Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Chống thất thu thuế khi thương mại điện tử tăng trưởng

Như Ngọc: Thứ năm 22/08/2024, 09:28 (GMT+7)

Để chống thất thu thuế và đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong thực hiện nghĩa vụ về thuế, Tổng cục Thuế đang tăng cường các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động này.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế số hiện nay, hoạt động thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, trên các nền tảng số xuất hiện những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

Cũng giống như hình thức kinh doanh truyền thống khác, khi thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, các hộ và cá nhân kinh doanh bắt buộc phải tuân thủ và nên tuân thủ tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế. Theo đó hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế (đối với các trường hợp chưa có mã số thuế) đồng thời phải tự tính, tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.

Tổng cục Thuế đang tăng cường các biện pháp quản lý thuế khi thương mai điện tử tăng trưởng

Tổng cục Thuế đang tăng cường các biện pháp quản lý thuế khi thương mai điện tử tăng trưởng

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định doanh thu để thực hiện kê khai, nộp thuế nếu có phát sinh doanh thu kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì thuộc diện chịu thuế GTGT, thuế TNCN. Căn cứ tính thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu. Tỷ lệ thuế gồm tỷ lệ thuế GTGT và tỷ lệ thuế TNCN áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề thì thực hiện khai và tính thuế theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu áp dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề.

Đối với hình thức livestream bán hàng, nếu hàng hóa của người livestream thì người bán hàng phải kê khai thuế GTGT, TNCN trên doanh thu thực tế chốt đơn hàng bán được. Đối với trường hợp người livestream bán hàng cho các nhãn hàng chỉ hưởng hoa hồng thì các nhãn hàng phải kê khai nộp thuế GTGT, TNDN theo doanh thu bán hàng thực tế, người livestream nộp thuế theo hai hình thức:

Nếu cá nhân đăng ký nộp thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng gồm 5% thuế GTGT và 2% TNCN.

Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh, coi như làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5% - 35%; nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách nhà nước và cá nhân có trách nhiệm tự khai quyết toán thuê năm với cơ quan thuế.

Ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Để chống thất thu thuế và đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong thực hiện nghĩa vụ về thuế, Tổng cục Thuế đang tăng cường các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động này.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho các cá nhân, hộ kinh doanh phát sinh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có thể thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện. Ngoài ra, ngành thuế cũng sẽ xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Theo đó, áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp là chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn