Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Giảm căng thẳng cho tài xế (Bài 1): Vừa đi vừa canh tốc độ

Quách Đồng: Thứ tư 23/08/2023, 07:34 (GMT+7)

Trước đề xuất của Bộ GTVT tại dự thảo Luật Đường bộ về việc giảm số giờ lái xe liên tục của tài xế vào ban đêm xuống 3 giờ/ca, số giờ lái xe trong ngày xuống 8 tiếng/ngày; nhiều ý kiến cho rằng, quy định này cần thiết, nhưng cần tập trung giải quyết các tác nhân gây mất tập trung cho tài xế.

Các lý do đang là tác nhân chính gây căng thẳng, mất tập trung cho tài xế có thể kể đến như quy định tốc độ thay đổi liên tục theo đoạn đường; thiếu trạm dừng nghỉ; tổ chức giao thông quá phức tạp, biển báo, vạch kẻ đường nhiều khi…đánh đố.

Nhiều năm lái xe khách tuyến Hà Nội- Hà Tĩnh, tài xế Nguyễn Công Tú, nhà xe Hiếu Trung không ít lần giật mình vì không kịp nhớ ra tốc độ giới hạn trên cao tốc liên tục thay đổi, nhất là khi đang lưu thông trên đoạn Cầu Giẽ- Ninh Bình cho phép tốc độ tối đa 120km/h, đến Mai Sơn- Quốc lộ 45 chỉ cho phép chạy tối đa 80km/h. Việc liên tục thay đổi giới hạn tốc độ khiến tài xế chuyên nghiệp cũng nhiều phen giật mình.

"Đoạn cao tốc đi Quốc lộ 45 tốc độ có 80km/h thôi, mà trên cao tốc tốc độ 80km/h đi nó áp lực lắm, bởi vì tự nhiên đang đi 100, 120km/h lại xuống 80km/h thì chạy rất áp lực, mà đường thì lại  được 2 làn, chạy nó không hợp lắm. Mà dính tốc độ khoảng mươi cây là treo cả bằng, nghỉ", tài xế Tú nói.

Tài xế Lê Văn Hàn, nhà xe Hiền Phước, chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn cũng cho rằng, dù các tài xế chuyên nghiệp đã nắm rõ tốc độ của từng tuyến đường, từng đoạn đường, song việc quy định tốc độ trên cao tốc liên tục thay đổi cũng khiến tài xế bị phân tâm: "Tốc độ ở cao tốc nên là cho lên 100 km/h thì nó hợp lý hơn vì cao tốc không phải phương tiện nào cũng lên được, thì tài xế chạy đỡ bị căng thẳng. Nếu chạy tốc độ 80km/h thì hơi bị phân tâm".

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Không chỉ trên cao tốc, mà trên Quốc lộ 1A, tốc độ lưu thông cũng liên tục thay đổi. Anh Lương Xuân Thiện, đại diện nhà xe An Phú Quý (Hà Tĩnh) cho hay, chỉ riêng đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển thay đổi tốc độ liên tục, mật độ dày đặc:

"Đường 1A cắm nhiều biển hạn chế quá, lộ trình nó cũng chậm đi. Trên trục đường 1A nhiều điểm hạn chế tốc độ quá. Mới cắm đây, dày đặc luôn. Riêng đoạn qua tỉnh Thanh Hóa thì quá nhiều. Nói chung cũng bức xúc chỗ là vì đường rộng, đường đáng lẽ chạy được hơn, nhưng có chạy được đâu", anh Thiện nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nếu quy định hạn chế giờ lái xe ban đêm ban hành, sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h-6h chuyển sang 6h-22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Quyền cũng băn khoăn, nhà nước đã đầu tư khá nhiều kinh phí để xây dựng cao tốc, nhưng không hiểu do châm chước trong quá trình thiết kế hay do công tác quản lý yếu kém nên khi đi vào khai thác lại quy định tốc độ cao tốc thấp hơn cả Quốc lộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sự tập trung của lái xe:

"Có nhiều chỗ người ta phản ánh, tốc độ cho phép chạy trên đường cao tốc lại thấp hơn trên Quốc lộ 1, ví dụ như khu vực Na Sơn – Túy Loan chỉ cho chạy có 80km/h, còn trên Quốc lộ đang cho chạy tốc độ cao nhất lên đến 90km/h. Cái đó rất bất hợp lý và nó cũng lãng phí cho xã hội và đối với người lái xe khi đi trên đường luôn luôn phải theo dõi những cái đó thì nó cũng làm tăng yếu tố làm mệt mỏi cho người lái xe", ông Quyền cho biết.

Theo TS Chu Tiến Dũng, Trường Đại học GTVT, một số cao tốc phân kỳ đầu tư được khai thác với tốc độ tối đa 80km/h, trong khi đường thông thường, có giao cắt cùng mức đã cho phép chạy tốc độ tối đa 90km/h là không hợp lý: "Bây giờ các tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông mà chỉ chạy 80km/h thì nó rất khó cạnh tranh với Quốc lộ 1. Quốc lộ 1 nhiều đoạn ngoài đô thị người ta vẫn cho phép chạy 90km/h mà. Để cao tốc mà tốc độ cho phép chạy thấp hơn so với đường thông thường thì nó cũng hơi vô lý".

Một số ý kiến cho rằng, để nâng cao an toàn giao thông, việc giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm của tài xế cũng là một giải pháp cần tính tới với sự cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy vậy, đảm bảo tốc độ khai thác đồng nhất trên cao tốc nói riêng, tránh sự thay đổi liên tục giới hạn tốc độ trên các chặng trên cùng một trục đường nói chung là yêu cầu bắt buộc.

Bởi không thể nào có sự tập trung cao độ vào việc lái xe, nếu tài xế vừa đi, lại phải vừa canh… tốc độ. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.