Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá xăng dầu: Càng rút ngắn thời gian điều hành càng tốt

Nguyên Long - VOV1: Chủ nhật 05/02/2023, 19:45 (GMT+7)

Những ngày này hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu nghỉ bán hoặc bán cầm chừng với lý do thiếu nguồn cung hoặc đầu mối, thương nhân phân phối “chiết khấu kinh doanh 0 đồng” lại tiếp diễn.

Trong bối cảnh đó, việc sửa đổi Nghị định 83 và 95 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến.

Những thông tin về “quả bóng trách nhiệm” giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính lại được xới lên, khi Bộ Tài chính đề xuất giao toàn bộ việc điều hành giá cho Bộ Công Thương, còn Bộ Công Thương đề xuất nhiều phương án, trong đó có phương án giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành trong công tác quản lý đối với mặt hàng xăng dầu như trước…

Vậy, đâu mới là phương án phù hợp trong công tác điều hành giá xăng dầu hiện nay?

Đồng tình với quan điểm của Bộ Công Thương tại Dự thảo (lần thứ 2) văn bản mới nhất - Tờ trình của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/09/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh tới chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành trong công tác quản lý đối với các loại hàng hoá nói chung, mặt hàng kinh doanh có điều kiện như xăng, dầu nói riêng (từ khâu quản lý tiêu chuẩn - chất lượng của Bộ KHCN, rồi thông quan xuất/nhập khẩu của ngành Hải quan, quản lý thuế/phí của Bộ Tài chính, đến khâu sản xuất - phân phối lưu thông của Bộ Công Thương, an toàn - PCCC của Bộ Công an v.v.).

Từ thực tế của một thị trường xăng, dầu “hết sức dị biệt” của năm 2022 lại phụ thuộc vào thị trường thế giới ở cả khâu sản xuất và nhập khẩu, PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh tới công tác dự báo và điều hành của Liên Bộ Công thương - Tài chính thời gian qua còn chưa sát với thực tiễn, lấy cái “bình thường” để điều hành sự “bất thường” là cứng nhắc. Vì vậy, quan trọng không phải chỉ là sửa Nghị định như thế nào, mà vấn đề vẫn là ở sự phối hợp trong công tác quản lý trong chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành có liên quan.

Dẫn chứng từ đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá trong Dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, PGS. TS Ngô Trí Long nêu quan điểm:

"Từ 30 ngày của Nghị định 84/CP rút xuống 15 ngày của Nghị định 83 và Nghị định sửa đổi Nghị định 83/CP rút xuống còn 10 ngày, nhưng qua quá trình điều hành thì ta thấy là 10 ngày cũng vẫn gây sự bất cập trong điều hành giá xăng dầu. Có những lúc nó ngược với giá thế giới, khi giá thế giới tăng thì chúng ta lại giảm.

Cho nên, theo quan điểm của cơ quan điều hành cũng như Ban soạn thảo thì nên rút xuống, càng rút ngắn được bao nhiêu thì càng tốt. Thì rút xuống 7 ngày thì nó đã phù hợp chưa? Theo tôi nghĩ, ngoài tần suất cũng như thời gian điều chỉnh thì một vấn đề hết sức quan trọng đối với điều hành giá xăng dầu chính là làm sao phải điều hành sát với giá thị trường…"

2316

Trong khi đó, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính lại đồng thuận với đề xuất của Bộ Tài chính trong việc giao việc điều hành giá xăng dầu về cho Bộ Công Thương để thống nhất một đầu mối quản lý. PGS. TS Đinh Trọng Thịnh phân tích:

"Thứ nhất, với việc sửa đổi Luật giá trong thời gian tới đây (theo những văn bản dự thảo mà chúng tôi có được) thì rõ ràng là giá của những mặt hàng mang tính đặc thù mà Nhà nước hiện đang quản lý như giá xăng dầu, giá vật tư y tế, giá của các dịch vụ về giáo dục đào tạo… sẽ do các cơ quan chủ quản xây dựng và quyết định. Như vậy, nếu theo Luật giá đó thì trước sau việc điều hành giá xăng dầu cũng sẽ thuộc về Bộ Công Thương.

Thứ hai, do Bộ Công Thương là bộ quản lý chuyên ngành về kinh doanh xăng dầu, cho nên Bộ Công Thương phải là người giúp cho các doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp trung gian và các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng nên hệ thống tổ chức sản xuất - kinh doanh của mình sao cho đơn giản nhất, phù hợp nhất và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.

Rõ ràng như vậy thì việc giao quản lý toàn bộ cho Bộ Công Thương để từ đó xác định định mức giá cả trong từng khâu trung gian hoặc bán lẻ sẽ phải thuộc về Bộ Công Thương, thì lúc đó việc điều phối của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp nó mới phù hợp và mới đi sát vào thị trường và thực tiễn..."

Đồng tình với quan điểm của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh về việc giao Bộ Công Thương để thống nhất một đầu mối trong quản lý và điều hành giá mặt hàng xăng dầu, ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho rằng, nếu vẫn để cả 2 bộ cùng điều hành giá như trước đây thì vừa chậm, vừa khó phân định trách nhiệm khi có những sự việc đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa rồi:

"Tôi ủng hộ đề nghị của Bộ Tài chính về việc đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Công thương là đầu mối thống nhất và chủ động điều hành lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Sở dĩ như vậy là vì thực chất hiện nay Bộ Công Thương đã chịu trách nhiệm rất nhiều trong việc điều hành lĩnh vực xăng dầu, như: chịu trách nhiệm về lập Quy hoạch phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu, Quy hoạch hệ thống kho cảng, Kho xăng dầu dự trữ; Cấp phép cho thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu, Quy hoạch hạn mức nhập khẩu; Quản lý đăng ký sản xuất xăng dầu trong nước; Tính toán cung - cầu, rồi điều hành giá.

Bộ Công Thương cũng chính là cơ quan quản lý sản xuất, kinh doanh và điều tiết cung - cầu và là đơn vị hiểu về sản xuất, kinh doanh về cung - cầu, hiểu về giá thị trường thế giới và thị trường trong nước hơn các bộ khác.

Như vậy, Bộ Công Thương quản lý là phù hợp. Không nên làm theo cách như hiện nay, đó là cắt khúc - Bộ Công thương thì chịu trách nhiệm điều hành giá nhưng Bộ Tài chính thì chỉ tính mỗi cái chi phí định mức là một bộ phận trong cơ cấu giá, nhưng khi điều hành giá thì Bộ Công Thương lại phải chờ Bộ Tài chính thông báo cho Bộ Công thương rồi mới lắp vào cái giá cơ sở để công bố, để điều hành - thì tôi cho là nó bất cập không cần thiết. Cho nên giao tất cả việc điều hành giá cho Bộ Công Thương là phù hợp..."

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 95/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, theo các chuyên gia có 3 điểm quan trọng cần phải được thực hiện: Thứ nhất, đó là phải bảo đảm nguyên tắc xuyên suốt là phải tạo môi trường kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động cạnh tranh theo nguyên tắc thị trường.

Thứ hai, là sắp xếp hợp lý lại hệ thống lưu thông - cung ứng xăng dầu.

Thứ ba, vấn đề cốt lõi nhất là rà soát, sửa đổi lại toàn bộ cơ chế điều hành giá xăng, dầu và cơ chế bình ổn giá xăng dầu hiện hành, trong đó có quy định về thời gian giữa hai lần điều chỉnh.

Cần tính đến phương án điều hành tiệm cận nhất với biến động giá thế giới và không có chuyện “nghỉ lễ, Tết” trong điều hành giá xăng dầu.

Muốn làm tốt được điều này, cũng cần phải làm tốt 3 điểm: Thứ nhất là phải dự báo sát được tình hình cung - cầu và xây dựng các kịch bản để bảo đảm nguồn cung trong các tình huống khác nhau. Thứ hai là xây dựng các kịch bản điều hành giá và giải pháp bình ổn giá theo các biến động của giá thế giới.

Và thứ 3, là toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu từ thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ phải có sự phối hợp chặt chẽ, ràng buộc với nhau thông qua các hợp đồng kinh tế.

Nguyên Long - VOV1/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...