Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi một số người mua lo ngại giao quy định này sẽ tạo ra “đặc quyền” cho lực lượng môi giới và gây bất lợi cho họ, thì các nhà đầu tư và chuyên gia lại tỏ ra đồng tình.
Sau nhiều năm dành dụm tiết kiệm, gia đình chị Nguyễn Thị Bình ở KĐT Trung Hòa Nhân Chính để dư ra được chút vốn đầu tư vào mua đi bán lại đất nền vùng ven Hà Nội.
Chị Bình lo ngại, việc mua bán nhà đất bắt buộc phải thông qua sàn bất động sản sẽ gây bất lợi cho cả người bán và người mua: "Qua sàn, qua môi giới bất lợi cho người mua, nhà nước chưa chắc đã kiểm soát được, nhất là đất nền. Đất nền, đất thổ cư qua sàn là câu chuyện rất khó. Bây giờ tôi là người đầu tư, tôi phải phụ thuộc vào các ông ở sàn, phải mua qua các ông ở sàn thì quá phụ thuộc.
Ở đây không còn là sân chơi nữa mà là nơi để các sàn kiếm tiền, Bởi môi giới các sàn đều ăn chênh và họ có hẳn một ekip, phần chênh đó mới là đáng sợ, chưa chắc đã an toàn, giá thị trường chưa chắc đã bình ổn".
Dưới góc nhìn của nhà đầu tư dự án, ông Phạm Ngọc Cảnh, Giám đốc Happyhome cho rằng, giao dịch mua bán bất động sản thông qua sàn giao dịch là cần thiết. Bởi vừa đảm bảo tính minh bạch vừa giúp chủ đầu tư bán hàng một cách chuyên nghiệp, còn người mua sẽ có đầy đủ cơ sở pháp lý, hạn chế nguy cơ bị lừa.
"Nó sẽ làm cho thị trường bất động sản cũng như các giao dịch sẽ chuẩn hơn, bời thời gian vừa rồi ai cũng sang làm bất động sản được. Khi giao dịch qua các sàn – những đơn vị có tên tuổi sẽ đảm bảo tỉnh minh bạch và giúp nhà đầu tư tốt hơn, lực lượng chuyên nghiệp họ sẽ làm tốt hơn. Các sale thuộc các sàn họ cũng phải đạt sự chuẩn chỉ chứ không như các “cò” đất nền, cứ thế chào bán xong rồi tìm không thấy đâu", ông Phạm Ngọc Cảnh cho biết
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cao ốc quốc tế Hồ Tây cho rằng, yêu cầu bắt buộc giao dịch bất động sản qua phải các sàn giao dịch đã từng được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006, sau đó theo kiến nghị của các nhà đầu tư Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) năm 2014 đã bãi bỏ quy định này. Tuy nhiên, để chủ đầu tư tự bán sản phẩm lại xảy ra nhiều bất cập, như không bán được do thiếu chuyên nghiệp, hoặc chưa đủ pháp lý dẫn đến tranh chấp.
"Khi không có bắt buộc về kê khai giao dịch, chưa bán hết bảo bán hết rồi và bán hết rồi cũng không kê khai, tạo ra các số liệu giao dịch không thật, giá cũng không thật. Khi giao dịch qua môi giới thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đó.
Nghĩa là một lần nữa họ giúp cho chủ đầu tư cũng như người có nhu cầu mua được thẩm định sản phẩm đó. Bây giờ Luật quy định bắt buộc phải giao dịch qua sàn, mục đích là để sàng lọc và có nhiều sự lựa chọn, có thêm sự đảm bảo cho nhà đầu tư cũng như người mua có nhu cầu ở thật", ông Thanh nói.
Ủng hộ quan điểm của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, giao dịch mua bán bất động sản thông qua sàn đang hướng đến bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng yếu thế, giúp thị trường minh bạch, chống rửa tiền và thất thu thuế. Tuy nhiên, theo ông Đính, cần phải siết chặt các điều kiện cấp phép sàn giao dịch bất động sản:
"Theo quy chế mới thì buộc các sàn giao dịch phải hoàn thiện đúng chuẩn quy định, tức là phải trở thành một tổ chức chuyên nghiệp, chứ không thể lôm côm như trước thích làm thế nào thì làm. Bây giờ sẽ được quản lý chặt hơn, chuyên nghiệp hơn, trình độ quy định khắt khe hơn. Quan trọng nhất là nếu sàn giao dịch sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng và trước pháp luật".
Đề xuất giao dịch nhà đất phải thông qua sàn là một trong các điểm đáng chú ý của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến.
Ngoài siết chặt điều kiện cấp phép sàn giao dịch, các chuyên gia cũng cho rằng, cần sát hạch cấp chứng chỉ môi giới, qua đó thanh lọc tạo và ra sự cạnh tranh lành mạnh, tiến tới số hóa, cấp mã ID cho lực lượng môi giới.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.