Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Huy Hoàng: Thứ hai 02/12/2024, 08:10 (GMT+7)

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

 

Vành đai 2 đi qua khu vực ngã tư Bình Thái trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Lao động

Vành đai 2 đi qua khu vực ngã tư Bình Thái trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Lao động

Là một người trẻ với mức thu nhập không cao, nhiều người trong đó có tôi đã chọn mua 1 căn hộ trả góp tại quận Thủ Đức xa xôi với niềm tin về 2 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai thời điểm đó là đường Phạm Văn Đồng và Vành đai 2 TP.HCM.

Giờ đây, nếu như đường Phạm Văn Đồng trở thành con đường đặc biệt quan trọng, tấp nập xe cộ thì tuyến Vành đai 2 gần nơi tôi sinh sống vẫn là những bụi lau sậy um tùm.

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội có hiệu lực, rồi Luật Đất đai mới hay bảng giá đất mới của TP.HCM được ban hành thì không ít hàng xóm nơi tôi ở tỏ ra phấn khởi bởi họ cho rằng không lâu nữa sẽ được nghe tiếng xe chạy sau nhà thay vì tiếng ếch ộp ễnh ương mỗi khi tối trời.

Niềm tin của họ là hoàn toàn có cơ sở khi lãnh đạo TP.Thủ Đức vừa qua đã công bố phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dự án Vành đai 2 với nhiều điểm thay đổi tích cực, đáng chú ý là mức giá đền bù tại nhiều vị trí được điều chỉnh cao hơn 30, 70 thậm chí là 100% so với bảng giá đất của TP.HCM.

Bên cạnh đó là nhiều sự lựa chọn hơn cho các khu vực tái định cư, người bị ảnh hưởng còn được hỗ trợ bản vẽ xây dựng, thủ tục hoàn công, đào tạo nghề, giúp kế sinh nhai…

Không chỉ vậy, TP.Thủ Đức đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 7500 tỷ đồng và sẵn sàng giải ngân ngay trong tháng 12/2024 tới đây cho những gia đình chấp thuận bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, Thủ Đức cũng đang áp dụng những bài học kinh nghiệm tích cực nhất từ quá trình triển khai dự án Vành đai 3 trước đó với mong muốn sớm bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 6/2025 cũng như hoàn thành toàn tuyến Vành đai 2 vào cuối năm 2026.

Thế nhưng đến nay vẫn còn không ít người dân tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa….

Dù các ý kiến này chiếm đa số hay thiểu số trong tổng số 1166 hộ dân bị ảnh hưởng thì cũng cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ phía các ngành chức năng để vừa không tạo ra thêm xung đột vừa linh hoạt tìm phương án giải quyết phù hợp.

Dĩ nhiên các phương án này phải hợp lý hợp tình, không chỉ đảm bảo tuân thủ đúng với các quy định của pháp luật mà còn phải đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dân.

Đây là việc nói dễ cũng không hẳn là dễ, nhưng nói khó cũng chưa chắc là khó bởi nút thắt quan trọng mang tên pháp lý đã được cởi mở ít nhiều. Việc còn lại là sự tiếp thu, lắng nghe hết sức cầu thị từ phía các ngành chức năng và cả sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ từ phía người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, hôm nay (3/12), Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Ban VOV Giao thông Quốc gia tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ với chủ đề: “Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ đảng viên trong thời đại số”.

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Giữa nhịp sống ồn ào vội vã nơi phố thị Sài Gòn, có một người thầy lặng lẽ “dẫn lối” bao thế hệ học sinh khiếm thị đang mò mẫm tìm đường đến tương lai. Đó là thầy Nguyễn Phi Hùng - người duy nhất dạy môn định hướng di chuyển tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM).