Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Giảm căng thẳng cho tài xế (Bài 1): Vừa đi vừa canh tốc độ

Quách Đồng: Thứ tư 23/08/2023, 07:34 (GMT+7)

Trước đề xuất của Bộ GTVT tại dự thảo Luật Đường bộ về việc giảm số giờ lái xe liên tục của tài xế vào ban đêm xuống 3 giờ/ca, số giờ lái xe trong ngày xuống 8 tiếng/ngày; nhiều ý kiến cho rằng, quy định này cần thiết, nhưng cần tập trung giải quyết các tác nhân gây mất tập trung cho tài xế.

Các lý do đang là tác nhân chính gây căng thẳng, mất tập trung cho tài xế có thể kể đến như quy định tốc độ thay đổi liên tục theo đoạn đường; thiếu trạm dừng nghỉ; tổ chức giao thông quá phức tạp, biển báo, vạch kẻ đường nhiều khi…đánh đố.

Nhiều năm lái xe khách tuyến Hà Nội- Hà Tĩnh, tài xế Nguyễn Công Tú, nhà xe Hiếu Trung không ít lần giật mình vì không kịp nhớ ra tốc độ giới hạn trên cao tốc liên tục thay đổi, nhất là khi đang lưu thông trên đoạn Cầu Giẽ- Ninh Bình cho phép tốc độ tối đa 120km/h, đến Mai Sơn- Quốc lộ 45 chỉ cho phép chạy tối đa 80km/h. Việc liên tục thay đổi giới hạn tốc độ khiến tài xế chuyên nghiệp cũng nhiều phen giật mình.

"Đoạn cao tốc đi Quốc lộ 45 tốc độ có 80km/h thôi, mà trên cao tốc tốc độ 80km/h đi nó áp lực lắm, bởi vì tự nhiên đang đi 100, 120km/h lại xuống 80km/h thì chạy rất áp lực, mà đường thì lại  được 2 làn, chạy nó không hợp lắm. Mà dính tốc độ khoảng mươi cây là treo cả bằng, nghỉ", tài xế Tú nói.

Tài xế Lê Văn Hàn, nhà xe Hiền Phước, chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn cũng cho rằng, dù các tài xế chuyên nghiệp đã nắm rõ tốc độ của từng tuyến đường, từng đoạn đường, song việc quy định tốc độ trên cao tốc liên tục thay đổi cũng khiến tài xế bị phân tâm: "Tốc độ ở cao tốc nên là cho lên 100 km/h thì nó hợp lý hơn vì cao tốc không phải phương tiện nào cũng lên được, thì tài xế chạy đỡ bị căng thẳng. Nếu chạy tốc độ 80km/h thì hơi bị phân tâm".

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Không chỉ trên cao tốc, mà trên Quốc lộ 1A, tốc độ lưu thông cũng liên tục thay đổi. Anh Lương Xuân Thiện, đại diện nhà xe An Phú Quý (Hà Tĩnh) cho hay, chỉ riêng đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển thay đổi tốc độ liên tục, mật độ dày đặc:

"Đường 1A cắm nhiều biển hạn chế quá, lộ trình nó cũng chậm đi. Trên trục đường 1A nhiều điểm hạn chế tốc độ quá. Mới cắm đây, dày đặc luôn. Riêng đoạn qua tỉnh Thanh Hóa thì quá nhiều. Nói chung cũng bức xúc chỗ là vì đường rộng, đường đáng lẽ chạy được hơn, nhưng có chạy được đâu", anh Thiện nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nếu quy định hạn chế giờ lái xe ban đêm ban hành, sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h-6h chuyển sang 6h-22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Quyền cũng băn khoăn, nhà nước đã đầu tư khá nhiều kinh phí để xây dựng cao tốc, nhưng không hiểu do châm chước trong quá trình thiết kế hay do công tác quản lý yếu kém nên khi đi vào khai thác lại quy định tốc độ cao tốc thấp hơn cả Quốc lộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sự tập trung của lái xe:

"Có nhiều chỗ người ta phản ánh, tốc độ cho phép chạy trên đường cao tốc lại thấp hơn trên Quốc lộ 1, ví dụ như khu vực Na Sơn – Túy Loan chỉ cho chạy có 80km/h, còn trên Quốc lộ đang cho chạy tốc độ cao nhất lên đến 90km/h. Cái đó rất bất hợp lý và nó cũng lãng phí cho xã hội và đối với người lái xe khi đi trên đường luôn luôn phải theo dõi những cái đó thì nó cũng làm tăng yếu tố làm mệt mỏi cho người lái xe", ông Quyền cho biết.

Theo TS Chu Tiến Dũng, Trường Đại học GTVT, một số cao tốc phân kỳ đầu tư được khai thác với tốc độ tối đa 80km/h, trong khi đường thông thường, có giao cắt cùng mức đã cho phép chạy tốc độ tối đa 90km/h là không hợp lý: "Bây giờ các tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông mà chỉ chạy 80km/h thì nó rất khó cạnh tranh với Quốc lộ 1. Quốc lộ 1 nhiều đoạn ngoài đô thị người ta vẫn cho phép chạy 90km/h mà. Để cao tốc mà tốc độ cho phép chạy thấp hơn so với đường thông thường thì nó cũng hơi vô lý".

Một số ý kiến cho rằng, để nâng cao an toàn giao thông, việc giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm của tài xế cũng là một giải pháp cần tính tới với sự cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy vậy, đảm bảo tốc độ khai thác đồng nhất trên cao tốc nói riêng, tránh sự thay đổi liên tục giới hạn tốc độ trên các chặng trên cùng một trục đường nói chung là yêu cầu bắt buộc.

Bởi không thể nào có sự tập trung cao độ vào việc lái xe, nếu tài xế vừa đi, lại phải vừa canh… tốc độ. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.