Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Công Thương về khung giờ vận chuyển xăng dầu của các xe téc tại khu vực nội thành.
Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Công an TP Hà Nội nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện, kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông.
Đối với Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố, UBND TP Hà Nội giao nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công Thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo đúng quy định hiện hành.
Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội có báo cáo với UBND TP về tình hình hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn 10 tháng đầu năm.
Trong báo cáo này, Sở Công Thương đã đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp để xe téc có thể tăng tần suất, thời gian vận chuyển xăng, phục vụ các cửa hàng bán lẻ trong khu vực nội đô.
Còn liên quan đến phản ánh của các cửa hàng xăng dầu vào nhiều thời điểm phải ngừng kinh doanh ban ngày do xe chở xăng dầu không được cấp phép vào nội đô ban ngày, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, nói như vậy là không chính xác:
“Theo Quyết định 24 của UBND TP Hà Nội, xe tải dưới 2,5 tấn thuộc nhóm xe công ích (thoát nước, vệ sinh môi trường, xe chữa cháy, chở nông sản…) được phép hoạt động trên đường phố vào ban ngày và ban đêm.
Riêng xe tải trên 2,5 tấn, trong đó có xe téc chở xăng dầu muốn vào nội thành (từ Vành đai 3 trở vào) phải có giấy phép vào phố cấm do Công an (với xe dưới 10 tấn) và Sở GTVT (với xe trên 10 tấn) cấp.
Xe téc chở xăng dầu thường là xe trên 10 tấn, do Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động trên phố cấm. Hiện nay, xe chở xăng dầu vào thành phố chỉ được lưu hành vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng hôm sau.
Sở GTVT Hà Nội vẫn tạo điều kiện cấp phép nhưng các xe muốn lưu thông ban ngày theo quy trình phải làm thủ tục cấp phép. Các phương tiện cấm khác như xe tải, xe chở rác nếu cần thiết chúng tôi vẫn cấp phép", Sở GTVT nhấn mạnh.
Cũng theo Sở GTVT, trước đây, các phương tiện vận chuyển xăng dầu muốn đi vào ban ngày vẫn làm thủ tục cấp phép, có ý kiến gì đâu. Tại sao gần đây lại lấy lý do khó khăn trong việc cấp phép di chuyển vào nội đô?
Hiện nay, quy trình, thủ tục cấp phép rất đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Thời gian chỉ từ 1 - 3 ngày.
Sở GTVT đang làm giấy mời họp với đại diện Công an TP và Sở Công thương để rà soát và tạo điều kiện cho việc lưu thông ban ngày của các phương tiện vận chuyển xăng dầu vào nội đô.
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.
Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.
Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.
Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.