Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vé máy bay cao, ngành du lịch “ chịu trận” (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 17/06/2024, 18:13 (GMT+7)

Mặc dù đã bước vào dịp cao điểm hè tuy nhiên tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa vẫn còn ở mức thấp. Việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và điều chỉnh tăng giá vé máy bay.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ 15/6 - 15/7, tỷ lệ đặt chỗ các đường bay từ TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh và ngược lại, chỉ ở mức trung bình thấp, khoảng 50% trong các ngày cận kề và từ 20 - 40% trong các ngày xa hơn. Nhận định về thực tế này, bà Kim Ngân, đại diện một doanh nghiệp lữ hành cho biết:

"Năm nay,  tỷ lệ du khách đặt các chuyến đi bằng đường hàng không thấp hơn so với các năm trước. Chủ yếu là do giá vé năm nay cao hơn khiến nhiều gói tour du lịch tăng nên nhiều người cũng cân nhắc."

Ảnh minh họa: Vietnam+

Ảnh minh họa: Vietnam+

Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, làm 'nóng' các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Mới đây, trả lời chất vấn đại biểu về giá vé máy bay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết,  đây là vấn đề bức xúc:

"Giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay, chi phí về giá đầu vào nhiên liệu. Số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều, đã ảnh hưởng đến giá vé máy bay. Giá vé máy bay tăng tác động đến xã hội nói chung và lĩnh vực du lịch.  Chúng tôi  cũng đã đề nghị Bộ GTVT, Bộ TC kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour."

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phù, từ ngày 28/5, giá vé máy bay tại các tuyến đã giảm nhiệt.

Thực tế, nếu so với dịp lễ 30/4-1/5, hiện, giá vé máy bay đã giảm nhiệt song chủ yếu là ở các khung giờ tối muộn, đêm hoặc sáng sớm. Đơn cử như giá vé máy bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng thời điểm cuối tháng 6 có giá thấp nhất chỉ hơn 2 triệu đồng/vé khứ hồi. Tuy nhiên, khách sẽ phải lựa chọn khởi hành lúc 21h - 23h50. Nếu chọn bay vào giờ đẹp hơn, giá vé sẽ dao động từ 3 – 3,8 triệu đồng. Trước đó, trong kỳ cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay Hà Nội - Đà Nẵng có giá 4-5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Với ngành du lịch trong nước, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng mất khách do giá vé máy bay thường xuyên ở mức cao từ đầu tháng 3, dẫn đến một số tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không tăng giá. Bà Minh Phượng - Bộ phận bán vé máy bay công ty ETG Việt Nam

"Giá vé máy bay thường xuyên ở mức cao, cho nên công ty của chúng tôi cũng đã phải hủy một số tour du lịch nội địa, hoặc tăng giá lên rất nhiều Bên cạnh đó thì khách hàng cũng có xu hướng chọn tour đi nước ngoài sau khi so sánh giá, thế nên là doanh nghiệp chúng tôi cũng sẽ xây dựng thêm các tour du lịch nước ngoài để tạm thời khắc phục tình trạng giá vé máy bay trong nước tăng cao."

Ảnh: Báo Thanh niên

Ảnh: Báo Thanh niên

Phân tích thêm về thực tế cũng như tác động của việc giá vé máy bay cao đến ngành du lịch, TS. Lê Duy Bình, Lê Duy Bình. Giám đốc Economica Việt Nam cho biết:

"Thực tế, như đã theo dõi, một số điểm du lịch lớn như Phú Quốc đã bày tỏ lo ngại là với những giá vé cao như vậy thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách đến hòn đảo này. Tương tự như vậy, một số vị trí khác thì cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi du lịch của người dân và ảnh hưởng đến tổng chi tiêu của người dân cho du lịch."

Giá vận chuyển trong nước thời gian qua tăng cao, điển hình là giá vé máy bay sẽ làm ảnh hưởng đến sự phục hồi chung của ngành du lịch cũng là quan điểm của PGS TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân:

"Giá vé máy bay tăng cao, làm giảm cầu đi lại bằng máy bay, dẫn đến khách du lịch, khách đi lại bằng máy bay cũng sẽ ít đi. Điều đó dẫn đến sản lượng tổng thể của nó sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch cũng như ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế."

Có thể thấy, khi giá vé máy bay nội địa tăng cao đến một ngưỡng nào đó, du khách thay vì du lịch trong nước sẽ có nhu cầu đi nước ngoài nhiều hơn, làm tổng cầu du lịch trong nước giảm. Điều này không tốt vì có thể khiến Việt Nam phải "nhập khẩu" các tour du lịch của nước ngoài về để bán cho khách trong nước.

Như vậy, một nguồn thu lớn sẽ bị đưa ra nước ngoài. Cơ hội để những dịch vụ tại các địa phương trong nước phát triển cũng sẽ chuyển sang nước ngoài. Điều này ảnh hưởng mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn