh… đó là các điểm khách vẫn hay đón, nếu anh gần điểm nào thì có thể ra.
Còn tính từ bến xe Mỹ Đình đến đầu đường Hoàng Quốc Việt bên em không đó được, phải vào bến vì chỗ đó có thanh tra giao thông nên không đón được”.
Mặc dù trên tuyến đường này được cắm rất nhiều biển báo cấm dừng đỗ, biển báo tốc độ tối thiểu là 30 Km/h, thậm chí có biển cấm xe khách tuyến cố định quay đầu.
Thế nhưng nhiều xe vẫn bất chấp nguy hiểm biến đoạn đường này trở thành bến xe thu nhỏ, sẵn sàng tạt đầu các phương tiện khác khi vào đón khách, đỗ xe ngay lại khu vực bến của xe bus khiến nhiều xe bus không thể dừng đúng nơi quy định.
Một số người dân bức xúc:
“Người ta đỗ nhiều vào khung giờ 11h đến 1 rưỡi. Đây là cung đường chính nên vào các giờ cao điểm sẽ ùn tắc nhất trong mọi quãng đường”
“Người ta vẫn bắt khách dọc đường nhiều lắm. Như thế sẽ gây khó khăn cho người tham gia giao thông khác, gây ùn tắc nhiều vì cứ bạ đâu đỗ ở đấy, nhất là các chỗ đèn xanh đèn đỏ”.
Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Đại úy Trần Đoàn, cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, các tuyến đường đội CSGT số 6 quản lý, thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách bất chấp biển cấm dừng đỗ sai quy định. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với nhiều đơn vị để xử lý triệt để, nhưng vẫn có nhiều trường hợp lái xe cố tình vi phạm.
Thậm chí có thời điểm các nhà xe thuê người mật phục trước cửa đơn vị cũng như là các tuyến đường. Khi tổ tuần tra vào những tuyến đường có xe khách vi phạm, những người này sẽ báo cho các nhà xe để có các biện pháp chống đối, bỏ chạy và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng.
Chỉ tính trong 10 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã xử phạt gần 1.000 xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ đón khách sai quy định. Đại úy Trần Đoàn cho biết: “Sau dịch có hiện tượng các xe dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Khi dừng đỗ như thế sẽ gây cản chở các phương tiện xung quanh, ùn tắc và mất an toàn giao thông. Các lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định theo quy định của chính phủ sẽ phạt mức trung bình là 1, 5 triệu và bị tước GPLX trong 2 tháng”.
Tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng là đầu mối giao thông huyết mạch của Hà Nội, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe khách liên tỉnh.
Để kịp thời giải quyết dứt điểm tình trạng xe đón trả khách sai quy định bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì ý thức người dân trong việc đảm bảo an toàn giao thông cũng là điều tiên quyết để giữ gìn giao thông trên tuyến đường này.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.