Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

"Giấu" GPLX để tránh bị trừ điểm: Lợi bất cập hại

PV: Thứ năm 06/02/2025, 09:25 (GMT+7)

Nhiều người vi phạm giao thông có xu hướng "giấu" GPLX để tránh bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn. Tuy nhiên, đây là hành động sai lầm và gây ra nhiều hậu quả hơn người vi phạm nghĩ.

Nhiều trường hợp vi phạm giao thông lấy lý do không có giấy phép lái xe (GPLX) khi bị CSGT kiểm tra. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: Liệu họ thực sự không có GPLX hay chỉ cố tình không xuất trình để lách luật, tránh bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn? Thực trạng này đang được các cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra, làm rõ.

Chiêu trò "khôn lỏi" 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số ý kiến cho rằng, khi bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện có thể chọn cách khai "không có GPLX" để khỏi bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX.

Anh Văn Huế (trú tại Long Biên) chia sẻ, nếu chẳng may rơi vào tình huống này, anh sẵn sàng nộp phạt lỗi không có GPLX hoặc chấp nhận bị phạt thay cho chủ phương tiện vì lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Dù mức phạt có cao hơn nhưng vẫn đỡ tốn thời gian và công sức thi lại GPLX nếu bị trừ hết điểm".

Xác minh, xử phạt nghiêm

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, khi người điều khiển phương tiện vi phạm mà không xuất trình được GPLX, ngoài lỗi vi phạm ban đầu, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi điều khiển phương tiện không có GPLX. Chủ phương tiện trong trường hợp này cũng bị xử phạt về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển theo khoản 1 Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đối với người có GPLX nhưng cố tình không xuất trình khi bị kiểm tra, CSGT vẫn lập biên bản lỗi không có GPLX. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xác minh. Nếu quá thời hạn quy định (thường là 07 ngày làm việc) mà người vi phạm không xuất trình được GPLX, họ sẽ bị xử phạt hành vi không có GPLX.

Trong trường hợp người vi phạm không mang theo GPLX (bản vật lý hoặc bản tích hợp trên tài khoản định danh điện tử), nếu xuất trình trong thời gian quy định, mức xử phạt sẽ là lỗi "không mang theo GPLX" và bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn kể từ thời điểm xuất trình GPLX.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mức phạt "tăng nặng" theo Nghị định 168/2024

Theo Nghị định 168/2024, mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến GPLX được quy định như sau:

Người điều khiển xe máy và phương tiện tương tự xe máy kinh doanh vận tải không mang theo GPLX: 200.000 - 300.000 đồng.

Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự xe ô tô kinh doanh vận tải không mang theo GPLX: 300.000 - 400.000 đồng.

Người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW không có GPLX: 2.000.000 - 4.000.000 đồng.

Người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh trên 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện trên 11 kW, xe ba bánh không có GPLX: 6.000.000 - 8.000.000 đồng.

Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự xe ô tô không có GPLX: 18.000.000 - 20.000.000 đồng.

Cảnh báo từ CSGT Hà Nội

Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo, việc cố tình không xuất trình GPLX để tránh bị trừ điểm hoặc tước GPLX có thời hạn không phải là giải pháp hiệu quả, mà còn gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng hơn. Người vi phạm không những vẫn sẽ bị xử phạt mà còn phải đối mặt với mức phạt cao hơn nhiều so với lỗi không mang GPLX.

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an Hà Nội), từ ngày 1/1 đến 4/2, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 19.892 trường hợp vi phạm, tạm giữ 6.322 trường hợp; tước 756 GPLX, trừ điểm 2.239 GPLX. So sánh với tháng liền kề trước đó khi chưa áp dụng Nghị định số 168/2024, tổng số trường hợp vi phạm đã giảm 14.765 trường hợp (tương ứng với 42,6%).

Trong đó, có 4.997 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 1.441 trường hợp vi phạm tốc độ; 738 trường hợp quá tải, 2.786 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 6.015 trường hợp không đội mũ bảo hiểm và 1.309 trường hợp không có GPLX.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?