Hà Nội: Các địa điểm đăng ký xe từ ngày 1/7
Công an TP. Hà Nội vừa thông tin chi tiết các địa điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký phương tiện từ ngày 1/7.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Còn tại mỗi địa phương, chúng ta cần làm rõ việc trì trệ này trách nhiệm thuộc về ai, cần xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức nào yếu kém, buông lỏng. Có như vậy mới mong TP.HCM có thể hoàn thành cuộc ‘chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công.
Hơn 10 tháng qua, TP.HCM mới chỉ giải ngân được chưa đầy 35% trong tổng số 70 ngàn tỷ của năm nay. Một con số khiêm tốn so với yêu cầu. Nhận thức rõ thách thức này, mới đây, Lãnh đạo UBND thành phố phát động đợt thi đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 95% vốn đầu tư công như mục tiêu đề ra từ đầu năm.
Như vậy, với 2 tháng còn lại của năm nay, mỗi tháng thành phố phải giải ngân ít nhất hơn 20 ngàn tỷ, gấp đôi gấp ba so với các tháng trước đó. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực; đồng thời là “ cửa ải” rất lớn đối với các cấp, các ngành; các cơ quan, đơn vị của toàn thành phố phải nỗ lực vượt qua.
Bấy lâu nay, căn bệnh trầm kha” có tiền không tiêu được” đã nhiều lần được đề cập trên mọi diễn đàn từ trung ương đến địa phương nhưng không sao xoay chuyển được tình thế. Nhiều địa phương, đơn vị, bộ, ngành phải trả lại kinh phí vì không giải ngân được.
Trong khi các công trình, dự án; nhất là đường sá, cầu cống; công trình thoát nước, trường học,bệnh viên phục vụ nhu cầu hàng ngày sát sườn của người dân và doanh nghiệp nơi thì xuống cấp trầm trọng; thì thiếu thốn trăm bề.
Một công trình, dự án công cộng vì thế mỗi khi được khánh thành, đưa vào sử dụng sẽ làm vỡ òa trong niềm vui khôn tả của người dân, doanh nghiệp;khai thông thế bế tắc, cách trở mà nhiều nơi phải chịu đựng cả thập kỷ.
TP.HCM nhiều năm qua, có hàng loạt các công trình, dự án trầm ê, đắp chiếu đã rất lâu; thậm chí có cây cầu, con đường cả chục năm, quy hoạch xong rồi để đó, không sao chuyển động được. Người dân thì mong ngóng, bức xúc.
Cơ quan quản lý cũng nhận rõ các yếu kém, tồn tạo này; quyết tâm xắn tay vào giải quyết nhưng tiến triển vẫn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do khâu giải phóng mặt bằng bị vướng; năng lực quản lý, điều hành, thi công nhiều nơi bị hạn chế.
Việc phân tầng trách nhiệm để giám sát xử lý không rõ ràng, rốt ráo cũng khiến việc giải ngân vốn đầu tư công rơi vào thế bị động, lúng túng
Việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM nêu yêu cầu đẩy nhanh nước rút mục tiêu” 60 ngày đêm” giải ngân vốn đầu tư công với những nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương là một chỉ dấu tích cực nhằm thúc đẩy cả hệ thống phải chuyển động.
UBND TP cũng ban hành các văn bản yêu cầu các tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm công vụ khi thực thi nhiệm vụ này. Ai thờ ơ, thiếu tinh thần dám nghĩ, dám làm, đùn đẩy sẽ bị xử lý. Cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm cũng được xây dựng.
Đây là những việc làm thiết thực và nên xuyên suốt để bộ máy thực thi công vụ không sợ hãi, né tránh.
Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm cũng như những năm tiếp theo, rõ ràng cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố cần định hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn nữa cho từng tập thể và cá nhân. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy để làm gương.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng các quy trình xử lý công việc, công trình, dự án để mọi công chức viên chức bám vào thực hiện cho ra kết quả; không dây dưa, kéo dài. Bên cạnh đó việc kiểm tra, giám sát thực tế công trình cần được làm thường xuyên, liên tục để giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Gắn trách nhiệm người đứng đầu đến cùng ở từng công đoạn, công việc của mỗi dự án, công trình; sẵn sàng chịu trách nhiệm, không đổ thừa, đổ lỗi khi gặp khó khăn, thử thách.
Giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ, đạt yêu cầu sẽ tạo ra các công trình giao thông, công trình dự án mang tính động lực. Đây là nguồn” vốn mồi”, dẫn dắt cho các nguồn vốn khác được khơi thông và triển khai trong thực tế.
Do vậy, ngay lúc này, TP.HCM cũng như các bộ, ngành trung ương và các địa phươn trong cả nước phải xem đây là nhiệm vụ cốt yếu để giải quyết rốt ráo từ nay đến cuối năm và tạo đà cho năm tiếp theo; chấm dứt cảnh ách tắc, trì trệ trong giải ngân vốn đầu tư công đã tồn tại nhiều năm qua.
Công an TP. Hà Nội vừa thông tin chi tiết các địa điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký phương tiện từ ngày 1/7.
Ngày 24/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định chỉ định 23 chủ tịch UBND tỉnh, thành phố mới sau khi sáp nhập. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Câu chuyện hàng ngàn chiếc sổ đỏ của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn đang khiến công chúng xuýt xoa vì số tiền khổng lồ mà nhân vật này kiếm được bằng cách thao túng các quan chức. Song, điều đáng suy nghĩ hơn là cơ chế nào khiến cho một người có thể sở hữu hàng ngàn mảnh đất và bỏ hoang nó.
Trong tháng 6, Thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành 100 phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải và vệ sinh môi trường thông minh, hiện đại.
Dọc chiều dài đất nước, biết bao di sản đã gắn liền với địa danh, trở thành biểu tượng của một vùng đất như: bánh đậu xanh Hải Dương, lễ hội Cầu ngư Quảng Bình, võ cổ truyền Bình Định…
Nhận được đề nghị trợ giúp từ gia đình của cháu bé đang lên cơn co giật, tím tái khi đi trên cao tốc, lực lượng CSGT đã triển khai phương án hỗ trợ, sử dụng xe đặc chủng CSGT, nhanh chóng hộ tống và đưa cháu bé tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu trong thời gian ngắn nhất.
Đến thời điểm này, trụ tháp cầu Đuống mới đã cơ bản hoàn thành, nhưng mặt cầu bằng bê tông đúc hẫng vẫn chưa thể thực hiện do vướng giải phóng mặt bằng hai đầu cầu. Bởi vậy, dự án gần như chắc chắn không thể hoàn thành trong năm 2025 như tiến độ đề ra.