Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Bền bỉ với cuộc chiến chống xe quá khổ, quá tải

Hoàng Hà: Thứ tư 11/09/2024, 08:41 (GMT+7)

Nạn xe quá khổ, quá tải trốn tránh lực lượng chức năng, luồn lách trên những con đường, tuyến phố từ nội thành đến các huyện ngoại thành Hà Nội vẫn luôn âm ỉ, nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Ghi nhận của PV tại một số huyện ngoại thành Hà Nội cho thấy, các loại xe hổ vồ (HOWO) 3 chân, 4 chân vẫn hàng ngày luồn lách vào các tuyến đường liên thôn, liên xã hay các tuyến đê bất chấp biển hạn chế tải trọng. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, tạo thành những ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp việc đi lại và đời sống của nhân dân.

Trao đổi với VOV Giao thông, một cán bộ Đội CSGT trật tự huyện Thường Tín cho biết lực lượng CSGT trật tự huyện thường xuyên cắt cử, phân công các tổ tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng trên tuyến đê Hữu Hồng, tuy nhiên hệ thống biển báo và tổ chức giao thông trên tuyến đê này còn thiếu và không đúng quy chuẩn đang gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

Các loại xe hổ vồ (HOWO) 3 chân, 4 chân vẫn hàng ngày luồn lách vào các tuyến đường liên thôn, liên xã hay các tuyến đê bất chấp biển hạn chế tải trọng

Các loại xe hổ vồ (HOWO) 3 chân, 4 chân vẫn hàng ngày luồn lách vào các tuyến đường liên thôn, liên xã hay các tuyến đê bất chấp biển hạn chế tải trọng

Liên quan đến phản ánh của người dân về tình trạng xe chở bê tông len lỏi hoạt động trên một số tuyến đường thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, ông Đinh Trần Trung Hiếu, Đội trưởng Đội TTGT vận tải huyện Quốc Oai khẳng định, hiện tại trên địa bàn có 4 trạm trộn bê tông nhưng chỉ có 2 trạm đang hoạt động, với công suất khá thấp. Dù vậy nhưng đơn vị vẫn thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra tại lối ra vào các trạm, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến môi trường giao thông và quá tải trọng.

"Các vi phạm chủ yếu là xe bê tông ra vào lôi kéo nước, bùn đất ở trong trạm trộn ra bên ngoài đường, chúng tôi đã xử lý và kiểm soát chặt chẽ tải trọng của các phương tiện đi ra từ trạm trộn. Tại các trạm trộn có cân tải trọng trước khi xuất hàng, chúng tôi kiểm tra trực tiếp trong đó và dễ dàng phát hiện vi phạm. Đồng thời chúng tôi thường xuyên tuyên truyền và kí cam kết với các trạm trộn bê tông thực hiện xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng phương tiện và đảm bảo vệ sinh môi trường tại các trạm trộn bê tông."

Ông Đinh Trần Trung Hiếu cho biết thêm, thời gian gần đây lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp chặt chẽ với CSGT huyện Quốc Oai xử lý mạnh tay đối với xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Đặc biệt, 2 đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp nhịp nhàng theo từng tháng, trong đó mỗi tuần sẽ có 1-2 buổi phối hợp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải. Nhờ đó mà tình trạng xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể, nguy cơ TNGT cũng giảm rõ rệt.

Chia sẻ với VOVGT, ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu, đường bộ, Thanh tra Sở GTVT HN khẳng định, những năm qua nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải nên các vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian gần đây xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu tăng trở lại ở một số quận/huyện, là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra TNGT, mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng.

b3

Nhận diện được vấn đề, ngay từ đầu năm 2024, Đội TTGT cầu, đường bộ đã bám sát yêu cầu của Ban giám đốc Sở và sự chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Sở, chủ động xây dựng kế hoạch trọng tâm, kế hoạch chuyên đề về việc kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải cũng như vi phạm về quá tải cầu đường và vi phạm về kết cấu hạ tầng trên tinh thần bền bỉ, không gián đoạn. Tuy nhiên, cuộc chiến chống xe quá khổ, quá tải cũng đang gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Khắc Tuyến cho biết:

"Trong quá trình triển khai đội đã gặp không ít khó khăn để xử lý. Ví dụ: các lái xe cố tình luồn lách, trốn tránh trong những tuyến phố, họ hoạt động vào ban đêm, vào rạng sáng, rồi họ còn cho người theo dõi tổ công tác di chuyển và vị trí của tổ công tác, rồi báo cho nhau thông qua mạng xã hội. Khi gặp tổ công tác lái xe cố tình trây ỳ, đóng cửa bỏ đi, họ chụp ảnh ghi hình, livestream phát trực tiếp, thậm chí là đe dọa nhằm uy hiếp tinh thần và cản trở quá trình thực hiện nhiệm vụ của anh em."

Ông Nguyễn Khắc Tuyến cũng cho biết, xác định nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho nhân dân, an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm và dài hạn, không ngừng, không nghỉ. Vì vậy bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự cương quyết nhưng mềm dẻo và linh hoạt, từ đầu năm 2024 đến nay Đội TTGT cầu, đường bộ đã xử lý 585 trường hợp, với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Các vi phạm chủ yếu là vệ sinh môi trường, quá tải phương tiện, quá tải cầu đường, vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông… Tuy nhiên, quan trọng hơn là thông qua việc kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng TTGT đã tuyền truyền, vận động lái xe, chủ xe, chủ DN nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhằm giảm thiểu TNGT và các tổn thất khác cho xã hội.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc, kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, sau khi nhận được thông báo, cảnh báo về sức tàn phá của con bão số 3, lực lượng TTGT HN đã chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt bão và ứng trực 100%.

Trong đó, riêng Đội TTGT cầu đường bộ đã ứng trực từ 12h trưa ngày 6/9 và ngay trong đêm bão đổ bộ và những qua Đội đã phối hợp với chính quyền sở tại, các cơ quan ban ngành, đặc biệt là lưc lượng công an, công ty cây xanh thu dọn cây cối gãy đổ do bão gây ra và tổ chức phân luồng cho nhân dân đi lại được an toàn.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn