Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giảm mức phạt, nhưng vẫn cần cương quyết nói không với cồn khi lái xe

Huy Hoàng: Thứ năm 08/08/2024, 06:12 (GMT+7)

Vừa qua, trong dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công An đã đưa ra đề xuất hạ mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo hướng "dễ thở" hơn so với trước.

Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia và dư luận cả nước. Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Chuyên gia tâm lý tội phạm - Tiến sĩ Đoàn Văn Báu.

Trong dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công An đã đưa ra đề xuất hạ mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo hướng 'dễ thở' hơn so với trước.

Trong dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công An đã đưa ra đề xuất hạ mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo hướng "dễ thở" hơn so với trước.

PV: Xin chào ông Nguyễn Văn Quyền, quan điểm của ông ra sao trước đề xuất giảm mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ còn của Bộ Công an?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi rất đồng tình với đề xuất này vì: thứ nhất là mức vi phạm ở mức tối thiểu thì tiềm ẩn nguy cơ không cao; thứ hai là ở mức vi phạm này có không ít người có sử dụng rượu bia từ tối hôm trước hoặc trước đó khá lâu nhưng mức độ đào thải của mỗi người là khác nhau nên sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn nhất định.

Ngoài ra, cũng có thể do sử dụng một số loại đồ uống, thực phẩm hoặc bản thân có nồng độ cồn sinh học nhất định nên họ không làm chủ được nên việc điều chỉnh mức phạt đối với người vi phạm ở mức độ thấp như đề xuất của Bộ Công an là hợp lý.

Trong thời gian qua, khi quan sát, tôi nhận thấy hệ luỵ là số người vi phạm bỏ xe không chấp hành việc xử phạt là rất nhiều dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe vi phạm quá tải rất nhiều và là vấn đề rất đáng quan tâm.

PV: Ông có cho rằng việc điều chỉnh giảm mức phạt như thế này có làm người điều khiển phương tiện chủ quan hơn?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Cái đó cũng có thể nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều vì khi vi phạm ở ngưỡng thấp như thế thì nguy cơ không làm chủ phương tiện trên đường là không cao.

Giảm mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn là phù hợp nhưng vẫn cần cương quyết nói không với cồn khi lái xe.

Giảm mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn là phù hợp nhưng vẫn cần cương quyết nói không với cồn khi lái xe.

PV: Thưa tiến sĩ Đoàn Văn Báu, góc nhìn của ông ra sao trước đề xuất giảm mức phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của Bộ Công an?

Ông Đoàn Văn Báu: Khi ngành chức năng đưa ra một quy định để nâng cao ý thức người dân và thực tế đã đạt mục tiêu rồi thì nếu mức phạt cao quá sẽ không còn phù hợp và làm phát sinh sự bất hợp lý.

Do đó, sự điều chỉnh của Bộ Công an với mức phạt thấp hơn là phù hợp khi ý thức người dân đã được nâng cao, cải thiện rõ rệt qua Nghị định 100.

Việc này không chỉ phù hợp với vi phạm nồng độ cồn mà còn phù hợp với những hành vi vi phạm giao thông khác nữa. Với một hành vi vi phạm bị đẩy lên quá cao thì dù có tính răn đe cao trong một thời điểm nhưng khi ý thức người dân đã cao rồi thì không phù hợp nữa nên điều chỉnh là hợp lý

PV: Ông có cho rằng việc điều chỉnh giảm đột ngột mức phạt sẽ làm giảm mức độ chấp hành của người tham gia giao thông?

Ông Đoàn Văn Báu: Thực tế là có những trường hợp vi phạm mà giá trị chiếc xe vi phạm rất rẻ mà bị phạt mức cao thì người bị phạt sẽ bỏ luôn xe dẫn đến tính răn đe xử phạt là không còn.

Cái quan trọng nhất trong xử phạt vi phạm hành chính là làm cho người bị xử phạt nhận ra lỗi, khắc phục và không vi phạm nữa, đó mới là mục đích chính chứ không phải số tiền thu được.

PV: Vậy có nên tiếp tục duy trì việc xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn trong thời gian tới thưa ông?

Ông Đoàn Văn Báu: Theo tôi, nên duy trì quy định tuyệt đối không có nồng độ cồn trong cơ thể là phù hợp. Tuỳ theo thể trạng của mỗi người, có người uống 1 ly là say không điều khiển được hành vi, có người uống mấy lít không sao nên không thể có một công thức chung cho tất cả mọi người nên việc tuyệt đối không có nồng độ cồn trong máu là cần thiết.

Ngoài ra, trong cơ thể con người luôn có nồng độ cồn do các chức năng của cơ quan cũng như các nguồn thức ăn. Pháp luật cũng cho phép nồng độ cồn trong máu ở mức bình thường. Do đó cần phân định rõ mức bình thường của người bình thường với nồng độ do uống rượu bia tạo ra.

Đơn giản là cần phân định người bình thường và người sử dụng rượu bia, cứ có sử dụng rượu bia là bị phạt.

PV:Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định hiện nay, người nộp thuế được giảm hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân khi đáp ứng đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh.