Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Giải đáp băn khoăn về hệ thống thuế điện tử và ứng dụng eTax mobile

Như Ngọc: Thứ hai 26/08/2024, 09:21 (GMT+7)

Ứng dụng eTax mobile là một ứng dụng trên thiết bị di động do Tổng cục Thuế xây dựng nhằm mục đích cung cấp thông tin về nghĩa vụ thuế đến các cá nhân. Với hơn 2 năm triển khai, ứng dụng eTax mobile đã có gần 1.3 triệu lượt tải và cài đặt.

Thời gian qua, VOV Giao thông đã nhận được một số băn khoăn của thính giả về về hệ thống thuế điện tử và ứng dụng etax mobile. Để giải đáp băn khoăn này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Hà Thị Lan Anh - Trưởng phòng Phần mềm ứng dụng, Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà đã tham gia chương trình!

Thính giả Trần Hoài An ở Hà Nội hỏi, tôi đã cài đặt etax mobile, khi tra cứu thông tin quyết toán trên ứng dụng thì tôi thấy ứng dụng hiển thị danh sách các đơn vị đã chi trả thu nhập trong năm tương ứng với số tiền tôi nhận được từ các đơn vị. Tuy nhiên, có một khoản thu nhập thực tế tôi không được nhận. Xin hỏi trường hợp này tôi phải xử lý như thế nào?

Bà Hà Thị Lan Anh: Trên ứng dụng Etax mobile thì từ năm 2022 và năm 2023 chúng tôi có bổ sung một chức năng đó là Hỗ trợ thông tin quyết toán thuế và thông thường cái chức năng Hỗ trợ thông tin quyết toán thuế này thì đang hỗ trợ cho tất cả những người lao động có thu nhập từ nguồn là tiền lương tiền công.

Với ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế ở bất cứ đâu cũng có thể hoàn thiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh nhất

Với ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế ở bất cứ đâu cũng có thể hoàn thiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh nhất

Với quy định về pháp luật thuế thì tất cả những người có thu nhập từ tiền lương tiền công mà đến ngưỡng phải nộp thuế thì đều phải nộp thuế TNCN và phải quyết toán thuế TNCN để tính tổng lại nghĩa vụ của mình trong năm. Và hệ thống của chúng tôi thì hỗ trợ cho các bạn có thể tra cứu được các nguồn thu nhập mà các cơ quan chi trả đã từng kê khai và từng trả cho bạn trong năm.

Sau khi các bạn tra xong mà các bạn thấy nó có sự sai lệch thì các bạn có thể liên hệ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ xử lý.

Ngoài ra, các bạn có thể liên hệ với cơ quan thuế đang quản lý cơ quan chi trả trong trường hợp bạn thấy bị khai khống, khai sai thì cơ quan thuế cũng có thể hỗ trợ kiểm tra cái tổ chức mà đang khai chi trả thu nhập cho bạn và cũng sẽ yêu cầu cái tổ chức đấy điều chỉnh thông tin, cập nhật lại nghĩa vụ đúng.

PV: Một số thính giả thì có phản ánh về chương trình là gặp phải tình trạng một số đối tượng giả danh là cán bộ thuế để gửi đường link cài đặt ứng dụng hoặc link truy cập website giả mạo cơ quan thuế. Để tránh bị lừa đảo thông qua việc cài ứng dụng giả mạo, bà có khuyến cáo gì dành cho các thính giả?

Bà Hà Thị Lan Anh: Ngành Thuế có duy nhất ứng dụng etax mobile thôi. Nếu như các bạn nhìn thấy một phiên bản mà na ná giống thì hiểu đó có thể là một phiên bản nhái.

Chúng tôi đang khuyến nghị ngay trên website hoặc các cổng thông tin điện tử của chúng tôi là các trang web nào mới là chính thống của ngành Thuế, bên dưới sẽ có một certificate (chứng nhận) để đảm bảo an toàn thông tin trên các nền tảng thuế.

Người dân cần cảnh giác với các đối tượng giả danh là cán bộ thuế để gửi đường link cài đặt ứng dụng hoặc link truy cập website giả mạo cơ quan thuế

Người dân cần cảnh giác với các đối tượng giả danh là cán bộ thuế để gửi đường link cài đặt ứng dụng hoặc link truy cập website giả mạo cơ quan thuế

Chúng tôi cũng muốn khuyến cáo các bạn, khi nhìn thấy các thông báo đường link hoặc các thông báo mà không có nguồn gốc từ brandname của Tổng cục Thuế hoặc Cục Thuế thì các bạn cũng đặt 1 câu hỏi liệu đây có phải là một cái app một cái trang web hoặc một cái thông điệp nào đó đang mang tính lừa đảo hay không ,để chúng ta tăng độ cảnh giác của chính bản thân người cài đặt người sử dụng.

Sau đó chúng ta nhìn thấy nó lạ, nó có vẻ không đúng với cái bản mà ngành Thuế đã công bố thì các bạn có thể liên hệ với các đầu mối hỗ trợ của ngành thuế hoặc cơ quan thuế quản lý để có thể chúng tôi sẽ điều tra các cái tên miền, website, những app đó để yêu cầu gỡ bỏ và phối hợp với các cơ quan nhà nước khác để gỡ bỏ.

PV: Xin cảm ơn bà.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn