Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng, quá tải, gây ô nhiễm

Hoàng Hà: Thứ bảy 08/06/2024, 06:10 (GMT+7)

5 tháng đầu năm 2024, lực lượng thanh tra giao thông cầu, đường bộ, thuộc Thanh tra Sở GTVT HN đã mạnh tay xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quá tải trọng và ô nhiễm môi trường.

Hiện nay Hà Nội đang tập trung xây dựng một số công trình trọng điểm, đây cũng là thời kỳ cao điểm chỉnh trang đô thị, vì vậy các hành vi vi phạm có dấu hiệu tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong thi hành nhiệm vụ.

Trước diễn biến này, lực lượng thanh tra giao thông cầu, đường bộ sẽ có kế hoạch kiểm tra, xử lý như thế nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu, đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết kết quả kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến kết cấu hạ tầng đường bộ, môi trường cũng như tải trọng trong 5 tháng đầu năm nay?

Ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu, đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

Ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu, đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

Ông Nguyễn Khắc Tuyến: Với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là kiểm tra, xử lý những phương tiện về quá tải cầu đường, phương tiện vi phạm về chở vật liệu dời để rơi vãi xuống đường gây ảnh hưởng đến môi trường và trật tự ATGT; cũng như thẩm quyền của Đội là kiểm tra, xử lý một số hạng mục liên quan đến kết cấu hạ tầng, từ đầu năm 2024 đến nay Đội TTGT cầu, đường bộ đã kiểm tra, xử lý và lập trên 300 biên bản, với số tiền phạt khoảng 3 tỷ đồng.

Những hành vi vi phạm cơ bản vẫn là vi phạm tải trọng về cầu đường, vi phạm của phương tiện và những hành vi liên quan đến môi trường. So với năm 2023 và năm 2022 phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải giảm rất nhiều, đặc biệt là những phương tiện vi phạm kích thước thành thùng giảm trên 90%, những phương tiện quá khổ quá tải (nếu còn) thì vi phạm cũng chỉ ở mức 10-30%.

PV: Hiện nay trên địa bàn TP HN có một số công trình trọng điểm đang triển khai thi công xây dựng và đâu đó vẫn còn hiện tượng vi phạm về giờ cấm, tải trọng và ảnh hưởng tới môi trường. Vậy các hành vi này đã được lực lượng thanh tra giao thông cầu, đường bộ nhận diện và có hướng kiểm tra, xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Khắc Tuyến: Khi Đội TTGT cầu, đường bộ nhận được thông tin phản ánh của người dân, báo chí về việc có hiện tượng ở địa bàn nội đô hay địa bàn ngoại thành có những công trình, hạng mục thi công mà qua đó vẫn có hiện tượng vi phạm về môi trường, về quá tải hay vi phạm về thời gian quy định, Đội đã chủ động xây dựng phương án cũng như đề xuất với Thanh tra Sở về việc tăng cường thời gian làm đêm, làm thêm giờ, qua đó đảm bảo thời gian để lực lượng chúng tôi kiểm tra, xử lý.

Trên thực tế trong thời gian vừa qua Đội đã kiểm tra, xử lý được rất nhiều trường hợp vi phạm về sai giờ, vi phạm về quá tải phương tiện, quá tải cầu đường và vi phạm về môi trường giao thông, tức là lôi kéo đất cát từ công trình ra đường bộ làm ảnh hưởng tới môi trường giao thông và mất ATGT.

Ngoài việc Đội xây dựng kế hoạch riêng, chúng tôi còn thường xuyên xây dựng kế hoạch phối hợp với công an thành phố, cũng như thực hiện văn bản chỉ đạo của Thanh tra Sở GTVT về việc đội chuyên ngành và các đội địa bàn xây dựng kế hoạch, rồi chủ động phối hợp để kiểm tra, rà soát, xử lý những chân móng công trình nếu có những phương tiện vi phạm về sai giờ, vi phạm về quá tải và vi phạm về vệ sinh môi trường.

PV: Hiện nay với phạm vi và địa bàn rộng khắp thành phố HN, lực lượng thanh tra cầu, đường bộ đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì?

Ông Nguyễn Khắc Tuyến: Khó khăn của đơn vị, đó là các hạng mục công việc rất nhiều yêu cầu của thành phố, của sở và yêu cầu của Thanh tra Sở; địa bàn thì rộng và nhiều hạng mục công trình. Chính vì thế Đội TTGT cầu, đường bộ phải xác định những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: xác định những công trình, những đối tượng vi phạm ở các tuyến trọng tâm hoặc căn cứ theo phản ánh của báo chí, phản ánh của nhân dân hoặc những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm, từ đó Đội xác định trọng tâm để kiểm tra.

Về nhân sự thì Đội chỉ có hơn 20 người, địa bàn 30 quận, huyện trên khắp thành phố…đấy là những khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

thanhtra1

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, xử lý Đội còn gặp một số khó khăn nữa, như các đối tượng cho người theo dõi trong quá trình kiểm tra, xử lý của lực lượng làm nhiệm vụ; họ thành lập những nhóm zalo thông báo cho nhau về lộ trình hay là vị trí của của lực lượng làm nhiệm vụ, với mục đích trốn tránh việc kiểm tra, xử lý…đấy cũng là một trong những khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần xuyên suốt từ lãnh đạo Thanh tra Sở cũng như sự quyết tâm của anh em tập thể Đội TTGT cầu, đường bộ, từng tháng, từng quý chúng tôi đều đạt được những kết quả nhất định, hoàn thành mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu của mà Thanh tra Sở cũng như Sở GTVT HN giao.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn