Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Còn tại mỗi địa phương, chúng ta cần làm rõ việc trì trệ này trách nhiệm thuộc về ai, cần xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức nào yếu kém, buông lỏng. Có như vậy mới mong TP.HCM có thể hoàn thành cuộc ‘chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công.
Hơn 10 tháng qua, TP.HCM mới chỉ giải ngân được chưa đầy 35% trong tổng số 70 ngàn tỷ của năm nay. Một con số khiêm tốn so với yêu cầu. Nhận thức rõ thách thức này, mới đây, Lãnh đạo UBND thành phố phát động đợt thi đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 95% vốn đầu tư công như mục tiêu đề ra từ đầu năm.
Như vậy, với 2 tháng còn lại của năm nay, mỗi tháng thành phố phải giải ngân ít nhất hơn 20 ngàn tỷ, gấp đôi gấp ba so với các tháng trước đó. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực; đồng thời là “ cửa ải” rất lớn đối với các cấp, các ngành; các cơ quan, đơn vị của toàn thành phố phải nỗ lực vượt qua.
Bấy lâu nay, căn bệnh trầm kha” có tiền không tiêu được” đã nhiều lần được đề cập trên mọi diễn đàn từ trung ương đến địa phương nhưng không sao xoay chuyển được tình thế. Nhiều địa phương, đơn vị, bộ, ngành phải trả lại kinh phí vì không giải ngân được.
Trong khi các công trình, dự án; nhất là đường sá, cầu cống; công trình thoát nước, trường học,bệnh viên phục vụ nhu cầu hàng ngày sát sườn của người dân và doanh nghiệp nơi thì xuống cấp trầm trọng; thì thiếu thốn trăm bề.
Một công trình, dự án công cộng vì thế mỗi khi được khánh thành, đưa vào sử dụng sẽ làm vỡ òa trong niềm vui khôn tả của người dân, doanh nghiệp;khai thông thế bế tắc, cách trở mà nhiều nơi phải chịu đựng cả thập kỷ.
TP.HCM nhiều năm qua, có hàng loạt các công trình, dự án trầm ê, đắp chiếu đã rất lâu; thậm chí có cây cầu, con đường cả chục năm, quy hoạch xong rồi để đó, không sao chuyển động được. Người dân thì mong ngóng, bức xúc.
Cơ quan quản lý cũng nhận rõ các yếu kém, tồn tạo này; quyết tâm xắn tay vào giải quyết nhưng tiến triển vẫn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do khâu giải phóng mặt bằng bị vướng; năng lực quản lý, điều hành, thi công nhiều nơi bị hạn chế.
Việc phân tầng trách nhiệm để giám sát xử lý không rõ ràng, rốt ráo cũng khiến việc giải ngân vốn đầu tư công rơi vào thế bị động, lúng túng
Việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM nêu yêu cầu đẩy nhanh nước rút mục tiêu” 60 ngày đêm” giải ngân vốn đầu tư công với những nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương là một chỉ dấu tích cực nhằm thúc đẩy cả hệ thống phải chuyển động.
UBND TP cũng ban hành các văn bản yêu cầu các tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm công vụ khi thực thi nhiệm vụ này. Ai thờ ơ, thiếu tinh thần dám nghĩ, dám làm, đùn đẩy sẽ bị xử lý. Cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm cũng được xây dựng.
Đây là những việc làm thiết thực và nên xuyên suốt để bộ máy thực thi công vụ không sợ hãi, né tránh.
Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm cũng như những năm tiếp theo, rõ ràng cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố cần định hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn nữa cho từng tập thể và cá nhân. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy để làm gương.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng các quy trình xử lý công việc, công trình, dự án để mọi công chức viên chức bám vào thực hiện cho ra kết quả; không dây dưa, kéo dài. Bên cạnh đó việc kiểm tra, giám sát thực tế công trình cần được làm thường xuyên, liên tục để giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Gắn trách nhiệm người đứng đầu đến cùng ở từng công đoạn, công việc của mỗi dự án, công trình; sẵn sàng chịu trách nhiệm, không đổ thừa, đổ lỗi khi gặp khó khăn, thử thách.
Giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ, đạt yêu cầu sẽ tạo ra các công trình giao thông, công trình dự án mang tính động lực. Đây là nguồn” vốn mồi”, dẫn dắt cho các nguồn vốn khác được khơi thông và triển khai trong thực tế.
Do vậy, ngay lúc này, TP.HCM cũng như các bộ, ngành trung ương và các địa phươn trong cả nước phải xem đây là nhiệm vụ cốt yếu để giải quyết rốt ráo từ nay đến cuối năm và tạo đà cho năm tiếp theo; chấm dứt cảnh ách tắc, trì trệ trong giải ngân vốn đầu tư công đã tồn tại nhiều năm qua.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.