Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn, liệu có nới lỏng quá sớm?

Hải Hà - Nguyễn Yên: Thứ năm 08/08/2024, 15:27 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã đề cập, theo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất hạ mức xử phạt tiền đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn thấp.

Cụ thể, mức phạt tiền sẽ chỉ còn 800 nghìn đến 1 triệu đồng đối với ô tô, 400- 600 nghìn đồng đối với xe máy nếu nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở, tức là giảm 80% , tương đường từ 6-8 triệu đồng so với mức phạt hiện tại.

Đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này. 

Bộ Công an đề xuất hạ mức xử phạt tiền đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn thấp - Ảnh minh họa

Bộ Công an đề xuất hạ mức xử phạt tiền đối với người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn thấp - Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Hải, ở Sơn Tây Hà Nội là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy uống rượu gây ra, khiến anh bị gãy tay, chân và ảnh hưởng não, phải nằm bệnh viện điều trị hơn 2 tháng. Vẫn còn ám ảnh dù tai nạn xảy ra cách đây hàng chục năm, anh Hải đề nghị, cần ngăn chặn, hạn chế tình trạng lái xe sử dụng rượu bia: “Phạt nặng này có giảm được nhiều đâu. Theo quan điểm của tôi cứ phạt nặng một thời gian nữa để răn đe người dân”

Đề xuất giảm mức xử phạt bằng tiền về tài xế có nồng độ cồn khi lái xe đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, với đa số còn băn khoăn về tác dụng ngược, có thể phá vỡ các thành quả vừa qua:

“Theo quan điểm của tôi, mức phạt hiện tại hơi bị cao quá. Nhiều người chỉ uống một ít thôi nhưng bị thu bằng, thu xe. Tôi muốn đề xuất giảm xuống một ít. Nếu điều chỉnh thì điều chỉnh lại toàn bộ sẽ hợp lý hơn

"Nếu mà uống ít, giữ nguyên mức phạt như cũ. Bởi cứ có nồng độ cồn, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông nên cứ phạt nặng cũng được"

"Chỉ giảm một chút thôi, không nên giảm sâu quá, để người dân có ý thức hơn. Vì hiện nay có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến bia rượu làm ảnh hưởng đến người đi đường”

Ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội nhấn mạnh cần phải xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia khi lái xe, dù nống độ rượu nhiều hay ít, bởi đều ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của lái xe khi tham gia giao thông: “Tôi không đồng tình với đề xuất đó. Vì theo Nghị định 100 phạt gần 2 năm nay, người dân chấp hành quen rồi, người dân đang bắt đầu có thói quen, chấp hành nghiêm chỉnh và bây giờ lại nới ra. Tôi nghĩ vấn giữ nguyên như Nghị định 100”

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực Ga Hà Nội

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực Ga Hà Nội

TS. Ngô Dương - Chuyên gia về Nhà nước và pháp luật đánh giá, việc thay đổi chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn chắc chắn có những tác động xã hội: “Việc thay đổi, hạ thấp một chế tài hiện hành là không nên trong cơ chế điều chỉnh pháp luật, chắc chắn nó sẽ tạo ra dư luận rằng, việc này không phải ghê gớm quá, cứ uống đi vì thực tế uống rượu không ai đo chính xác như trong phòng thí nghiệm, chỉ uống là uống thôi, chỉ quá đi một chút là vi phạm và sẽ ảnh hưởng tới khả năng xử lý trong các tình huống cần phải chính xác”. 

Theo chuyên gia y tế, dù nồng độ cồn của người điều khiển xe chỉ ở mức 50 miligam/100 mililit máu (mức phạt tối thiểu) cũng có thể làm giảm sự cảnh giác, kém nhanh nhạy để xử trí các tình huống nguy hiểm.

PGS.TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng phân tích, khi giảm tiền phạt với mức vi phạm nồng độ cồn có thể dẫn tới tâm lý chủ quan, buông lỏng, dễ dẫn tới các vi phạm về nồng độ cồn:

“Nếu chúng ta chỉ giảm mức phạt thì sẽ tạo ra tâm lý người dân cho rằng Nhà nước nới lỏng việc này và tạo ra tâm lý lái xe có sử dụng rượu bia gia tăng, xu hướng vi phạm có thể thay đổi. Nếu trong trường hợp quyết định thay đổi, việc giảm nhẹ phạt kinh tế thì vẫn phải kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng rượu bia và lái xe, tăng cường thực thi pháp luật.

PGS.TS Phạm Việt Cường cho rằng, ngoài phạt tiền, có thể bổ sung các hình thức xử phạt khi lái xe vi phạm nồng độ cồn như trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến với hành vi tái phạm, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, treo tịch thu bằng, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe…

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung và người điều khiển phương tiện giao thông nói riêng./.

Hải Hà - Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Khoảng 10h sáng nay (9/9), cầu Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) đã bị sập 2 nhịp cầu do mưa bão. Nhiều người dân cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có cả ô tô và xe máy.

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

 Giao thông sáng nay (9/9) trên nhiều cung đường tại thủ đô Hà Nội gặp rất khó khăn do nhiều cây xanh bị gãy đổ sau cơn bão số 3 hiện vẫn chưa thể khắc phục, lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

11h ngày 09/9, theo nguồn tin của PV VOV Giao thông, đến thời điểm này các vị trí sạt lở trên tuyến QL 32 đoạn qua địa phận huyện Mù Cang Chải dã được khơi thông đất đá sạt lở, giao thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trở lại bình thường.

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học y tế công cộng tại 10 tỉnh, thành, tỷ lệ đội MBH của trẻ em tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40-44%, trong đó tỷ lệ đội MBH đúng cách của trẻ dưới 6 tuổi tại Hà Nội chưa đến 20%.

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Những ngày qua mưa, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều công trình giao thông bị sạt lở, đứt gãy, giao thông nơi bị tê liệt.

Những người “dọn bão”

Những người “dọn bão”

Sau bão số 3, Hà Nội có hàng vạn cây xanh bị đổ. Ngay sau khi bão đi qua, mặc dù vẫn còn mưa, những người dân phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục, nhằm sớm ổn định cuộc sống cũng như giao thông tại thủ đô.