Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giải ngân vốn đầu tư công: Phân tầng nhiệm vụ cụ thể để gắn trách nhiệm

Trọng Điển: Thứ năm 23/11/2023, 16:25 (GMT+7)

Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, trong đó có vấn đề về cơ chế chính sách. TP.HCM cần có những cơ chế chính sách để đơn giản hóa thủ tục, quy trình từ đó rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, chuẩn bị dự án đầu tư, thanh quyết toán.

Còn tại mỗi địa phương, chúng ta cần làm rõ việc trì trệ này trách nhiệm thuộc về ai, cần xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức nào yếu kém, buông lỏng. Có như vậy mới mong TP.HCM có thể hoàn thành cuộc ‘chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công.

TP.HCM chạy nước rút hoàn thành chỉ tiêu đầu tư công (Ảnh: Dân Việt)

TP.HCM chạy nước rút hoàn thành chỉ tiêu đầu tư công (Ảnh: Dân Việt)

Hơn 10 tháng qua, TP.HCM mới chỉ giải ngân được chưa đầy 35% trong tổng số 70 ngàn tỷ của năm nay. Một con số khiêm tốn so với yêu cầu. Nhận thức rõ thách thức này, mới đây, Lãnh đạo UBND thành phố phát động đợt thi đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 95% vốn đầu tư công như mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Như vậy, với 2 tháng còn lại của năm nay, mỗi tháng thành phố phải giải ngân ít nhất hơn 20 ngàn tỷ, gấp đôi gấp ba so với các tháng trước đó. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực; đồng thời là “ cửa ải” rất lớn đối với các cấp, các ngành; các cơ quan, đơn vị của toàn thành phố phải nỗ lực vượt qua.

Bấy lâu nay, căn bệnh trầm kha” có tiền không tiêu được” đã nhiều lần được đề cập trên mọi diễn đàn từ trung ương đến địa phương nhưng không sao xoay chuyển được tình thế. Nhiều địa phương, đơn vị, bộ, ngành phải trả lại kinh phí vì không giải ngân được.

Trong khi các công trình, dự án; nhất là đường sá, cầu cống; công trình thoát nước, trường học,bệnh viên phục vụ nhu cầu hàng ngày sát sườn của người dân và doanh nghiệp nơi thì xuống cấp trầm trọng; thì thiếu thốn trăm bề.

Một công trình, dự án công cộng vì thế mỗi khi được khánh thành, đưa vào sử dụng sẽ làm vỡ òa trong niềm vui khôn tả của người dân, doanh nghiệp;khai thông thế bế tắc, cách trở mà nhiều nơi phải chịu đựng cả thập kỷ.

TP.HCM nhiều năm qua, có hàng loạt các công trình, dự án trầm ê, đắp chiếu đã rất lâu; thậm chí có cây cầu, con đường cả chục năm, quy hoạch xong rồi để đó, không sao chuyển động được. Người dân thì mong ngóng, bức xúc.

Cơ quan quản lý cũng nhận rõ các yếu kém, tồn tạo này; quyết tâm xắn tay vào giải quyết nhưng tiến triển vẫn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do khâu giải phóng mặt bằng bị vướng; năng lực quản lý, điều hành, thi công nhiều nơi bị hạn chế.

Việc phân tầng trách nhiệm để giám sát xử lý không rõ ràng, rốt ráo cũng khiến việc giải ngân vốn đầu tư công rơi vào thế bị động, lúng túng

Việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM nêu yêu cầu đẩy nhanh nước rút mục tiêu” 60 ngày đêm” giải ngân vốn đầu tư công với những nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương là một chỉ dấu tích cực nhằm thúc đẩy cả hệ thống phải chuyển động.

UBND TP cũng ban hành các văn bản yêu cầu các tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm công vụ khi thực thi nhiệm vụ này. Ai thờ ơ, thiếu tinh thần dám nghĩ, dám làm, đùn đẩy sẽ bị xử lý. Cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm cũng được xây dựng.

Đây là những việc làm thiết thực và nên xuyên suốt để bộ máy thực thi công vụ không sợ hãi, né tránh.

Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm cũng như những năm tiếp theo, rõ ràng cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố cần định hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn nữa cho từng tập thể và cá nhân. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy để làm gương.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng các quy trình xử lý công việc, công trình, dự án để mọi công chức viên chức bám vào thực hiện cho ra kết quả; không dây dưa, kéo dài. Bên cạnh đó việc kiểm tra, giám sát thực tế công trình cần được làm thường xuyên, liên tục để giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Gắn trách nhiệm người đứng đầu đến cùng ở từng công đoạn, công việc của mỗi dự án, công trình; sẵn sàng chịu trách nhiệm, không đổ thừa, đổ lỗi khi gặp khó khăn, thử thách.

Giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ, đạt yêu cầu sẽ tạo ra các công trình giao thông, công trình dự án mang tính động lực. Đây là nguồn” vốn mồi”, dẫn dắt cho các nguồn vốn khác được khơi thông và triển khai trong thực tế.

Do vậy, ngay lúc này, TP.HCM cũng như các bộ, ngành trung ương và các địa phươn trong cả nước phải xem đây là nhiệm vụ cốt yếu để giải quyết rốt ráo từ nay đến cuối năm và tạo đà cho năm tiếp theo; chấm dứt cảnh ách tắc, trì trệ trong giải ngân vốn đầu tư công đã tồn tại nhiều năm qua.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.