Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Hoàng Hà: Thứ ba 20/09/2022, 20:26 (GMT+7)

Từ 20/9, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (CA TP.Hà Nội) bắt đầu sử dụng xe môtô đặc chủng tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì–Vành đai 3 nhằm giải quyết ùn tắc ở các nút giao cao tốc với đường Vành đai 3 và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp.

Điều này cho thấy động thái quyết liệt của lực lượng CSGT. Tuy nhiên đây có phải là giải pháp lâu dài và hiệu quả? PV VOV Giao thông đối thoại với Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn – Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại hoc GTVT) về nội dung này.

PV: Thưa ông, từ ngày 20/9, lực lượng CSGT sẽ sử dụng xe môtô đặc chủng, di chuyển trên đường cao tốc để giải quyết ùn tắc và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp. Tuy nhiên, hiện tình trạng vi phạm rất nhiều, theo ông đây có phải là giải pháp lâu dài?

Ông Vũ Anh Tuấn: Theo tôi đây có thể coi là một trong những giải pháp mang tính răn đe tạm thời trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc của Việt Nam. 

Sự xuất hiện của CSGT tác động đến tâm lý và hành vi của lái xe rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giải pháp này không nên và khó duy trì được lâu dài, vì lực lượng nhân sự, phương tiện và sự huy động sẽ không duy trì được liên tục và lâu dài.

Biện pháp này chúng ta chỉ nên xử lý trong ngắn hạn, khi chưa trang bị được các công nghệ thông minh để giám sát và xử lý phạt nguội phương tiện.

Hơn nữa, nếu việc xử lý hoàn toàn bằng con người có thể gây ra các vấn đề tiêu cực.

Trường hợp vi phạm này là lái xe Nguyễn Hải Trung (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bản thân đã nắm được việc đi vào làn đường khẩn cấp là vi phạm luật giao thông nhưng vì gia đình có việc gấp nên tôi đã bật đèn cảnh báo để vượt vào làn khẩn cấp cho nhanh. Sau khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm và tuyệt đối tuân thủ luật giao thông trong thời gian tới”.

Trường hợp vi phạm này là lái xe Nguyễn Hải Trung (trú tại Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Mặc dù bản thân đã nắm được việc đi vào làn đường khẩn cấp là vi phạm luật giao thông nhưng vì gia đình có việc gấp nên tôi đã bật đèn cảnh báo để vượt vào làn khẩn cấp cho nhanh. Sau khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm và tuyệt đối tuân thủ luật giao thông trong thời gian tới”.

PV: Để xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp hiệu quả có rất nhiều cách, trong đó dữ liệu từ người dân cung cấp là một nguồn khá lớn. Vậy lực lượng chức năng cần hướng dẫn thế nào cho người dân để dữ liệu hình ảnh gửi đến đảm bảo chất lượng, phục vụ công tác xác minh xử lý vi phạm?

Ông Vũ Anh Tuấn: Dữ liệu này chỉ mang tính chất bổ sung thêm thôi, trong công tác quản lý chúng ta không thể nào dựa vào những dữ liệu mang tính chất bị động như vậy được. Bởi vì không biết lúc nào nó đến và cần giám sát ở đâu, nó chỉ xảy ra trong những tình huống cụ thể.

Để giải quyết vấn đề này, trong hệ thống quản lý thông tin, chúng ta phải có các kênh thông tin tích hợp cho người sử dụng, họ có thể phản ánh, đăng tải các video vi phạm đó lên thông qua các cổng thông tin.

Song song đó, hệ thống giám sát, quản lý bằng công nghệ phải là chủ đạo, các hệ thống kia là những modun có thể tích hợp thêm để tăng cường giám sát và xử lý những vị trí mà hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin chưa bao phủ được.

PV: Theo ông, cần những giải pháp đồng bộ thế nào để giải quyết tình trạng xe đi vào làn đường khẩn cấp?

Tình trạng vi phạm này hiện đang trở nên bức bối, đặc biệt trên các tuyến cao tốc kết nối với nội đô. Ngoài xử lý vi phạm chúng ta phải đặt ra một vấn đề ngược lại, công tác quản lý hạ tầng và cung cấp dịch vụ cho phương tiện trên đường cao tốc phải đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Về lâu dài, cần phải xem xét đến các giải pháp kỹ thuật, kết hợp với các giải pháp giám sát, xử lý phạt nguội. Cụ thể, về mặt kĩ thuật chúng ta phải điều tiết được lưu lượng ra vào trên các đoạn tuyến, các nhánh cao tốc một cách hợp lý để tránh ùn tắc xảy ra. Khi ùn tắc xảy ra, việc xâm phạm vào làn dừng đỗ khẩn cấp nó sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Nếu chúng ta giám sát và xử lý vi phạm luật tốt thì những vi phạm này cũng sẽ được hạn chế.

Thế nhưng, xét về góc độ ngược lại, người trả tiền để đi cao tốc họ sẽ phải được cung cấp một dịch vụ xứng đáng với chi phí họ bỏ ra, rút ngắn thời gian đi lại.

Đồng thời phải tăng cường về mặt công nghệ, ở đây là công nghệ giám sát bằng camera và việc triển khai hệ thống này trên đường cao tốc nên được đặt ra từ chiến lược ban đầu, khi thiết kế đường cao tốc, chứ không chỉ khi đưa vào khai thác vận hành phát sinh vấn đề chúng ta mới tính đến .

PV: Xin cảm ơn ông.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Theo Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 126/2020 ban hành đến nay, quy định về thương mại điện tử đã có nhiều thay đổi, nên cần sửa đổi, bổ sung nghị định 126 cho phù hợp, tạo sự thống nhất trong hệ thống luật pháp về quản lý thuế, nhất là đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.