Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

"Giấu" GPLX để tránh bị trừ điểm: Lợi bất cập hại

PV: Thứ năm 06/02/2025, 09:25 (GMT+7)

Nhiều người vi phạm giao thông có xu hướng "giấu" GPLX để tránh bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn. Tuy nhiên, đây là hành động sai lầm và gây ra nhiều hậu quả hơn người vi phạm nghĩ.

Nhiều trường hợp vi phạm giao thông lấy lý do không có giấy phép lái xe (GPLX) khi bị CSGT kiểm tra. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: Liệu họ thực sự không có GPLX hay chỉ cố tình không xuất trình để lách luật, tránh bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn? Thực trạng này đang được các cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra, làm rõ.

Chiêu trò "khôn lỏi" 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số ý kiến cho rằng, khi bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện có thể chọn cách khai "không có GPLX" để khỏi bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX.

Anh Văn Huế (trú tại Long Biên) chia sẻ, nếu chẳng may rơi vào tình huống này, anh sẵn sàng nộp phạt lỗi không có GPLX hoặc chấp nhận bị phạt thay cho chủ phương tiện vì lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Dù mức phạt có cao hơn nhưng vẫn đỡ tốn thời gian và công sức thi lại GPLX nếu bị trừ hết điểm".

Xác minh, xử phạt nghiêm

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, khi người điều khiển phương tiện vi phạm mà không xuất trình được GPLX, ngoài lỗi vi phạm ban đầu, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi điều khiển phương tiện không có GPLX. Chủ phương tiện trong trường hợp này cũng bị xử phạt về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển theo khoản 1 Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đối với người có GPLX nhưng cố tình không xuất trình khi bị kiểm tra, CSGT vẫn lập biên bản lỗi không có GPLX. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xác minh. Nếu quá thời hạn quy định (thường là 07 ngày làm việc) mà người vi phạm không xuất trình được GPLX, họ sẽ bị xử phạt hành vi không có GPLX.

Trong trường hợp người vi phạm không mang theo GPLX (bản vật lý hoặc bản tích hợp trên tài khoản định danh điện tử), nếu xuất trình trong thời gian quy định, mức xử phạt sẽ là lỗi "không mang theo GPLX" và bị trừ điểm hoặc tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn kể từ thời điểm xuất trình GPLX.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mức phạt "tăng nặng" theo Nghị định 168/2024

Theo Nghị định 168/2024, mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến GPLX được quy định như sau:

Người điều khiển xe máy và phương tiện tương tự xe máy kinh doanh vận tải không mang theo GPLX: 200.000 - 300.000 đồng.

Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự xe ô tô kinh doanh vận tải không mang theo GPLX: 300.000 - 400.000 đồng.

Người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW không có GPLX: 2.000.000 - 4.000.000 đồng.

Người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh trên 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện trên 11 kW, xe ba bánh không có GPLX: 6.000.000 - 8.000.000 đồng.

Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự xe ô tô không có GPLX: 18.000.000 - 20.000.000 đồng.

Cảnh báo từ CSGT Hà Nội

Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo, việc cố tình không xuất trình GPLX để tránh bị trừ điểm hoặc tước GPLX có thời hạn không phải là giải pháp hiệu quả, mà còn gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng hơn. Người vi phạm không những vẫn sẽ bị xử phạt mà còn phải đối mặt với mức phạt cao hơn nhiều so với lỗi không mang GPLX.

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an Hà Nội), từ ngày 1/1 đến 4/2, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 19.892 trường hợp vi phạm, tạm giữ 6.322 trường hợp; tước 756 GPLX, trừ điểm 2.239 GPLX. So sánh với tháng liền kề trước đó khi chưa áp dụng Nghị định số 168/2024, tổng số trường hợp vi phạm đã giảm 14.765 trường hợp (tương ứng với 42,6%).

Trong đó, có 4.997 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 1.441 trường hợp vi phạm tốc độ; 738 trường hợp quá tải, 2.786 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 6.015 trường hợp không đội mũ bảo hiểm và 1.309 trường hợp không có GPLX.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.