Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Ba, 8/4/2025
Đối thoại

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Hoàng Hà: Thứ ba 20/09/2022, 20:26 (GMT+7)

Từ 20/9, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (CA TP.Hà Nội) bắt đầu sử dụng xe môtô đặc chủng tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì–Vành đai 3 nhằm giải quyết ùn tắc ở các nút giao cao tốc với đường Vành đai 3 và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp.

Điều này cho thấy động thái quyết liệt của lực lượng CSGT. Tuy nhiên đây có phải là giải pháp lâu dài và hiệu quả? PV VOV Giao thông đối thoại với Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn – Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại hoc GTVT) về nội dung này.

PV: Thưa ông, từ ngày 20/9, lực lượng CSGT sẽ sử dụng xe môtô đặc chủng, di chuyển trên đường cao tốc để giải quyết ùn tắc và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp. Tuy nhiên, hiện tình trạng vi phạm rất nhiều, theo ông đây có phải là giải pháp lâu dài?

Ông Vũ Anh Tuấn: Theo tôi đây có thể coi là một trong những giải pháp mang tính răn đe tạm thời trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc của Việt Nam. 

Sự xuất hiện của CSGT tác động đến tâm lý và hành vi của lái xe rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giải pháp này không nên và khó duy trì được lâu dài, vì lực lượng nhân sự, phương tiện và sự huy động sẽ không duy trì được liên tục và lâu dài.

Biện pháp này chúng ta chỉ nên xử lý trong ngắn hạn, khi chưa trang bị được các công nghệ thông minh để giám sát và xử lý phạt nguội phương tiện.

Hơn nữa, nếu việc xử lý hoàn toàn bằng con người có thể gây ra các vấn đề tiêu cực.

Trường hợp vi phạm này là lái xe Nguyễn Hải Trung (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bản thân đã nắm được việc đi vào làn đường khẩn cấp là vi phạm luật giao thông nhưng vì gia đình có việc gấp nên tôi đã bật đèn cảnh báo để vượt vào làn khẩn cấp cho nhanh. Sau khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm và tuyệt đối tuân thủ luật giao thông trong thời gian tới”.

Trường hợp vi phạm này là lái xe Nguyễn Hải Trung (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bản thân đã nắm được việc đi vào làn đường khẩn cấp là vi phạm luật giao thông nhưng vì gia đình có việc gấp nên tôi đã bật đèn cảnh báo để vượt vào làn khẩn cấp cho nhanh. Sau khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm và tuyệt đối tuân thủ luật giao thông trong thời gian tới”.

PV: Để xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp hiệu quả có rất nhiều cách, trong đó dữ liệu từ người dân cung cấp là một nguồn khá lớn. Vậy lực lượng chức năng cần hướng dẫn thế nào cho người dân để dữ liệu hình ảnh gửi đến đảm bảo chất lượng, phục vụ công tác xác minh xử lý vi phạm?

Ông Vũ Anh Tuấn: Dữ liệu này chỉ mang tính chất bổ sung thêm thôi, trong công tác quản lý chúng ta không thể nào dựa vào những dữ liệu mang tính chất bị động như vậy được. Bởi vì không biết lúc nào nó đến và cần giám sát ở đâu, nó chỉ xảy ra trong những tình huống cụ thể.

Để giải quyết vấn đề này, trong hệ thống quản lý thông tin, chúng ta phải có các kênh thông tin tích hợp cho người sử dụng, họ có thể phản ánh, đăng tải các video vi phạm đó lên thông qua các cổng thông tin.

Song song đó, hệ thống giám sát, quản lý bằng công nghệ phải là chủ đạo, các hệ thống kia là những modun có thể tích hợp thêm để tăng cường giám sát và xử lý những vị trí mà hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin chưa bao phủ được.

PV: Theo ông, cần những giải pháp đồng bộ thế nào để giải quyết tình trạng xe đi vào làn đường khẩn cấp?

Tình trạng vi phạm này hiện đang trở nên bức bối, đặc biệt trên các tuyến cao tốc kết nối với nội đô. Ngoài xử lý vi phạm chúng ta phải đặt ra một vấn đề ngược lại, công tác quản lý hạ tầng và cung cấp dịch vụ cho phương tiện trên đường cao tốc phải đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Về lâu dài, cần phải xem xét đến các giải pháp kỹ thuật, kết hợp với các giải pháp giám sát, xử lý phạt nguội. Cụ thể, về mặt kĩ thuật chúng ta phải điều tiết được lưu lượng ra vào trên các đoạn tuyến, các nhánh cao tốc một cách hợp lý để tránh ùn tắc xảy ra. Khi ùn tắc xảy ra, việc xâm phạm vào làn dừng đỗ khẩn cấp nó sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Nếu chúng ta giám sát và xử lý vi phạm luật tốt thì những vi phạm này cũng sẽ được hạn chế.

Thế nhưng, xét về góc độ ngược lại, người trả tiền để đi cao tốc họ sẽ phải được cung cấp một dịch vụ xứng đáng với chi phí họ bỏ ra, rút ngắn thời gian đi lại.

Đồng thời phải tăng cường về mặt công nghệ, ở đây là công nghệ giám sát bằng camera và việc triển khai hệ thống này trên đường cao tốc nên được đặt ra từ chiến lược ban đầu, khi thiết kế đường cao tốc, chứ không chỉ khi đưa vào khai thác vận hành phát sinh vấn đề chúng ta mới tính đến .

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các vi phạm giao thông bị ghi nhận qua hệ thống camera giám sát, Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách các địa điểm tiếp nhận và xử lý phạt nguội mới trên địa bàn thành phố.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay ngày 3/4, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Hà Nội - bãi đỗ ô tô tự phát khổng lồ?

Hà Nội - bãi đỗ ô tô tự phát khổng lồ?

Khi biển báo trở nên vô hình trong mắt tài xế. Không phải vì biển được đặt khuất tầm nhìn, mà đó là khi nhiều lái xe cố tình vi phạm.

Cung đường Thống Nhất

Cung đường Thống Nhất

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Trường Sơn như một huyết quản khổng lồ “tiếp máu” từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Trên mạng đường chằng chịt, vĩ đại đó; không chỉ có có đường ô tô, mà cả đường sông, đường giao liên chuyển quân từ Bắc vào Nam, đường dây thông tin, và đường ống xăng dầu.

Người dân muốn vào nhà phải… trèo

Người dân muốn vào nhà phải… trèo

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân trên đường Xa lộ Hà Nội thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đang gặp khó khăn vì nền nhà cao hơn mặt đường từ 2 đến 4 mét do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua nút giao Tân Vạn.

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông Tô Lịch nên tập trung vào phát triển không gian xanh và tiện ích công cộng, tăng khả năng tiếp cận của người dân với dòng sông, mặt nước.

Mỹ áp thuế 46% đối với Việt Nam có thể tác động mạnh đến ngành hàng nào?

Mỹ áp thuế 46% đối với Việt Nam có thể tác động mạnh đến ngành hàng nào?

Rạng sáng nay (2/4) theo giờ VN, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời tăng mạnh thuế đối với nhiều quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.