Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

“Giấc mơ” 1.300 điểm của VN-Index liệu sớm thành hiện thực?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ hai 25/03/2024, 20:16 (GMT+7)

Tuần qua, VN-Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau điều chỉnh và đóng cửa tuần với điểm số cao nhất trong năm. Các chuyên gia dự báo VN-Index sẽ sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm.

Đây là vùng kháng cự rất mạnh và không dễ vượt qua, liệu có thách thức nào để VN-Index đạt mốc 1.300 điểm? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho “Giấc mơ 1.300 điểm của VN-Index liệu sớm thành hiện thực?”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress

Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress

Tuần qua, VN-Index đóng cửa tại 1.281,98 điểm, ghi nhận mức tăng 1,23%. Mức tăng tương đối hạn chế, nhưng diễn biến trong tuần nhìn chung là tích cực khi chỉ số tạo đáy ngắn hạn thành công và trở lại với xu hướng tăng, tiến tới vùng kháng cự 1.285 - 1.300 điểm.

Với tâm thế nhà đầu tư, anh Trần Ngọc Đức (Hà Nội) cho biết thị trường đã tăng từ 1.045 điểm cho tới mức hiện tại và đa số nhà đầu tư trên thị trường có lãu khoảng 20 – 30%. 1.300 điểm cũng là mốc mà anh Đức hướng tới:

"Với mức thống kê của tôi thì 1300 là mức tôi hướng đến. Nhưng trong giai đoạn từ thời điểm hiện tại tới mức 1300 thì chắc tôi sẽ căn theo những phiên tăng giá để chốt lời dần. Vì rõ ràng tuần vừa rồi bắt đầu xuất hiện những pha rung lắc. Ở những pha rung lắc đấy thì mức biến động của thị trường khá là mạnh dẫn đến câu chuyện tâm lý của người cầm cổ phiếu không ổn định bởi vì lãi nhiều rồi và người ta có thể bán chốt lời".

Tính tới thời điểm hiện tại so với đầu tháng 3, chỉ số VN-Index tăng 29,07 điểm, mặc dù trải qua nhiều biến động lớn. So với cuối năm 2023, chỉ số VN-Index đã tăng tới 151,87 điểm, tương đương hơn 11,5% (ngày 29/12/2023, VN-Index đạt 1.129,93 điểm). Tính theo tháng, thị trường chứng khoán đã có nhịp tăng rất tốt, kéo dài 5 tháng liên tiếp.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số đang kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.270-1.280 điểm và có thể sớm tiếp cận khu vực 1.300-1.310 điểm khi dòng tiền vẫn tham gia thị trường. Dẫu vậy, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Kiến thiết Việt Nam phân tích thêm: "Ngắn hạn tôi nhận thấy thị trường đang chịu áp lực chốt lời của các nhà đầu tư có lãi trong suốt khoảng thời gian qua thì vùng quanh mốc 1.280 – 1.300 điểm sẽ còn áp lực chốt lời gia tăng trong những phiên tới. Thị trường cần hấp thụ được lượng cung chốt lời này thì mới có thể tiếp tục tiến lên chạm mốc 1.300 trong thời gian tới. Xu hướng về mặt ki thuật thì VN-Index cũng đang xu hướng đi lên. Chỉ số này vẫn nằm trên đường trung bình động 10 – 20 – 50 ngày. Do đó xu hướng tăng này có thể còn tiếp diễn".

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt cho rằng mốc 1.300 điểm là mốc kháng cự mạnh về mặt tâm lý. Trong quá trình thị trường tiến tới mốc này thì trong các phiên gần đây ở vùng 1.270 – 1.275 xuất hiện tâm lý chốt lời và áp lực bán rất mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên gần đây khiến đà tăng của thị trường chững lại.

Kết phiên hôm nay, áp lực bán gia tăng và lan rộng đã khiến VN-Index đảo chiều giảm gần 15 điểm, tuy nhiên vẫn có nhiều mã vừa và nhỏ ngược dòng tỏa sáng. Ông Vũ nhấn mạnh: "Ngoài ra, thị trường đợt vừa rồi có đợt tăng rất mạnh từ tháng 11 năm ngoái tới thời điểm hiện tại mà chưa có sự điều chỉnh lớn nào thì việc mà nhà đầu tư nhiều khả năng có lợi nhuận nhiều thì khi thị trường ở vùng này thì áp lực chốt lời mạnh hơn".

Bên cạnh những áp lực chốt lời như hai chuyên gia trên phân tích, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng để lên mốc 1.300 điểm còn có thách thức về chỉ số đồng đô đang có mức hồi phục khá mạnh và đây là tuần báo cáo về danh mục cho vay margin ở các công ty chứng khoán. Do vậy tốc độ giao dịch của các nhà đầu tư cũng sẽ có phần chững lại:

"Thách thức hiện nay của chỉ số là đồng đô đang có mức hồi phục khá mạnh, khi khả năng cao chỉ số Đô la sẽ tiệm cận mức 105 điểm. Với mức này thì áp lực tỉ giá của đồng Việt Nam trong ngắn hạn sẽ gia tăng, có thể gây ra áp lực trong ngắn hạn đối với chỉ số VnIndex. Tuần này cũng là tuần báo cáo về danh mục cho vay margin ở các cty chứng khoán. Thông thường với tuần báo cáo thì hoạt động hạn chế cho vay, hạn chế các nghiệp vụ margin sẽ diễn ra với các công ty chứng khoán. Tốc độ giao dịch của các nhà đầu tư sẽ có phần chậm lại".

Với phiên rung lắc ngày hôm nay, các chuyên gia cho rằng khi VN-Index đạt các mốc quanh 1.300 điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ngắn hạn. Bởi mốc này có thể là mốc kháng cự mạnh. Nếu như có điều chỉnh khi VN-Index chạm 1.300 điểm cũng là một kịch bản hoàn toàn bình thường trong xu thế đi lên của thị trường. Đó cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư mới giải ngân trên thị trường trong năm nay.

Lưu ý của ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt với các nhà đầu tư: "Với diễn biến hiện tại của thị trường thì nhà dầu tư cần quan tâm là hạ tỉ trọng margin xuống, giữ tỉ trọng tiền mặt cao lên và hạn chế mua những cổ phiếu đã tăng rất mạnh trong thời gian qua. Và nếu đang cầm cổ phiếu đang có dấu hiệu đi ngang tạo nền hoặc dành vùng hỗ trợ hoặc giữ thêm. Quan trọng nhất là việc hạ tỉ trọng margin và duy trì một tỉ trọng tiền mặt nhất định trong trạng thái hiện tại".

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư cần bước vào vị thế quản trị lại danh mục đầu tư. Chia làm hai nhóm: một nhóm là những cổ phiếu tăng rồi và một nhóm là những cổ phiếu bắt đầu tăng hoặc cổ phiếu có vốn hoá lớn:

"Một nhóm là cổ phiếu tăng nhiều rồi và chúng ta đạt được tỷ suất mong muốn thì cần hạn chế việc mua thêm, hoặc không nên quá tham lam tăng tỉ trọng ở nhóm này, ưu tiên việc nắm giữ hơn là mua thêm. Đối với nhóm 2 là mới tăng hoặc nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn thì tôi cho rằng nhà đầu tư vẫn có cơ hội, đặc biệt là những nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn như ngân hàng, bất động sản. Khi chỉ số VnIndex tiệm cận quanh mức 1300, chúng ta nên quan sát thêm chỉ số đồng đô. Nếu trong trường hợp đồng đô vượt 105 điểm thì đây cũng là một rủi ro cần nên cân nhắc để chúng ta hạ bớt tỉ trọng khi áp lực điều chỉnh gia tăng".

Dù thị trường có những nhịp điều chỉnh mạnh, nhưng các chuyên gia dự báo, VN-Index sẽ sớm đạt tới mốc 1.300 điểm. Đó cũng chưa phải mức cao điểm nhất có thể đạt được trong năm 2024 bởi với kỳ vọng mức tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2023, chỉ số VN-Index có thể mơ tới con số 1.350 điểm trong năm nay.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa: thoibaotaichinhvietnam.vn

Ảnh minh họa: thoibaotaichinhvietnam.vn

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Trước đó, theo thống kê, hiện số vốn chưa phân bổ chi tiết còn khá lớn (khoảng 33.000 tỷ đồng) của 21 bộ, cơ quan trung ương và 43 địa phương. 

# Cập nhật diễn biến từ mặt bằng tỷ giá: Dù NHNN đã hút lượng tiền lớn gần 145.000 tỉ đồng trong vòng 10 ngày liên tục nhưng tỷ giá USD/VND vẫn tăng.

Thậm chí, trên thị trường liên NH, giá đồng bạc xanh cũng tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong vòng 52 tuần qua khi các NH giao dịch USD ở mức giá 24.805 đồng.

# Đối với tỷ giá tự do tăng cao lên trên 25.500 đồng cho thấy dòng tiền đầu cơ vào các tài sản thay thế như tiền điện tử và vàng.

Hơn nữa, sự chênh lệch đáng kể về lãi suất giữa các giao dịch bằng VND và USD cũng là một yếu tố góp phần khiến USD tăng giá trong thời gian gần đây. 

# Theo khảo sát, dù đã có quyết định chủ trương đầu tư, đa số là đất sạch nhưng hàng loạt dự án NƠXH tại Hà Nội vẫn chậm triển khai, chỉ là khu đất trống, trong khi nhu cầu nhà ở giá rẻ của người dân ngày càng bức thiết. 

# Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư nhà ở xã hội. 

# Dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) sắp tới, dù nghỉ ngắn ngày, nhưng nhiều hệ thống siêu thị tại Hà Nội đồng loạt tung các chương trình khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu nhằm kích cầu tiêu dùng.

# Trong khi đó, thông tin từ một số DN lữ hành cho biết, số lượng khách đặt tour “xuất ngoại” dịp nghỉ lễ này tăng đáng kể, tăng từ 10%-20% so với ngày thường, trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa tăng cao so với cùng kỳ. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index giảm khá mạnh trong phiên 25/3, với mức giảm gần 14 điểm, xuống còn 1.267 điểm.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDIRECT bị tê liệt. Được biết, VNDIRECT đang là công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn thứ ba trên sàn HoSE.

Cổ phiếu ngân hàng giảm khá sâu, như CTG, STB, ACB, BID, MSB, LPB, MBB, SSB... Sắc xanh hiện lên ở số ít cổ phiếu như EIB, NAB, VPB, TPB.

Nhóm chứng khoán còn diễn biến tệ hơn, VCI và VDS đều giảm trên 3% cùng hàng loạt mã giảm mạnh như CTS, HCM, AGR. Riêng TVB gây ấn tượng đặc biệt khi tăng kịch trần.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh ở mức cao dù hệ thống VNDIRECT gặp sự cố, đạt 27.231 tỷ đồng./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu