Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Đẩy mạnh kiểm tra chéo, xử lý triệt để vi phạm nồng độ cồn

Hoàng Hà: Thứ ba 07/11/2023, 06:08 (GMT+7)

Mới đây Ban bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, xử lý mạnh các hành vi liên quan đến TNGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Thực hiện các chỉ thị này, lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc bố trí các tổ “đánh chéo” giữa các địa bàn bước đầu đã mang lại hiệu quả, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, để kiểm soát vi phạm nồng độ cồn thực sự đi vào chiều sâu cần những giải pháp nào?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội xung quanh nội dung này.

Trung tá Đào Việt Long, - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội)

Trung tá Đào Việt Long, - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội)

PV: Thưa Trung tá Đào Việt Long, hiện nay Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội đã và đang triển khai các Chỉ thị của Ban bí thư và Thủ tướng Chính phủ thế nào, đặc biệt là trong việc xử lý các vi phạm về nồng độ cồn?

Trung tá Đào Việt Long: Từ đầu năm 2023 Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Trong đó, phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn công tác xử lý vi phạm, giải quyết TNGT với công tác tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông để thông tin cho người dân những kiến thức pháp luật cơ bản, từ đó nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Điều này thể hiện tính nghiêm minh và quyết liệt của lực lượng CSGT trong công tác xử lý vi phạm; kể cả các biện pháp ngăn chặn, chấn áp cần thiết theo quy định đối với các trường hợp chống đối; công tác điều tra, xử lý đối với các vụ TNGT liên quan đến nồng độ cồn.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 4 kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực ngã ba Kim Ngưu - Thanh Nhàn

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 4 kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực ngã ba Kim Ngưu - Thanh Nhàn

Trong tình hình hiện nay thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an tại Điện mật số 76 ngày 31/08/2023 về tăng cường các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT Thủ đô sẽ tiếp tục công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn một cách quyết liệt, bền bỉ với mục tiêu hình thành bằng được thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” trong nhân dân; quá trình xử lý vi phạm phải triệt để, không né tránh theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đặc biệt quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ xác minh triệt để nhằm xác định người vi phạm có phải cán bộ, đảng viên hay không, nếu có sẽ thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý và kiến nghị có hình thức xử lý kỷ luật theo đúng quy định.  

1ca9d8feb32964773d38

PV: Được biết mới đây 14 tổ công tác thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm chéo giữa các địa bàn, đặc biệt là vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Vậy hiệu quả của công tác phối hợp kiểm tra chéo hiện nay thế nào?

Trung tá Đào Việt Long: Xuất phát từ tinh thần xử lý vi phạm “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc tổ chức triển khai thực hiện xử lý chéo địa bàn. Sau hơn 1 tháng thực hiện đã đạt được kết quả đúng như kỳ vọng, việc bố trí lực lượng theo phương án của các đơn vị sẽ giữ nguyên, ngoài ra sẽ tăng cường tổ tuần tra, kiểm soát của các đơn vị liền kề hay những đơn vị khác nhằm tạo sự minh bạch, khách quan khi xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Đặc biệt đối với hành vi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác, tổ đánh chéo bố trí đầy đủ quân số và trang bị đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ; ngoài máy đo nồng độ cồn chúng tôi còn bố trí camera giám sát cả quá trình tổ làm nhiệm vụ và người vi phạm nếu có. Sau một thời gian triển khai, hành vi vi phạm người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia có dấu hiệu giảm hẳn, giảm thiểu nguy cơ TNGT.

d047510a32dde583bccc

PV: Để việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn thực sự đi vào chiều sâu và hiệu lâu dài, theo ông, chúng ta cần có những giải pháp và phương thức nào?

Trung tá Đào Việt Long: Chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông cả ô tô và xe máy; chọn ra những tuyến đường tập trung nhiều nhà hàng, quán bar để kiểm tra, xử lý và xác định các mốc thời gian mà người điều khiển phương tiện hay vi phạm, bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát đảm bảo khép kín thời gian và địa bàn. Đặc biệt đối với các tổ đánh chéo sẽ có phương án bất ngờ để hạn chế tối đa những hành vi vi phạm.

Qua đánh giá từ khi triển khai Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đến nay TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Điều này cho thấy khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm, bên cạnh đó là công tác tuyên tuyền đã tác động rất tích cực đến người dân, từ đó xây dựng nên văn hóa khi tham gia giao thông.

Sắp tới chúng tôi tiếp tục duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát và sẽ tham mưu, đề xuất các cấp lãnh đạo bố trí lực lượng xử lý tập trung vào chuyên đề người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia vào kế hoạch xử lý thường xuyên của lực lượng CSGT.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...