Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giao thông quanh khu vực cầu Bình Triệu đã “dễ thở” hơn

Nhất Hoàng - Phương Nghi: Thứ năm 18/09/2025, 14:07 (GMT+7)

Từ ngày 26/8, cầu Bình Triệu 1 (thuộc Quận Bình Thạnh cũ, TP.HCM) bắt đầu cấm ô tô để nâng tĩnh không cầu khiến giao thông nhiều khu vực xung quanh như: Đường Phạm Văn Đồng, cầu Bình Lợi, Quốc lộ 13… gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, sau khi triển khai nhiều giải pháp điều tiết giảm áp lực, tình hình giao thông đã bớt căng thẳng. 

Cầu Bình Triệu 1 và 2 bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên trục quốc lộ 13, kết nối từ Bình Dương, Thủ Đức vào trung tâm thành phố, cũng như bến xe miền Đông cũ. Cầu Bình Triệu 1 xây trước năm 1975, tĩnh không thấp, không đảm bảo cho tàu lớn qua lại.

Dòng xe chen chúc trên đường Phạm Văn Đồng từ cầu Bình Lợi đến đường Đặng Thùy Trâm vào mỗi buổi sáng

Dòng xe chen chúc trên đường Phạm Văn Đồng từ cầu Bình Lợi đến đường Đặng Thùy Trâm vào mỗi buổi sáng

Đầu năm nay, dự án nâng tĩnh không cầu triển khai, tổng vốn 133 tỷ đồng. Sau một thời gian thi công, từ chiều 26/8, cầu Bình Triệu 1 chỉ cho phép xe máy chạy, ôtô chuyển phải qua đi cầu Bình Triệu 2 để nâng tĩnh không cầu. Phương án cấm ôtô dự kiến kéo dài 3 tháng. Điều chỉnh này đã làm cho giao thông các khu vực xung quanh gặp khó khăn.

8 giờ sáng trên đường Phạm Văn Đồng, hàng trăm phương tiện xe ô tô, xe máy chen chúc nhau xếp hàng từ cầu Bình Lợi đến giao lộ với đường Đặng Thùy Trâm (thuộc quận Bình Thạnh cũ). Dòng phương tiện dày đặc mặt đường, nhích từng chút chờ lên cầu Bình Lợi để hướng từ Thủ Đức đi quận Gò Vấp, sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, để “né” cầu Bình Triệu 2, nhiều phuong tiện lại chọn đi thẳng lên cầu Bình Lợi sau đó rẽ trái vào đường Nguyễn Xí, thay vì qua cầu Bình Triệu 2 để vào đường Đinh Bộ Lĩnh.

Chị Trâm (ngụ phường Hiệp Bình, TP.HCM) cho biết, đoạn này tuy chỉ vài trăm mét thôi nhưng thường xuyên kẹt xe: “Xe hơi với xe 2 bánh nhiều, tại vì đông dữ lắm mà cứ nhích nhích, cứng ngắc vậy đó. Bây giờ học sinh đi học, đưa rước nữa cho nên kẹt cái lúc đó nhiều”.

2

Còn tại khu vực vòng xoay ngã tư Bình Triệu (hay còn gọi là vòng xoay cầu Bình Lợi, nơi cách cầu Bình Triệu khoảng 200 mét) giao thông cũng đông đúc không kém. Do đây là nơi giao nhau giữa 2 trục đường quan trọng là quốc lộ 13 và đại lộ Phạm Văn Đồng nên áp lực giao thông đổ về rất lớn.

Anh Luân (ngụ phường Thủ Đức) cho biết, tuyến quốc lộ 13 hương từ cầu Ông Dầu về vòng xoay và trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ đường 20 về vòng xoay cầu Bình Lợi luôn đông đúc xe trong các giờ cao điểm: “Chỗ này không phải 1 ngày hay 2 ngày mà mình thấy ngày nào nó cũng kẹt hết. Có thể là buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, lúc nào cũng kẹt hết. Cầu Bình Lợi mọi người cũng biết lúc nào lượng phương tiện nó lưu thông cũng đông cho nên lúc nào nó cũng sẽ kẹt hết".

Ùn ứ trên quốc lộ 13 hướng vào vòng xoay cầu Bình Lợi

Ùn ứ trên quốc lộ 13 hướng vào vòng xoay cầu Bình Lợi

4
5

Đối với khu vực cầu Bình Triệu, nơi đang tiến hành sửa chữa cầu Bình Triệu 1, ghi nhận của phóng viên trong gần 1 tuần, tình trạng giao thông đã “dễ thở” hơn. Tình trạng kẹt xe có xảy ra nhưng không còn cảnh ùn ứ nghiêm trọng như trước.

Nhiều người dân cho biết, trong vài ngày đầu khi phương án phân luồng được áp dụng, tình trạng kẹt xe cứng, ùn ứ xảy ra liên tục vì chưa kịp thích nghi với lối đi mới. Đến nay, việc lưu thông đã bớt căng thẳng, các phương tiện có thể di chuyển chậm.

Lực lượng CSGT TP.HCM cùng các đơn vị chức năng cũng đã có mặt từ sớm để túc trực, hướng dẫn, điều tiết và phân luồng nhằm giảm áp lực giao thông trong khung giờ cao điểm.

"Bữa đóng cầu là bữa đó kẹt dữ lắm, kiểu dân chưa quen, tại hồi đó đi là 3,4 làn xe, mà giờ có 2 làn à nên phải kẹt thôi. Bây giờ 1 tuần này là bên đây đỡ kẹt lắm rồi, bên kia cũng bớt rồi."

"Nếu mà 2 cầu thông hết thì không kẹt, tại hiện cầu 1 người ta đang nâng cấp, nâng cao lên để cho tàu chạy qua được."

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ ngày 26/8, giao thông khu vực được điều chỉnh để nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Tình hình giao thông ổn định trong tuần đầu, sau đó xuất hiện tình trạng ùn xe kéo dài trên quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng. Để khắc phục, thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp Công an TP.HCM hiện nhiều giải pháp điều tiết giao thông.

Sau gần 1 tháng điều chỉnh, giao thông khu vực cầu Bình Triệu đã dễ thở hơn

Sau gần 1 tháng điều chỉnh, giao thông khu vực cầu Bình Triệu đã dễ thở hơn

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin: “Thứ nhất là đề ra phương án là làm sao đó để tuyên truyền, để người dân lưu thông, đặc biệt là từ Bình Dương đổ về, hạn chế lưu thông vào quốc lộ 13, đoạn từ quốc lộ 1 đến Phạm Văn Đồng. Thứ hai là hạn chế lượng xe từ Phạm Văn Đồng rẽ trái vào quốc lộ 13. Chúng tôi có giải pháp tiếp nữa là lắp đặt 2 trụ đèn ở trong khu vực vòng xoay để chặn bớt lượng xe lại. Ngoài ra thì cũng có làm việc với bến xe Miền Đông để hạn chế việc xuất bến trong giờ cao điểm, xe buýt cũng điều tiết lại, từ bến xe Miền Đông ra cũng hạn chế”.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tập trung làm ban đêm, ban ngày ưu tiên mặt đường cho lưu thông. Sửa chữa ngay các vị trí mặt đường hư hỏng tại nhánh từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2, bảo đảm lưu thông êm thuận và an toàn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường giám sát giao thông qua hệ thống camera, kịp thời thông tin lên bảng quang báo và trên Ban VOV Giao thông Quốc gia để người dân lựa chọn lộ trình khác.

Nhất Hoàng - Phương Nghi/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.

Dã quỳ ở Ba Vì

Dã quỳ ở Ba Vì

Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.