Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Hoàng Hà: Thứ sáu 23/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Các hoạt động mua bán nhà đất sẽ phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản. Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.

Trong khi một số người mua lo ngại giao quy định này sẽ tạo ra “đặc quyền” cho lực lượng môi giới và gây bất lợi cho họ, thì các nhà đầu tư và chuyên gia lại tỏ ra đồng tình. 

Sau nhiều năm dành dụm tiết kiệm, gia đình chị Nguyễn Thị Bình ở KĐT Trung Hòa Nhân Chính để dư ra được chút vốn đầu tư vào mua đi bán lại đất nền vùng ven Hà Nội.

Chị Bình lo ngại, việc mua bán nhà đất bắt buộc phải thông qua sàn bất động sản sẽ gây bất lợi cho cả người bán và người mua: "Qua sàn, qua môi giới bất lợi cho người mua, nhà nước chưa chắc đã kiểm soát được, nhất là đất nền. Đất nền, đất thổ cư qua sàn là câu chuyện rất khó. Bây giờ tôi là người đầu tư, tôi phải phụ thuộc vào các ông ở sàn, phải mua qua các ông ở sàn thì quá phụ thuộc.

Ở đây không còn là sân chơi nữa mà là nơi để các sàn kiếm tiền, Bởi môi giới các sàn đều ăn chênh và họ có hẳn một ekip, phần chênh đó mới là đáng sợ, chưa chắc đã an toàn, giá thị trường chưa chắc đã bình ổn". 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư dự án, ông Phạm Ngọc Cảnh, Giám đốc Happyhome cho rằng, giao dịch mua bán bất động sản thông qua sàn giao dịch là cần thiết. Bởi vừa đảm bảo tính minh bạch vừa giúp chủ đầu tư bán hàng một cách chuyên nghiệp, còn người mua sẽ có đầy đủ cơ sở pháp lý, hạn chế nguy cơ bị lừa.

"Nó sẽ làm cho thị trường bất động sản cũng như các giao dịch sẽ chuẩn hơn, bời thời gian vừa rồi ai cũng sang làm bất động sản được. Khi giao dịch qua các sàn – những đơn vị có tên tuổi sẽ đảm bảo tỉnh minh bạch và giúp nhà đầu tư tốt hơn, lực lượng chuyên nghiệp họ sẽ làm tốt hơn. Các sale thuộc các sàn họ cũng phải đạt sự chuẩn chỉ chứ không như các “cò” đất nền, cứ thế chào bán xong rồi tìm không thấy đâu", ông Phạm Ngọc Cảnh cho biết

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cao ốc quốc tế Hồ Tây cho rằng, yêu cầu bắt buộc giao dịch bất động sản qua phải các sàn giao dịch đã từng được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006, sau đó theo kiến nghị của các nhà đầu tư Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) năm 2014 đã bãi bỏ quy định này. Tuy nhiên, để chủ đầu tư tự bán sản phẩm lại xảy ra nhiều bất cập, như không bán được do thiếu chuyên nghiệp, hoặc chưa đủ pháp lý dẫn đến tranh chấp.

"Khi không có bắt buộc về kê khai giao dịch, chưa bán hết bảo bán hết rồi và bán hết rồi cũng không kê khai, tạo ra các số liệu giao dịch không thật, giá cũng không thật. Khi giao dịch qua môi giới thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đó.

Nghĩa là một lần nữa họ giúp cho chủ đầu tư cũng như người có nhu cầu mua được thẩm định sản phẩm đó. Bây giờ Luật quy định bắt buộc phải giao dịch qua sàn, mục đích là để sàng lọc và có nhiều sự lựa chọn, có thêm sự đảm bảo cho nhà đầu tư cũng như người mua có nhu cầu ở thật", ông Thanh nói.

Ủng hộ quan điểm của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, giao dịch mua bán bất động sản thông qua sàn đang hướng đến bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng yếu thế, giúp thị trường minh bạch, chống rửa tiền và thất thu thuế. Tuy nhiên, theo ông Đính, cần phải siết chặt các điều kiện cấp phép sàn giao dịch bất động sản:

"Theo quy chế mới thì buộc các sàn giao dịch phải hoàn thiện đúng chuẩn quy định, tức là phải trở thành một tổ chức chuyên nghiệp, chứ không thể lôm côm như trước thích làm thế nào thì làm. Bây giờ sẽ được quản lý chặt hơn, chuyên nghiệp hơn, trình độ quy định khắt khe hơn. Quan trọng nhất là nếu sàn giao dịch sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng và trước pháp luật".

Đề xuất giao dịch nhà đất phải thông qua sàn là một trong các điểm đáng chú ý của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến.

Ngoài siết chặt điều kiện cấp phép sàn giao dịch, các chuyên gia cũng cho rằng, cần sát hạch cấp chứng chỉ môi giới, qua đó thanh lọc tạo và ra sự cạnh tranh lành mạnh, tiến tới số hóa, cấp mã ID cho lực lượng môi giới. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.