Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Hà Nội: Chợ tự phát tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bích Diệp: Thứ tư 25/09/2024, 09:08 (GMT+7)

Hiện nay, chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, ở một số địa điểm như: Cổ Nhuế, Cầu Giấy, Dương Khuê…, mặc dù có biển cấm bán hàng nhưng một số chủ buôn vẫn cố tình vi phạm, buôn bán tràn lan tại khu vực này.

Các tiểu thương phớt lờ biển cấm bán hàng trên khu vực đường ngang, thậm chí biển cấm còn là nơi vắt áo mưa.

Các tiểu thương phớt lờ biển cấm bán hàng trên khu vực đường ngang, thậm chí biển cấm còn là nơi vắt áo mưa.

Tại khu vực ngõ 119, đường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hình thành khu chợ tự phát song song với đường ray tàu hỏa. Chợ mọc lên không theo quy hoạch, buôn bán tràn lan, tràn xuống lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông.

IMG_6795
Chợ tự phát tại ngõ 119 Cổ Nhuế buôn bán ngay cạnh đường tàu, rào chắn thì lỏng lẻo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Biển cấm đổ rác thải ra sát đường tàu vẫn bị làm ngơ, người dân bất chấp xả rác.

Chợ tự phát tại ngõ 119 Cổ Nhuế buôn bán ngay cạnh đường tàu, rào chắn thì lỏng lẻo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Biển cấm đổ rác thải ra sát đường tàu vẫn bị làm ngơ, người dân bất chấp xả rác.

Đủ loại rác thải như hoa dập, rau héo, túi nilon rác thải được đổ đống ra sát với lan can an toàn ngăn cách đường tàu, lan can xiêu vẹo lỏng lẻo không đảm bảo an toàn.

Dù có đặt biển cấm họp chợ, cấm dừng đỗ xe nhưng người dân vẫn làm ngơ.

Dù có đặt biển cấm họp chợ, cấm dừng đỗ xe nhưng người dân vẫn làm ngơ.

Vào giờ cao điểm lượng xe ở rất đông gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho cả người mua và người bán. Những ngày mưa thì căng ô, bạt chiếm khá nhiều diện tích và làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

IMG_6780
Các sạp hàng như thịt, cá, rau củ, trái cây,... được các tiểu thương bày bán ngay trên vỉa hè và cả dưới lòng đường. Thậm chí, nhiều chuồng nuôi gia cầm được quây ngay sát đường ray tàu, để phục vụ cho việc buôn bán gia cầm của các tiểu thương.

Các sạp hàng như thịt, cá, rau củ, trái cây,... được các tiểu thương bày bán ngay trên vỉa hè và cả dưới lòng đường. Thậm chí, nhiều chuồng nuôi gia cầm được quây ngay sát đường ray tàu, để phục vụ cho việc buôn bán gia cầm của các tiểu thương.

Chị Nguyễn Khánh Huyền (Cổ Nhuế) cho biết, khu chợ này hình thành đã khá lâu, thường xuyên họp vào các giờ cố định từ 6h - 12h và từ 15h - 19h các ngày trong tuần. “Việc rác thải bừa bãi từ các sạp hàng sau khi tan chợ gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, mình cũng e ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Ngoài việc mua hoa thì mình rất ít khi mua đồ ăn ở những khu chợ này”, chị Huyền bày tỏ.

Chị Nguyễn Khánh Huyền (Cổ Nhuế) cho biết, khu chợ này hình thành đã khá lâu, thường xuyên họp vào các giờ cố định từ 6h - 12h và từ 15h - 19h các ngày trong tuần. “Việc rác thải bừa bãi từ các sạp hàng sau khi tan chợ gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, mình cũng e ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Ngoài việc mua hoa thì mình rất ít khi mua đồ ăn ở những khu chợ này”, chị Huyền bày tỏ.

Tương tự, tình trạng chợ cóc cũng xảy ra tại đầu đường Trần Quốc Vượng, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Dù ở khu vực này có cắm biển cấm họp chợ nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, tấp nập.

Dù ở khu vực này có cắm biển cấm họp chợ nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, tấp nập.

Bày bán tràn lan cả vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường chiếm diện tích đi lại của người đi đường.

Bày bán tràn lan cả vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường chiếm diện tích đi lại của người đi đường.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Cầu Giấy) cho hay, dù chợ cóc ở gần nhà rất tiện, nhưng vào giờ cao điểm khu chợ ùn tắc giao thông gây ra nhiều phiền toái cho người dân. “Mặc dù khu chợ này mở ra thuận tiện hơn cho người dân, nhưng vào giờ cao điểm, hay giờ tan tầm khu chợ lại gây ùn tắc giao thông vì người dân cứ tiện là dựng xe để tràn ra lòng đường.”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Cầu Giấy) cho hay, dù chợ cóc ở gần nhà rất tiện, nhưng vào giờ cao điểm khu chợ ùn tắc giao thông gây ra nhiều phiền toái cho người dân. “Mặc dù khu chợ này mở ra thuận tiện hơn cho người dân, nhưng vào giờ cao điểm, hay giờ tan tầm khu chợ lại gây ùn tắc giao thông vì người dân cứ tiện là dựng xe để tràn ra lòng đường.”, anh Tuấn chia sẻ.

IMG_6774
Tiểu thương bày bán hàng trên đống rác, nhiều người dân lo ngại về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tiểu thương bày bán hàng trên đống rác, nhiều người dân lo ngại về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Một trong những chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường phải kể đến khu chợ nằm sâu trong ngõ 70 đường Nguyễn Hoàng và một hướng thông ra đường Dương Khuê thuộc địa phận phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

IMG_6769
IMG_6768
Các sạp hàng vây kín toàn bộ vỉa hè 2 bên đường.

Các sạp hàng vây kín toàn bộ vỉa hè 2 bên đường.

IMG_6770

 

Hoạt động giết mổ gia cầm, sơ chế tôm cá,… được thực hiện ngay tại chỗ. Nước thải từ việc giết mổ cũng thải trực tiếp trên vỉa hè, ra đường, hệ lụy để lại là sự ô nhiễm, bốc mùi ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe người dân xung quanh

Hoạt động giết mổ gia cầm, sơ chế tôm cá,… được thực hiện ngay tại chỗ. Nước thải từ việc giết mổ cũng thải trực tiếp trên vỉa hè, ra đường, hệ lụy để lại là sự ô nhiễm, bốc mùi ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe người dân xung quanh

IMG_6809
Nguồn hàng từ nhiều nơi khác nhau đổ về không có sự quản lý nên khó kiểm nghiệm chất lượng. Hình ảnh các đống rác lớn, bé xuất hiện khắp mọi nơi.

Nguồn hàng từ nhiều nơi khác nhau đổ về không có sự quản lý nên khó kiểm nghiệm chất lượng. Hình ảnh các đống rác lớn, bé xuất hiện khắp mọi nơi.

 

 

Bích Diệp/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.