Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Khan hiếm nhiều loại vaccine, phụ huynh lo lắng

Nguyễn Yên: Thứ sáu 12/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Vài tháng trở lại đây, nhiều trung tâm tiêm chủng tại Hà Nội đều thông báo hết các loại vaccine dịch vụ không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng như vaccine thủy đậu, sởi-quai bị-rubella, cúm, viêm gan A…

Tình trạng này khiến nhiều phụ huynh sốt ruột, lo lắng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phòng chống dịch bệnh cho con em mình.

Chiều ngày 10/8 tại Trung tâm Tiêm chủng Dịch vụ Polyvac, số 418 Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai khá thưa vắng khách hàng, những phụ huynh đưa con đến tiêm đều nhận được câu trả lời hết các loại vaccine thủy đậu, sởi-quai bị-rubella, cúm nhập khẩu.         

Chị Phương Dung, phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, sau khi đưa con đến Trạm Y tế phường để tiêm thì không còn vaccine, chị đưa con đến đây nhưng vẫn chưa được tiêm. Chị Dung lo lắng bởi thời tiết đang chuyển mùa, làm tăng nguy cơ gây bệnh nhưng con trai 22 tháng tuổi của chị chưa được tiêm phòng cúm.

"Cũng lo lắng bởi con mình không được tiêm mà đến nơi đông người sẽ mắc bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và gia đình. Hy vọng Nhà nước nhập thuốc để các con đi tiêm có đủ chủng thuốc cho yên tâm hơn", chị Dung nói.

Lý giải về nguyên do của việc khan hiếm vaccine, bác sỹ Lê Thị Thu Hương, Tư vấn tại Trung tâm Tiêm chủng Dịch vụ Polyvac cho biết: "Số lượng người đi tiêm phòng các loại vaccine này tăng đột biến, đặc biệt là trong mùa này, các bệnh cúm, viên gan A, viêm não Nhật Bản, sởi-quai bị-rubella được các phụ huynh quan tâm nhiều và đây cũng là thời điểm chuẩn bị cho các cháu đi học nên các phụ huynh cho con đi tiêm phòng nhiều hơn".

Viện Kiểm định quốc gia vaccine và Sinh phẩm y tế tại số 1 Nghiêm Xuân Yêm, địa chỉ tiêm chủng quen thuộc của đông đảo trẻ em ở khu vực Tây Nam Hà Nội cũng đang hết nhiều loại vaccine thông thường, Vắc xin cúm  cũng chỉ còn rất ít.         

Không chỉ tại nội thành mà hầu hết ở các trung tiêm chủng ở ngoại thành Hà Nội, nơi lượng người có nhu cầu tiêm chủng thấp hơn nhưng cũng cạn kiệt vaccine.

Điểm tiêm vắc xin Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đưa bảng thông báo hết vắc xin cúm. Ảnh: Vietnamnet

Điểm tiêm vắc xin Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đưa bảng thông báo hết vắc xin cúm. Ảnh: Vietnamnet

Đại diện Hệ Thống Trung tâm tiêm chủng vaccine VACCO có cơ sở tại Ba Vì, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Thanh Oai cho biết, đang ở trong tình trạng chung với các phòng tiêm chủng dịch vụ là hết các loại vắc xin do nhà cung cấp chưa nhập khẩu được: "Vaccine nào hết là tình trạng chung trên thị trường, bọn em báo với khách hàng là hết vắc xin, khi nào nhà cung cấp báo có nhập thì sẽ báo đến khách hàng. Ví dụ như vaccine cúm về theo đợt, nhà cung cấp mỗi tuần về chia cho tất cả các phòng tiêm thì về được ít liều nên sẽ báo số lượng ít để phụ huynh sắp xếp cho con em đi tiêm". 

Từ tháng trước, viện Viện Pasteur TP.HCM cũng ra thông báo hết nhiều loại vaccine khiến người dân TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam hoang mang, lo lắng.         

Tuy nhiên, việc thiếu hụt các loại vaccine dịch vụ sẽ tuỳ thuộc vào từng cơ sở tiêm chủng. Nhiều trung tâm tiêm chủng lớn cho biết vẫn đang sẵn các loại vaccine vì chủ động các nguồn cung và được ưu tiên có hàng khi nhập về.

Đại diện Trung tâm tiêm chủng vaccine Dược phẩm trung ương I cho biết: "Các hãng vaccine phải bỏ tiền ra mua nhập về và bán cho mình chứ không phải phân phối theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thành ra không nhất thiết là họ phải cung cấp cho mình đầy đủ mà cứ đơn vị nào sử dụng nhiều và là khách hàng lớn thì bắt buộc người ta phải ưu tiên cho những khách hàng đấy".      

Trong tình hình hiện nay, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ em là thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và tiêm chủng cho trẻ đầy đủ, đúng lịch, đúng phác đồ: "Chúng ta cần thực hiện tiêm chủng cho trẻ đúng lịch, đầy đủ các loại vaccin. Tôi khuyên các bà mẹ ngay lúc này cần đưa trẻ đi tiêm sởi khi đủ tháng và vaccibe của Việt Nam cũng rất tốt. Khi có thì chúng ta tiếp tục tiêm vắc xin dịch vụ. Bộ Y tế cũng sẽ có những chỉ đạo để làm sao tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu, mua sắm vắc xin để khắc phục những thiếu hụt hiện nay".

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, quan trọng hơn cả là khi tiêm chủng là phải đảm bảo tính liên tục và an toàn. Khi vaccine nhập khẩu khan hiếm thì phụ huynh có thể lựa chọn các loại khác với hiệu quả tương đương để bảo vệ sức khỏe con em mình. 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.