Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giãn thời hạn đăng kiểm: Chuyển ùn ứ từ trung tâm lên mạng

Quách Đồng: Thứ hai 05/06/2023, 18:14 (GMT+7)

Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải đã khiến các trung tâm đăng kiểm vắng lặng đến lạ thường. Tuy vậy, tình trạng ùn ứ lại diễn ra trên mạng khi số lượng người truy cập quá lớn, khiến hệ thống liên tục bị quá tải, tắc nghẽn.

Theo Thông tư 08 của Bộ GTVT, gần 1,4 triệu xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được tự động gia hạn kiểm định thêm 6 tháng, chiếm từ 33-45% tổng lượng xe đến đăng kiểm. Bởi vậy, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải đã khiến các trung tâm đăng kiểm vắng lặng đến lạ thường.

Tuy vậy, tình trạng ùn ứ lại diễn ra trên mạng khi số lượng người truy cập quá lớn, khiến hệ thống liên tục bị quá tải, tắc nghẽn.

Lượng xe vào kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 2908D rất vắng.

Lượng xe vào kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 2908D rất vắng.

9h sáng 5/6, tại Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội), cả khuôn viên sân bãi rộng rãi không một chiếc xe nào phải chờ đến lượt đăng kiểm. Trong 2 dây chuyền đang vận hành, khoảng dưới 10 chiếc xe đang được kiểm định.

Khá ngạc nhiên trước khung cảnh vắng lặng này, anh Nguyễn Văn Sơn, ở Liên Mạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội - chủ một phương tiện xe tải đang chờ kiểm định cho biết, lần đầu tiên anh đi đăng kiểm không phải chờ đợi:

- Thấy vắng hơn, vắng hơn nhiều;

- Anh có phải đăng ký trước không?

- Không, mình không phải đăng ký trước, đến lốt là vào thôi. Hôm nay ít lắm, có đến 1-2 xe thôi, mình đi qua thấy trạm nào vắng thì vào thôi.

Cũng ngồi đợi kiểm định, song anh Nguyễn Vũ Anh, ở Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội lại khá ngạc nhiên khi nghe cán bộ đăng kiểm giải thích chiếc xe của anh thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Anh Nguyễn Vũ Anh cho biết, do xe ít sử dụng, nên vẫn thực hiện đăng kiểm cho yên tâm: "Em mua cuối năm 2018. Đại loại cái đấy em chưa tìm hiểu nên cứ đăng kiểm đã, mai mốt biết thêm thông tin thì mình làm sau".

Khác với mọi khi, sân bãi của Trung tâm đăng kiểm 2903V Cầu Giấy cũng không một xe nào phải chờ.

Khác với mọi khi, sân bãi của Trung tâm đăng kiểm 2903V Cầu Giấy cũng không một xe nào phải chờ.

Tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), một địa điểm trước đây thường xuyên diễn ra tình trạng ùn ứ phương tiện chờ đăng kiểm, nay cũng hết sức vắng vẻ. Không một xe nào phải chờ đợi, trong khi trên 2 dây chuyền cũng chỉ có 4 xe đang được kiểm định.

Vừa đến sân, anh Nguyễn Phúc Chính (ở Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội) đã được cán bộ hướng dẫn đánh xe vào cổng để đăng kiểm: "Sáng nay, tôi mới đi xe máy đến đây, tôi tưởng được giãn thì chỉ cần đi xe máy, mang giấy tờ lên là được. Nhưng các anh ấy bảo là xe đăng ký năm 2014 thì vẫn phải mang xe lên, thì tôi lại chạy về lấy xe lên. Nói chung là thông thoáng và các đăng kiểm viên rất nhiệt tình".

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V cho hay, từ 3/6 khi Thông tư 08 ban hành và có hiệu lực, số lượng xe đến kiểm định đã giảm rất nhiều. Đến nay, lượng xe đến đăng kiểm đã giảm 50% so với trước đây, với 2 dây chuyển, nhưng chỉ đạt khoảng 100 xe/ngày:

"Hôm nay là đến 10h sáng, bình thường chúng tôi rất cao điểm, rất đông xe, nhưng đến thời điểm này mới kiểm định được hơn 30 xe và xe đến rất thưa thớt, rất vắng. Theo chúng tôi dự kiến ngày hôm nay sẽ được khoảng 80-100 xe trong khi mọi khi lúc nào cũng làm hết công suất, 180 xe/ngày", ông Hoan cho biết.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cũng thừa nhận, phương tiện đến đăng kiểm ngày đầu tuần rất vắng. Thậm chí, việc đăng ký qua mạng tại trung tâm cho ngày 5/6 chỉ đạt hơn 20 xe, trong đó đã có 7-8 xe hủy lịch hẹn. Ngày 8/6, cũng chỉ có 6 xe đăng ký đến đăng kiểm qua mạng:

"Lượng xe đăng ký hàng ngày trước đây từ 180-200 xe, còn khi có Thông tư 08 ban hành thì lượng xe rất vắng, giảm đến 60% lượng xe. Mới ban hành được mấy ngày mà lượng xe rất vắng".

Sân bãi của Trung tâm đăng kiểm 2908D không xe nào phải chờ.

Sân bãi của Trung tâm đăng kiểm 2908D không xe nào phải chờ.

Trái ngược với tình trạng thưa thớt, vắng vẻ tại các trung tâm đăng kiểm, mạng tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định tại địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn lại liên tục rơi vào tình trạng nghẽn mạng.

Tài xế Nguyễn Thanh Tuấn, ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Em làm rồi nhưng trên hệ thống thông báo là ngày 12/6 mới in được giấy. Còn mọi người vào trên app thì lại bị link đến web của Cục chứ không phải hệ thống riêng, nên mọi người vào app sẽ bị ách tắc".

Cũng trong cảnh chờ đợi vì bị nghẽn mạng, anh Nguyễn Thanh Hoàng, ở Cầu Giấy, Hà Nội làm thủ tục gian hạn từ ngày 3/6, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy gia hạn kiểm định: "Vào để tra cứu, xác nhận xe mình được gia hạn hay không thì nó đơn giản thôi. Chỉ có là cái giấy để mình được in ra, cầm đi đường thì họ sẽ hẹn. Như xe của em ngày 18/6 hết thì họ sẽ hẹn tới ngày 15/6".

Lý giải về tình trạng nghẽn mạng khi tra cứu và đăng ký xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo thống kê từ 3/6 đến  4/6, đã có khoảng 5 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô ô không kinh doanh vận tải. Con số này gấp gần 3,6 lần so với con số 1,4 triệu xe thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định, gây ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn hệ thống. Còn tại các trung tâm đăng kiểm, theo tính toán với việc có khoảng 1,4 triệu phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định, con số này chiếm khoảng 33 - 45% tổng lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm:

"Giảm đi gần một nửa số xe vào kiểm định thì đương nhiên tại các trung tâm nó sẽ vãn đi. Vãn đi như thế thì để các trung tâm đăng kiểm tập trung nhiều thời gian, cơ sở vật chất, nhân lực vào kiểm định cho các xe kinh doanh vận tải và những xe đã hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định", ông Nguyễn Tô An cho biết.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo, sau khi một lượng lớn phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định, một số trung tâm đăng kiểm khá thưa vắng. Do vậy, nếu trước đó chủ xe đã hẹn lịch và có giấy hẹn đến hết tháng 6, tháng 7, có thể hủy lịch hẹn và đăng ký lại, thậm chí có thể đưa phương tiện đến đăng kiểm ngay cả khi chưa đăng ký, tránh việc phương tiện không thể lưu thông, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, để tránh bị nghẽn mạng, nếu thời hạn kiểm định còn dài, người dân không cần vội vã đăng ký và không cần qua trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mà cần vào thẳng trang https://giahanxcg.vr.org.vn để đăng ký và xác nhận./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.