Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Giảm căng thẳng cho tài xế (Bài 1): Vừa đi vừa canh tốc độ

Quách Đồng: Thứ tư 23/08/2023, 07:34 (GMT+7)

Trước đề xuất của Bộ GTVT tại dự thảo Luật Đường bộ về việc giảm số giờ lái xe liên tục của tài xế vào ban đêm xuống 3 giờ/ca, số giờ lái xe trong ngày xuống 8 tiếng/ngày; nhiều ý kiến cho rằng, quy định này cần thiết, nhưng cần tập trung giải quyết các tác nhân gây mất tập trung cho tài xế.

Các lý do đang là tác nhân chính gây căng thẳng, mất tập trung cho tài xế có thể kể đến như quy định tốc độ thay đổi liên tục theo đoạn đường; thiếu trạm dừng nghỉ; tổ chức giao thông quá phức tạp, biển báo, vạch kẻ đường nhiều khi…đánh đố.

Nhiều năm lái xe khách tuyến Hà Nội- Hà Tĩnh, tài xế Nguyễn Công Tú, nhà xe Hiếu Trung không ít lần giật mình vì không kịp nhớ ra tốc độ giới hạn trên cao tốc liên tục thay đổi, nhất là khi đang lưu thông trên đoạn Cầu Giẽ- Ninh Bình cho phép tốc độ tối đa 120km/h, đến Mai Sơn- Quốc lộ 45 chỉ cho phép chạy tối đa 80km/h. Việc liên tục thay đổi giới hạn tốc độ khiến tài xế chuyên nghiệp cũng nhiều phen giật mình.

"Đoạn cao tốc đi Quốc lộ 45 tốc độ có 80km/h thôi, mà trên cao tốc tốc độ 80km/h đi nó áp lực lắm, bởi vì tự nhiên đang đi 100, 120km/h lại xuống 80km/h thì chạy rất áp lực, mà đường thì lại  được 2 làn, chạy nó không hợp lắm. Mà dính tốc độ khoảng mươi cây là treo cả bằng, nghỉ", tài xế Tú nói.

Tài xế Lê Văn Hàn, nhà xe Hiền Phước, chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn cũng cho rằng, dù các tài xế chuyên nghiệp đã nắm rõ tốc độ của từng tuyến đường, từng đoạn đường, song việc quy định tốc độ trên cao tốc liên tục thay đổi cũng khiến tài xế bị phân tâm: "Tốc độ ở cao tốc nên là cho lên 100 km/h thì nó hợp lý hơn vì cao tốc không phải phương tiện nào cũng lên được, thì tài xế chạy đỡ bị căng thẳng. Nếu chạy tốc độ 80km/h thì hơi bị phân tâm".

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Cao tốc Mai Sơn - QL.45 đường đẹp, lưu lượng xe thấp nhưng chỉ cho phép chạy tốc độ tối đa 80 km/h. Ảnh: VOV

Không chỉ trên cao tốc, mà trên Quốc lộ 1A, tốc độ lưu thông cũng liên tục thay đổi. Anh Lương Xuân Thiện, đại diện nhà xe An Phú Quý (Hà Tĩnh) cho hay, chỉ riêng đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển thay đổi tốc độ liên tục, mật độ dày đặc:

"Đường 1A cắm nhiều biển hạn chế quá, lộ trình nó cũng chậm đi. Trên trục đường 1A nhiều điểm hạn chế tốc độ quá. Mới cắm đây, dày đặc luôn. Riêng đoạn qua tỉnh Thanh Hóa thì quá nhiều. Nói chung cũng bức xúc chỗ là vì đường rộng, đường đáng lẽ chạy được hơn, nhưng có chạy được đâu", anh Thiện nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nếu quy định hạn chế giờ lái xe ban đêm ban hành, sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h-6h chuyển sang 6h-22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Quyền cũng băn khoăn, nhà nước đã đầu tư khá nhiều kinh phí để xây dựng cao tốc, nhưng không hiểu do châm chước trong quá trình thiết kế hay do công tác quản lý yếu kém nên khi đi vào khai thác lại quy định tốc độ cao tốc thấp hơn cả Quốc lộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sự tập trung của lái xe:

"Có nhiều chỗ người ta phản ánh, tốc độ cho phép chạy trên đường cao tốc lại thấp hơn trên Quốc lộ 1, ví dụ như khu vực Na Sơn – Túy Loan chỉ cho chạy có 80km/h, còn trên Quốc lộ đang cho chạy tốc độ cao nhất lên đến 90km/h. Cái đó rất bất hợp lý và nó cũng lãng phí cho xã hội và đối với người lái xe khi đi trên đường luôn luôn phải theo dõi những cái đó thì nó cũng làm tăng yếu tố làm mệt mỏi cho người lái xe", ông Quyền cho biết.

Theo TS Chu Tiến Dũng, Trường Đại học GTVT, một số cao tốc phân kỳ đầu tư được khai thác với tốc độ tối đa 80km/h, trong khi đường thông thường, có giao cắt cùng mức đã cho phép chạy tốc độ tối đa 90km/h là không hợp lý: "Bây giờ các tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông mà chỉ chạy 80km/h thì nó rất khó cạnh tranh với Quốc lộ 1. Quốc lộ 1 nhiều đoạn ngoài đô thị người ta vẫn cho phép chạy 90km/h mà. Để cao tốc mà tốc độ cho phép chạy thấp hơn so với đường thông thường thì nó cũng hơi vô lý".

Một số ý kiến cho rằng, để nâng cao an toàn giao thông, việc giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm của tài xế cũng là một giải pháp cần tính tới với sự cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy vậy, đảm bảo tốc độ khai thác đồng nhất trên cao tốc nói riêng, tránh sự thay đổi liên tục giới hạn tốc độ trên các chặng trên cùng một trục đường nói chung là yêu cầu bắt buộc.

Bởi không thể nào có sự tập trung cao độ vào việc lái xe, nếu tài xế vừa đi, lại phải vừa canh… tốc độ. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7 (TP.HCM) là một trong những dự án được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào thông xe nhánh hầm còn lại trong năm nay.

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Hà Nội đang thực sự hướng tới điều gì; có mâu thuẫn gì giữa cách làm hiện tại với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc đặt ra lâu nay?

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.