Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tạm cấm tất cả phương tiện qua cầu Long Biên

Huy Văn - Nguyễn Minh: Thứ ba 10/09/2024, 16:00 (GMT+7)

Cơn bão số 3 đi qua địa bàn thành phố Hà Nội, đã gây ra mưa to và dông lốc, làm gãy, đổ nhiều cây xanh, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, ngập úng cục bộ.

Ảnh: Nguyễn Minh

Ảnh: Nguyễn Minh

Dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, mức nước trên các tuyến sông đang tiếp tục dâng cao, kèm theo mưa lớn nhất là các khu vực miền núi, có nguy cơ tác động ảnh hưởng mất an toàn đến các công trình cầu vượt sông.

Để đảm bảo cho Nhân dân đi lại an toàn, thuận lợi, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ ảnh hưởng tác động và đảm bảo an toàn khai thác đối với các công trình cầu trên địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:

Các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác; căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Trong trường hợp cần thiết dừng hoạt động khai thác để tiến hành sửa chữa, cải tạo hoặc thay mới, cần tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, thay mới (sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng) kèm theo nhu cầu về kinh phí gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư, cải tạo, sửa chữa.

Sở Giao thông vận tải có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do Thành phố quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật; quyết định việc dừng hoạt động hoặc hạn chế phương tiện đi qua đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền được giao quản lý. Chủ trì lên phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông qua các công trình cầu.

Cầu Long Biên đã tạm thời cấm tất cả phương tiện lưu thông từ 14h chiều 10/9. Ảnh: Nguyễn Minh

Cầu Long Biên đã tạm thời cấm tất cả phương tiện lưu thông từ 14h chiều 10/9. Ảnh: Nguyễn Minh

Hiện, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng, dòng chảy xiết, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình cầu Long Biên. Mực nước tại trạm thủy văn Long Biên lúc 8h30 là 7,81m (dưới báo động 1 là 1,69m, dự báo sẽ lên báo động 1 vào đêm ngày 10/9).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên (Km3+056) tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng từ 08h ngày 10/9/2024 cho đến khi mực nước rút đến mức an toàn. 

Tại ga Giáp Bát (Km 5+180), tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, do mưa to, nước ngập toàn bộ bãi dồn, đón gửi và lập tàu hàng; hiện nay các tàu hàng phải dừng tại ga Thường Tín để tác nghiệp hàng hóa. Tuyến đường sắt vành đai Bắc Hồng – Văn Điển đang cấm tàu do bị ngập nước từ Km20+400 - Km21+000.

Ngoài ra, theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) tại các tỉnh phía Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to, mực nước tại các sông liên tục dâng cao, diễn biến thời tiết hết sức phức tạp.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân tham gia giao thông, an toàn công trình và an toàn chạy tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạm thời cấm tất cả người và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Long Biên từ 14h ngày 10/9/2024 cho đến khi nước rút đủ điều kiện an toàn. 

Huy Văn - Nguyễn Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn