Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giảm tai nạn đường sắt, vẫn cần những giải pháp quyết liệt và lâu dài

Hoàng Hà: Thứ sáu 04/07/2025, 06:11 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tai nạn vẫn diễn biến rất phức tạp khi hơn một nửa số vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi tự mở, đường ngang dân sinh.

Đề án 358 của Chính phủ đặt mục tiêu xóa các lối đi tự mở vào cuối năm nay, thế nhưng sau 5 năm triển khai, kết quả chỉ đạt chưa đến 30%. PV Ban VOV Giao thông quốc gia có cuộc trao đổi với ông Trần Cao Thắng, Trưởng Ban An ninh an toàn – Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, trước tiên xin ông cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình tai nạn giao thông đường sắt 6 tháng đầu năm nay?

Ông Trần Cao Thắng: Trong 6 tháng đầu năm 2025 đã xảy ra 75 vụ TNGT đường sắt, giảm 12,8%; làm chết 30 người, giảm 11,8%; số người bị thương 46 người, giảm 11,5%. Trong 75 vụ TNGT đường sắt chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở 38 vụ, chiếm 51%; dọc hành lang đường sắt 30 vụ, chiếm 40%; xảy ra trên đường ngang hợp pháp cảnh báo tự động có cần chắn tự động 7 vụ, chiếm 9%.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt do người dân đi bộ, đi đứng, nằm, ngồi vi phạm khổ giới hạn đường sắt; điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định khi tham gia giao thông tại nơi giao nhau giữa đường bộ - đường sắt… Đặc biệt là đối với các đường ngang hợp pháp cảnh báo tự động  cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn đã hạ, tín hiệu cảnh báo an toàn như chuông, đèn đã phát nhưng cố tình vượt qua.

PV: Chính phủ đã ban hành Quyết định 358 để từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở. Sau hơn 5 năm triển khai, kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Trần Cao Thắng: Việc triển khai Đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ về công tác xóa bỏ lối đi tự mở từ 2020 đến 23/6/2025 là 1.196 lối đi/4024 lối đi, đạt gần 30%; xây dựng đường ngang đạt 14 đường/297 đường, đạt 4,71%; xây dựng hầm chui đạt 2 hầm/149 hầm, đạt 1,34%; xây dựng đường gom, hàng rào đạt 25,294 Km/650,219 Km, đạt 3,89%. Với kết quả đạt này, Tổng công ty đường sắt VN nhận định thời gian hoàn thành Quyết định số 358/QĐ-TTg là không khả thi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ngành đường sắt có giải pháp nào để đẩy nhanh việc xóa bỏ lối đi tự mở và đảm bảo ATGT đường sắt trong thời gian tới?

Ông Trần Cao Thắng: Tổng Công ty đường sắt VN thường xuyên tổ chức tuyên truyền về trật tự ATGT đường sắt; vận động người dân không đi qua các lối đi tự mở; tổ chức cảnh giới đối với các lối đi mà chưa xóa được. Đối với những điểm do địa phương cảnh giới chúng tôi hỗ trợ lắp đặt điện thoại báo tàu, huấn luyện nghiệp vụ cảnh giới, trang bị các trang thiết bị phục vụ công tác cảnh giới cho địa phương; duy trì và bổ sung đầy đủ biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”.

Rào thu hẹp và cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ; kẻ vạch sơn gờ giảm tốc, xây gờ giảm tốc; lắp đặt đèn “nháy vàng” cảnh báo tại 2 phía của lối đi tự mở; làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở; phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại 2 phía đường bộ (2 bên đường sắt). Phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm phạm vi tại những nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ.

Phối hợp với Cục CSGT thực hiện Kế hoạch số 528 về việc kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia. Tổng công ty ĐSVN cũng xây dựng các chương trình, kế hoạch làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện QĐ 358. Đặc biệt trong năm 2025 Tổng công ty cũng chủ động giao chỉ tiêu, kế hoạch xóa lối đi tự mở cho các vị đường sắt gắn trách nhiệm người đứng đầu…

Về giải pháp lâu dài, chúng tôi đề nghị Thủ tướng Chính phủ xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ-đường sắt; xây dựng đường ngang; xây dựng hầm chui; xây dựng cầu vượt; triển khai cắm mốc chỉ giới đất dành cho đường sắt và giải tỏa trả lại hành lang ATGT đường sắt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).

Hà Nội đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí thế nào?

Hà Nội đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí thế nào?

Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân mà còn làm gia tăng gánh nặng y tế, chi phí liên quan cho đô thị.

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

NetZero Study Tour là một hành trình thực địa nơi người tham gia sống & chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh.