Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giá vé máy bay tăng trần, ngành du lịch tăng khó khăn

Nguyễn Sử: Thứ sáu 15/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước đây, tương đương tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng một vé một chiều. Việc tăng giá này là để bù đắp phần nào chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi thời gian qua.

Dù các hãng hàng không đều khẳng định mức giá vé máy bay của năm 2024 sẽ chưa có sự thay đổi lớn, song thực tế, những biến động liên tục của thị trường hàng không trong thời gian qua đã dường như thiết lập một mặt bằng giá vé máy bay cao và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour.

PV VOV giao thông có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông công ty du lịch Việt xung quanh vấn đề này. 

PV: Ngày 1/3, các hãng hàng không đã chính thức điều chỉnh trần giá vé máy bay. Việc này đã ảnh hưởng như thế nào đối với ngành du lịch, đặc biệt là các công ty lữ hành ?

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng bất cứ biến động nào về giá vé máy bay cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch. Bởi vì những công ty lữ hành như chúng tôi, đang khai thác các tour nội địa dựa trên cơ sở chính là các chuyến bay nội địa, ví dụ như chúng tôi đang khai thác khách nội địa từ 3 điểm thành phố lớn nhất của Việt Nam như; thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Dựa trên những chuyến bay nội địa này, chúng tôi đưa khách từ miền Nam ra miền Bắc và ngược lại, cũng như từ miền Trung. Do đó, nếu giá vé máy bay có biến động theo chiều tăng, ngay lập tức nó sẽ tác động đến giá tour và các sản phẩm du lịch nội địa.

Một điều nữa là nó sẽ tác động đến tâm lý của du khách, khi mà giá vé máy bay tăng lên, họ sẽ phân vân trong việc quyết định lựa chọn các sản phẩm du lịch nội địa.

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

PV: Với sự điều chỉnh giá vé máy bay như vậy, chúng ta đã xây dựng những sản phẩm tour như thế nào để vẫn thu hút được du khách, đặc biệt trong dịp hè tới đây khi nhu cầu đi du lịch của người dân cũng sẽ tăng cao hơn?

Ông Phạm Anh Vũ: Đối với các doanh nghiệp lữ hành như chúng tôi, để thích nghi với các mức giá tăng như thế, trước hết là về vấn đề sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi đang có một phương án xây dựng sản phẩm, tức là chúng tôi tách giá tour trọn gói ra thành hai phần.

Một phần đầu bao gồm giá len tour ở tại địa phương, bao gồm tất cả các dịch vụ tour tại điểm đến địa phương. Phần thứ hai là giá vé máy bay. Như vậy, chúng tôi hy vọng rằng du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn về giá vé của các hãng hàng không, để chọn cho mình các chuyến bay phù hợp với ngày giờ đi và mức giá phù hợp.

Sau đó, nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn để khách hàng có được giá len tour ở điểm đến đó. Ngoài ra, về lâu dài chúng tôi đang cân nhắc một quyết định là phải đặt cọc và mua một số lượng vé máy bay rất lớn từ các hãng hàng không, nhằm đảm bảo mức giá hợp lý nhất và giá tốt nhất cho du khách suốt thời gian, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè sắp tới đây.

PV: Ông có thể cho biết giá thị trường tour nội địa và thị trường tour các nước xung quanh như Thái Lan, Singapore, Campuchia và Đài Loan... và nếu như du khách của chúng tôi chọn đi các nước như thế này thì sẽ gây thiệt hại như thế nào cho nguồn thu từ du lịch của các địa phương?

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng đầu tiên, việc giá vé tăng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của du khách về việc sử dụng sản phẩm du lịch nội địa hoặc du lịch nước ngoài. Một ví dụ gần đây nhất là trong giai đoạn 30/4, doanh nghiệp của chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu của khách hàng quan tâm đến các sản phẩm du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 đã tăng cao.

Ví dụ, sản phẩm du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội thu hút khách miền Nam bởi vì những điểm đến như Đông Bắc, Tây Bắc cũng như Sa Pa. Thì chỉ riêng giá vé máy bay cho hành trình này từ TP.HCM ra Hà Nội khứ hồi nó đã chiếm đến khoảng 8 triệu đồng, chưa kể các dịch vụ như khách sạn, ăn uống và tham quan.

So với đó, một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thái Lan hiện có giá là hơn 7 triệu đồng, và một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan có giá hơn 10 triệu đồng. Rõ ràng, du khách sẽ phân vân và lưỡng lự khi chọn lựa điểm đến là du lịch là nước ngoài hay trong nước.

Chúng ta đã thấy sự so sánh giữa Phú Quốc của Việt Nam và điểm đến Thái Lan trên các trang mạng xã hội. Một số người thậm chí cho rằng tại sao lại phải đi Phú Quốc khi Thái Lan rẻ hơn. Như thế thì rõ ràng ở đây việc du khách lựa chọn sản phẩm đi du lịch nước ngoài đang gây thiệt hại cho chính các địa phương bởi vì nguồn thu từ du khách mang đến.

Lâu dài, việc này có thể làm giảm giá trị của các chương trình hỗ trợ kích thích du lịch phục hồi của Chính phủ và các địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).

Dốc đề pa

Dốc đề pa

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.

Thả gà ra đuổi

Thả gà ra đuổi

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.