Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giao thông trật tự hơn sau khi xử lý xe đi vào làn khẩn cấp

Minh Hiếu: Thứ tư 28/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau 1 tuần ra quân, từ ngày 20 đến 26/9, Cục CSGT phối hợp Công an thành phố Hà Nội đã nhắc nhở 40 trường hợp đi vào làn khẩn cấp tại đường vành đai 3 trên cao. Tình hình giao thông trên tuyến đã có nhiều chuyển biến, trật tự hơn, dù có những thời điểm chậm chạp.

Ủng hộ việc lập lại nề nếp giao thông, nhiều tài xế cũng mong rằng, song song với đó cần có giải pháp chống ùn tắc.

Anh Trịnh Toàn, tài xế taxi công nghệ tại Hà Nội chia sẻ, một tuần nay, anh cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển tại đường vành đai 3 trên cao khi lực lượng chức năng thực hiện xử lý phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp:

Mình hoàn toàn ủng hộ. Nhìn các xe đi vào đường khẩn cấp chẳng theo trật tự nào cả, càng ùn hơn và rất lộn xộn ở những điểm lên xuống. Xử phạt thì người ta đi lại trật tự hơn, nó ùn nhưng không phải ùn cục bộ, mà là ùn đều đều chậm.

Từ 20-26/9, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 bằng xe mô tô đặc chủng.

Từ 20-26/9, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 bằng xe mô tô đặc chủng.

Chia sẻ với VOV Giao thông, hầu hết thính giả đều ủng hộ việc xử lý nghiêm các phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp để tạo tính răn đe, đảm bảo trật tự, ATGT tại đường vành đai 3 trên cao. Tuy nhiên cũng có thính giả cho biết mất nhiều thời gian hơn để di chuyển:

Em xuất phát từ Ecopark khoảng 8h, đến tận 9 rưỡi mới đến công ty, chứ mọi khi là đến công ty trước 9h. Trước kia đi tới đoạn Đại học Thăng Long mới ùn tắc, nhưng mà bây giờ ùn tới tận Pháp Vân luôn.

Làn khẩn cấp vành đai 3 mà đi vào phạt là đúng, vì vành đai 3 có những điểm không có làn khẩn cấp. Xe người ta xếp hàng rồi mình cứ đi vào, len lỏi, lách ra, rất ức chế cho lái xe. Ai cũng có công việc, ai cũng vội, mình phải tôn trọng những lái xe khác.

Trao đổi với VOV Giao thông, Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 12 trường hợp đi vào làn khẩn cấp trong ngày 26/9.

Theo Thượng tá Lê Quang Hòa, ùn tắc tại đường vành đai 3 trên cao là khó tránh khỏi khi lưu lượng phương tiện gấp 7-8 lần so với thiết kế, chưa kể cả chục trường hợp xe gặp sự cố, va chạm xảy ra mỗi ngày. Việc xử lý xe đi vào làn dừng khẩn cấp đã nâng cao ý thức tài xế, các phương tiện chầm chậm di chuyển thay vì tắc cứng:

Vi phạm đi vào làn khẩn cấp ít hơn, đảm bảo trật tự hơn và giải quyết sự cố rất nhanh, nhất là những trường hợp cấp cứu. Trước đây, đi trong làn khẩn cấp chỉ cần một xe sự cố thôi thì xe tiếp theo sẽ cắt ra để chiếm làn bên cạnh, thì nó tắc nghẽn luôn chứ không phải ùn nữa. Phải giảm bớt lưu lượng vào đây thì mới giải quyết triệt để được. Ví dụ, xe tải lớn, container hạn chế vào trong giờ cao điểm, kiến nghị phân luồng giao thông từ xa, xây dựng vành đai 4 để giảm bớt phương tiện…

Việc xử lý xe đi vào làn dừng khẩn cấp đã nâng cao ý thức tài xế

Việc xử lý xe đi vào làn dừng khẩn cấp đã nâng cao ý thức tài xế

Một số thính giả cho rằng, con số 12 trường hợp bị xử lý còn thấp so với thực tế, và mong muốn lực lượng CSGT đẩy mạnh hơn nữa việc xử phạt xe đi vào làn dừng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, nhiều tài xế đề xuất thêm giải pháp xử lý xe đi chậm gây cản trở giao thông, hoặc cho đi tại làn khẩn cấp lúc tắc đường:

"Đằng sau mình còi mà các bạn không nhường, vẫn đủng đỉnh đi. Nhiều khi phải đi vào làn khẩn cấp, xong rồi mình về làn đường chính".

"Mình nghĩ một phương án cách khoảng tầm 200m có một camera bắn tốc độ trong làn khẩn cấp. Khi đường vắng, nếu xe nào chạy tốc độ trên 30 km/h thì sẽ phạt. Còn khi đường tắc thì không nên phạt để giải tỏa ùn tắc. Thay vì đề xuất cắt giảm các đường xuống, thì mình nghĩ rằng chi phí lắp đặt sẽ thấp hơn rất nhiều"./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn