Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giá vé máy bay tăng trần, ngành du lịch tăng khó khăn

Nguyễn Sử: Thứ sáu 15/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước đây, tương đương tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng một vé một chiều. Việc tăng giá này là để bù đắp phần nào chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi thời gian qua.

Dù các hãng hàng không đều khẳng định mức giá vé máy bay của năm 2024 sẽ chưa có sự thay đổi lớn, song thực tế, những biến động liên tục của thị trường hàng không trong thời gian qua đã dường như thiết lập một mặt bằng giá vé máy bay cao và du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour.

PV VOV giao thông có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông công ty du lịch Việt xung quanh vấn đề này. 

PV: Ngày 1/3, các hãng hàng không đã chính thức điều chỉnh trần giá vé máy bay. Việc này đã ảnh hưởng như thế nào đối với ngành du lịch, đặc biệt là các công ty lữ hành ?

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng bất cứ biến động nào về giá vé máy bay cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch. Bởi vì những công ty lữ hành như chúng tôi, đang khai thác các tour nội địa dựa trên cơ sở chính là các chuyến bay nội địa, ví dụ như chúng tôi đang khai thác khách nội địa từ 3 điểm thành phố lớn nhất của Việt Nam như; thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Dựa trên những chuyến bay nội địa này, chúng tôi đưa khách từ miền Nam ra miền Bắc và ngược lại, cũng như từ miền Trung. Do đó, nếu giá vé máy bay có biến động theo chiều tăng, ngay lập tức nó sẽ tác động đến giá tour và các sản phẩm du lịch nội địa.

Một điều nữa là nó sẽ tác động đến tâm lý của du khách, khi mà giá vé máy bay tăng lên, họ sẽ phân vân trong việc quyết định lựa chọn các sản phẩm du lịch nội địa.

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc thiết kế tour - Ảnh minh họa

PV: Với sự điều chỉnh giá vé máy bay như vậy, chúng ta đã xây dựng những sản phẩm tour như thế nào để vẫn thu hút được du khách, đặc biệt trong dịp hè tới đây khi nhu cầu đi du lịch của người dân cũng sẽ tăng cao hơn?

Ông Phạm Anh Vũ: Đối với các doanh nghiệp lữ hành như chúng tôi, để thích nghi với các mức giá tăng như thế, trước hết là về vấn đề sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi đang có một phương án xây dựng sản phẩm, tức là chúng tôi tách giá tour trọn gói ra thành hai phần.

Một phần đầu bao gồm giá len tour ở tại địa phương, bao gồm tất cả các dịch vụ tour tại điểm đến địa phương. Phần thứ hai là giá vé máy bay. Như vậy, chúng tôi hy vọng rằng du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn về giá vé của các hãng hàng không, để chọn cho mình các chuyến bay phù hợp với ngày giờ đi và mức giá phù hợp.

Sau đó, nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn để khách hàng có được giá len tour ở điểm đến đó. Ngoài ra, về lâu dài chúng tôi đang cân nhắc một quyết định là phải đặt cọc và mua một số lượng vé máy bay rất lớn từ các hãng hàng không, nhằm đảm bảo mức giá hợp lý nhất và giá tốt nhất cho du khách suốt thời gian, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè sắp tới đây.

PV: Ông có thể cho biết giá thị trường tour nội địa và thị trường tour các nước xung quanh như Thái Lan, Singapore, Campuchia và Đài Loan... và nếu như du khách của chúng tôi chọn đi các nước như thế này thì sẽ gây thiệt hại như thế nào cho nguồn thu từ du lịch của các địa phương?

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Ông Phạm Anh Vũ: Tôi cho rằng đầu tiên, việc giá vé tăng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của du khách về việc sử dụng sản phẩm du lịch nội địa hoặc du lịch nước ngoài. Một ví dụ gần đây nhất là trong giai đoạn 30/4, doanh nghiệp của chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu của khách hàng quan tâm đến các sản phẩm du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 đã tăng cao.

Ví dụ, sản phẩm du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội thu hút khách miền Nam bởi vì những điểm đến như Đông Bắc, Tây Bắc cũng như Sa Pa. Thì chỉ riêng giá vé máy bay cho hành trình này từ TP.HCM ra Hà Nội khứ hồi nó đã chiếm đến khoảng 8 triệu đồng, chưa kể các dịch vụ như khách sạn, ăn uống và tham quan.

So với đó, một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thái Lan hiện có giá là hơn 7 triệu đồng, và một tour từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan có giá hơn 10 triệu đồng. Rõ ràng, du khách sẽ phân vân và lưỡng lự khi chọn lựa điểm đến là du lịch là nước ngoài hay trong nước.

Chúng ta đã thấy sự so sánh giữa Phú Quốc của Việt Nam và điểm đến Thái Lan trên các trang mạng xã hội. Một số người thậm chí cho rằng tại sao lại phải đi Phú Quốc khi Thái Lan rẻ hơn. Như thế thì rõ ràng ở đây việc du khách lựa chọn sản phẩm đi du lịch nước ngoài đang gây thiệt hại cho chính các địa phương bởi vì nguồn thu từ du khách mang đến.

Lâu dài, việc này có thể làm giảm giá trị của các chương trình hỗ trợ kích thích du lịch phục hồi của Chính phủ và các địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.