Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giới siêu giàu vận chuyển xe sang đi khắp thế giới như thế nào?

Hoàng Anh: Thứ tư 31/07/2024, 18:48 (GMT+7)

Những người thuộc nhóm 1% giàu nhất sẵn sàng chi hàng triệu USD thuê máy bay chở hàng để vận chuyển siêu xe đi cùng họ trong các chuyến du lịch hay công tác. Cũng bởi thế mà ngành dịch vụ vận chuyển siêu xe nhanh chóng phát triển để đáp ứng nhu cầu này.

 

Ameerh Naran, 38 tuổi, người sở hữu công ty cung cấp dịch vụ hàng không tư nhân cao cấp Vimana Private Jets, có văn phòng ở Los Angeles và New York, cho biết anh có một chiếc xe Porsche Carrena GT hiếm trị giá 1,9 triệu USD và đang để nó ở sân bay ở Dubai. Hãng hàng không Emirates sẽ đưa nó lên chuyến bay sớm nhất để anh có thể gặp chiếc xe ở điểm đến.

Naran, là một trong hàng nghìn chủ sở hữu ô tô sang không mấy bận tâm đến việc phải bỏ ra số tiền lớn để “mua vé máy bay” cho ô tô của mình, tận dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa chuyên biệt dành cho ô tô mà nhiều hãng hàng không lớn cung cấp, đặc biệt là các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Đông.

Vimana Private Jets đang vận chuyển ô tô cho 1% giới siêu giàu trên toàn thế giới. Ảnh: CNN

Vimana Private Jets đang vận chuyển ô tô cho 1% giới siêu giàu trên toàn thế giới. Ảnh: CNN

Một hệ sinh thái gồm các chuyên gia vận tải ô tô đã phát triển để hợp tác với các hãng hàng không và văn phòng gia đình của những người siêu giàu để có thể vận chuyển những chiếc xế sang mà họ yêu thích đi khắp thế giới.

Một hành khách chia sẻ về dịch vụ vận chuyển siêu xe: “Hãng Emirates có dịch vụ vận chuyển xe sang cùng chuyến bay với hành khách. Khi hạ cánh, bạn có thể nhận ô tô của mình tại sân bay hoặc được vận chuyển đến khách sạn, đén nhà bạn hoặc bất cứ nơi nào bạn muốn. Emirates đang vận chuyển khoảng 120 đến 130 ô tô/tháng với một quy trình nghiêm ngặt nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của giới siêu giàu”.

Theo truyền thống, mùa hè là thời điểm bận rộn trong năm đối với dịch vụ vận tải ô tô khi những cư dân giàu nhất của các quốc gia vùng Vịnh chuẩn bị bay đến những nơi có khí hậu mát mẻ hơn sau tháng Ramadan.

Naran cho biết lần cuối cùng anh đưa chiếc Porsche của mình từ Dubai đến London tại sân bay Emirates với giá 36.000 USD.

Thông thường, khi được vận chuyển bằng đường hàng không, những chiếc siêu xe sẽ được tập trung tại một kho bãi sau đó được sắp xếp ở những khoang riêng riêng biệt và làm các thủ tục cần thiết.

Sau đó, những chiếc xe nâng sẽ di chuyển chúng lên máy bay bằng cửa sau. Xe sẽ được sắp xếp theo thứ tự đã được tính toán một cách tỉ mỉ và chính xác để xe tránh bị va quệt trong quá trình di chuyển

Để vận chuyển được những chiếc siêu xe này cần sử dụng chiếc máy bay có khoang chở hàng lớn như là Boeing 747 hay Airbus A330.

Sau khi hạ cánh, xe tải có mái che được sử dụng để vận chuyển đoàn xe đến địa chỉ hoặc gara của khách hàng. Khách hàng thường chọn cách thức này nhằm ngăn những tài xế ngẫu nhiên giao xe sử dụng xế yêu của mình mà không có lý do chính đáng.

Naran chia sẻ anh cũng có những khách hàng rất giàu có và ít lăn tăn về giá cả. Họ không muốn đưa ô tô của họ lên các chuyến bay của hãng hàng không thương mại, trong trường hợp đó họ sẽ thuê một chiếc máy bay chở hàng với giá hàng triệu đô la.

Những người siêu giàu thường mang theo cả đoàn ô tô khi đi du lịch, họ để các xe ô tô cùng với xe máy và đồ chơi khác lên máy bay chở hàng được thuê theo máy bay riêng của họ.

Dan Hallworth, chủ công ty Dan Car Logistics ở Anh, bắt đầu vận chuyển ô tô khoảng 15 năm trước. Ông cho biết hồi đó, hầu hết công việc kinh doanh diễn ra vào mùa hè và có xu hướng vận chuyển từ Trung Đông đến London.

Công ty của Hallworth, Dan Car Logistics, vận chuyển hơn 100 chiếc ô tô mỗi năm. Ảnh: CNN

Công ty của Hallworth, Dan Car Logistics, vận chuyển hơn 100 chiếc ô tô mỗi năm. Ảnh: CNN

Hallworth hiện vận chuyển hơn 100 phương tiện mỗi năm bằng đường hàng không và hàng nghìn phương tiện khác bằng đường bộ. Khách hàng của ông chủ yếu vẫn sống ở Trung Đông và các gia đình hoàng gia.

Gần đây, ông đã vận chuyển một chiếc Mercedes “khủng” đến Los Angeles với giá 25.000 USD và một chiếc Bugatti Chiron Hermes đặt riêng trị giá 15,3 triệu USD tới Marbella, Tây Ban Nha, cho một hoàng tử Qatar.

Hầu hết khách hàng của Hallworth đều sống ở Trung Đông và bao gồm một số thành viên hoàng gia. Ảnh: CNN

Hầu hết khách hàng của Hallworth đều sống ở Trung Đông và bao gồm một số thành viên hoàng gia. Ảnh: CNN

Hiện xu hướng vận chuyển xe sang có dấu hiệu đảo ngược. Ông thường vận chuyển ô tô từ London đến Dubai cho những người đi du lịch hoặc kinh doanh ở đó.

Đó cũng là một xu hướng mà các hãng hàng không đang chú ý.

Một nhân viên của hãng Emirates cho biết: “Buổi sáng chiếc xe của bạn đang ở London nhưng buổi chiều bạn đã có thể nhận xe ở Dubai rồi. Khách hàng có thể nhận xe ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ cần nhấc điện thoại gọi cho chúng tôi. Ví dụ như cần tôi đến lấy xe tại nhà bạn ở Birmingham hoặc đâu đó ở London và giao đến một khách sạn ở Dubai. Có rất nhiều người muốn được lái chiếc xe của họ đi khắp thế giới vì thế dịch vụ vận chuyển rất phát triển. Hiện chúng tôi vận chuyển khoảng 100 – 150 ô tô mỗi tháng”.

Công ty Etihad Cargo cũng cho biết nhu cầu lớn nhất đối với dịch vụ vận chuyển ô tô FlightValet của họ hiện nay là ở Vương quốc Anh.

Hơn 1/2 trong số 139 lô hàng gồm 151 ô tô mà hãng đã bay vào năm 2023 có nguồn gốc từ Heathrow, chủ yếu đưa đến Abu Dhabi và Dubai. Tháng 12 là tháng bận rộn nhất và những điểm đến lớn nhất của chiếc xe ô tô rời UAE là Frankfurt, Zurich và Chicago.

Một số khách hàng của Hallworth đã ngừng việc cất giữ ô tô ở các thành phố như London. Ảnh: CNN

Một số khách hàng của Hallworth đã ngừng việc cất giữ ô tô ở các thành phố như London. Ảnh: CNN

Etihad sẽ chỉ giao dịch với các đại lý vận chuyển hàng hóa đã đăng ký chứ không phải các cá nhân. Bởi ô tô được coi là “hàng hóa nguy hiểm” và các thủ tục giấy tờ cần thiết để làm thủ tục hải quan có thể rất phức tạp.

Hallworth chia sẻ thỉnh thoảng ông cũng lịch sự từ chối khách hàng mới nếu phát hiện có gì đó hơi khác thường.

Ông luôn kiểm tra giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu, giấy đăng ký xe và để có thông tin về khách hàng, phòng việc vướng vào những rắc rối như xe trộm cắp.

Còn tại Việt Nam, các đại gia trong nước thường chọn cách vận chuyển siêu xe và xe siêu sang về qua đường thủy để tiết kiệm chi phí do phí vận chuyển bằng đường hàng không rất cao.

Mặc dù vậy, cũng có một số đại gia sẵn sàng chịu chi một số tiền khủng để đảm bảo chiếc xe sang của mình được “về nhà” sớm nhất có thể.

Đơn cử như vào khoảng cuối tháng 2 vừa qua, sau nhiều tháng bảo dưỡng tại nhà máy ở Thụy Điển, chiếc siêu xe Koenigsegg Regera của một đại gia đã được đưa lên máy bay để vận chuyển về nước.

Theo thông tin trên hóa đơn vận chuyển được chủ nhân đăng tải, chiếc xe không được vận chuyển thẳng từ Thụy Điển đến Việt Nam, thay vào đó được đưa bằng đường hành không đến Campuchia, quốc gia gần Việt Nam nhất có đại lý của Koenigsegg với chi phí vận chuyển là 22.150 USD, tương đương hơn 545 triệu đồng.

Koenigsegg Regera hiện là mẫu siêu xe có mức giá thuộc nhóm đắt đỏ nhất Việt Nam, chi phí để sở hữu chiếc xe này gần 200 tỷ đồng.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Thính giả Mạnh Hải hỏi: “Hình thức phạt nguội hiện nay rất phổ biến. Không chỉ ô tô mà xe máy cũng bị giám sát và xử lý phạt nguội thông qua camera giao thông. Vậy làm sao để người đi xe máy biết xe mình có bị phạt nguội hay không?”

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Như VOVGT đã thông tin, tại Chỉ thị số 20, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ tháng 7/2026, Hà Nội không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng xăng lưu thông trong Vành đai 1. Vậy, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng ra sao? Hệ thống vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được đến đâu?

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua một mùa hè mưa nhiều hiếm thấy, nhiều địa phương như: Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Tĩnh,… có lượng mưa đột biến, cao hơn kỷ lục hàng chục năm.

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác, Bộ Y tế đề xuất, nếu một người đã đăng ký hiến tạng trước khi qua đời, sau khi được xác định chết não có thể tiến hành lấy mô, tạng mà không cần có sự đồng ý của gia đình.

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

 Theo Chỉ thị 20,Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội, trong quý III/2025 lập, công bố đề án vùng phát thải thấp; thực hiện các giải pháp chuyển đổi phương tiện, đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiện liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1