Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giá vé máy bay tăng trần, ngành du lịch tăng khó khăn

Nguyễn Sử: Thứ sáu 15/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước đây, tương đương tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng một vé một chiều. Việc tăng giá này là để bù đắp phần nào chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi thời gian qua.

Dù các hãng hàng không đều khẳng định mức giá vé máy bay của năm 2024 sẽ chưa có sự thay đổi lớn, song thực tế, những biến động liên tục của thị trường hàng không trong thời gian qua đã dường như thiết lập một mặt bằng giá vé máy bay cao và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour.

PV VOV giao thông có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông công ty du lịch Việt xung quanh vấn đề này. 

PV: Ngày 1/3, các hãng hàng không đã chính thức điều chỉnh trần giá vé máy bay. Việc này đã ảnh hưởng như thế nào đối với ngành du lịch, đặc biệt là các công ty lữ hành ?

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng bất cứ biến động nào về giá vé máy bay cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch. Bởi vì những công ty lữ hành như chúng tôi, đang khai thác các tour nội địa dựa trên cơ sở chính là các chuyến bay nội địa, ví dụ như chúng tôi đang khai thác khách nội địa từ 3 điểm thành phố lớn nhất của Việt Nam như; thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Dựa trên những chuyến bay nội địa này, chúng tôi đưa khách từ miền Nam ra miền Bắc và ngược lại, cũng như từ miền Trung. Do đó, nếu giá vé máy bay có biến động theo chiều tăng, ngay lập tức nó sẽ tác động đến giá tour và các sản phẩm du lịch nội địa.

Một điều nữa là nó sẽ tác động đến tâm lý của du khách, khi mà giá vé máy bay tăng lên, họ sẽ phân vân trong việc quyết định lựa chọn các sản phẩm du lịch nội địa.

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

PV: Với sự điều chỉnh giá vé máy bay như vậy, chúng ta đã xây dựng những sản phẩm tour như thế nào để vẫn thu hút được du khách, đặc biệt trong dịp hè tới đây khi nhu cầu đi du lịch của người dân cũng sẽ tăng cao hơn?

Ông Phạm Anh Vũ: Đối với các doanh nghiệp lữ hành như chúng tôi, để thích nghi với các mức giá tăng như thế, trước hết là về vấn đề sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi đang có một phương án xây dựng sản phẩm, tức là chúng tôi tách giá tour trọn gói ra thành hai phần.

Một phần đầu bao gồm giá len tour ở tại địa phương, bao gồm tất cả các dịch vụ tour tại điểm đến địa phương. Phần thứ hai là giá vé máy bay. Như vậy, chúng tôi hy vọng rằng du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn về giá vé của các hãng hàng không, để chọn cho mình các chuyến bay phù hợp với ngày giờ đi và mức giá phù hợp.

Sau đó, nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn để khách hàng có được giá len tour ở điểm đến đó. Ngoài ra, về lâu dài chúng tôi đang cân nhắc một quyết định là phải đặt cọc và mua một số lượng vé máy bay rất lớn từ các hãng hàng không, nhằm đảm bảo mức giá hợp lý nhất và giá tốt nhất cho du khách suốt thời gian, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè sắp tới đây.

PV: Ông có thể cho biết giá thị trường tour nội địa và thị trường tour các nước xung quanh như Thái Lan, Singapore, Campuchia và Đài Loan... và nếu như du khách của chúng tôi chọn đi các nước như thế này thì sẽ gây thiệt hại như thế nào cho nguồn thu từ du lịch của các địa phương?

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng đầu tiên, việc giá vé tăng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của du khách về việc sử dụng sản phẩm du lịch nội địa hoặc du lịch nước ngoài. Một ví dụ gần đây nhất là trong giai đoạn 30/4, doanh nghiệp của chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu của khách hàng quan tâm đến các sản phẩm du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 đã tăng cao.

Ví dụ, sản phẩm du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội thu hút khách miền Nam bởi vì những điểm đến như Đông Bắc, Tây Bắc cũng như Sa Pa. Thì chỉ riêng giá vé máy bay cho hành trình này từ TP.HCM ra Hà Nội khứ hồi nó đã chiếm đến khoảng 8 triệu đồng, chưa kể các dịch vụ như khách sạn, ăn uống và tham quan.

So với đó, một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thái Lan hiện có giá là hơn 7 triệu đồng, và một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan có giá hơn 10 triệu đồng. Rõ ràng, du khách sẽ phân vân và lưỡng lự khi chọn lựa điểm đến là du lịch là nước ngoài hay trong nước.

Chúng ta đã thấy sự so sánh giữa Phú Quốc của Việt Nam và điểm đến Thái Lan trên các trang mạng xã hội. Một số người thậm chí cho rằng tại sao lại phải đi Phú Quốc khi Thái Lan rẻ hơn. Như thế thì rõ ràng ở đây việc du khách lựa chọn sản phẩm đi du lịch nước ngoài đang gây thiệt hại cho chính các địa phương bởi vì nguồn thu từ du khách mang đến.

Lâu dài, việc này có thể làm giảm giá trị của các chương trình hỗ trợ kích thích du lịch phục hồi của Chính phủ và các địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.