Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Như Ngọc: Thứ hai 10/06/2024, 08:44 (GMT+7)

Trước khi phiên giao dịch đầu tuần này mở cửa, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Với diễn biến trên, 1 tuần qua, giá vàng giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng.

 

# Quốc hội vừa thông qua việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, trong đó, ngay tại Đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực sớm hơn từ ngày 1/8.

Cũng theo Nghị quyết được thông qua, tại kỳ họp thứ 8 diễn ra vào tháng 10 tới đây, các luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến gồm Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Điện lực (sửa đổi). 

# Cũng tại nghị trường Quốc hội, có một thông tin chắc chắn sẽ tác động rất tích cực đến thị trường XNK của Việt Nam:

Đó là Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã nhất trí đề xuất Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh tại Kỳ họp thứ 7.

Vương quốc Anh cam kết xóa bỏ 94,4% số dòng thuế cho Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực (các nước thành viên CPTPP khác là 93,9%).

Về cơ bản, nhiều mặt hàng nông sản có tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, thủy sản, tinh bột sắn... đều được hưởng mức cam kết của Anh tốt hơn so với cam kết trong UKVFTA. 

# Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết đang đau đầu vì giá cước tàu biến tăng cao gấp đôi trong 6 tháng đầu năm nay.

Giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.

Nguyên nhân khiến cước tàu biển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu. 

Ảnh: Quân đội nhân dân

Ảnh: Quân đội nhân dân

# Trước khi phiên giao dịch đầu tuần này mở cửa, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra).

Với diễn biến trên, 1 tuần qua, giá vàng giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, trong cuộc họp với NHNN cuối tuần qua, nhiều chuyên gia kinh tế nêu ý kiến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC. 

# Cuối tuần qua, giá vàng thế giới giảm tới hơn 84 USD/ounce – đây là mức trượt sâu trong ngày chưa từng có trong suốt một thời gian dài.

# Trái ngược với diễn biến giảm của vàng, ‘sóng tăng’ lãi suất tiết kiệm kéo dài sang tháng 6:

Cụ thể, đà tăng lãi suất huy động của các nhà băng tiếp diễn khi mới trải qua 1 tuần của tháng 6 đã có hơn 10 ngân hàng thông báo tăng biểu lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân.

Dự báo về xu hướng lãi suất trong thời gian tới, Dragon Capital cho rằng sau mức giảm mạnh 0,7-0,9 điểm % đầu năm, lãi suất huy động có thể tăng lại 0,3-0,5 điểm % trong các tháng tới.

Đây có thể coi như một đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất để giảm bớt áp lực tỷ giá.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,56% xuống 2.279 điểm, cho thấy lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.

Với toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ, nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng toàn thị trường. Trong đó, giá niken LME lao dốc 8,5% xuống thấp nhất kể từ giữa tháng 4. Đồng thời, giá kẽm, bạch kim cũng giảm tới 6,8%. MXV cho biết, giá kim loại chịu sức ép trước triển vọng tiêu thụ kém tích cực, đặc biệt là tại Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhìn chung vẫn đối mặt với tăng trưởng chậm.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá lúa mì trên Sở Chicago cũng đã lao dốc 7,5% do các thông tin tốt hơn về mùa vụ đang diễn ra tại các quốc gia sản xuất lớn. Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này chắc chắn nhóm nông sản sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường khi Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung cầu nông sản thế giới tháng 6 vào 23h đêm thứ 4. Đây là những báo cáo đầu tiên mà Bộ nông nghiệp Mỹ đưa ra dự báo về triển vọng nguồn cung niên vụ mới, nên sẽ gây rung lắc mạnh ngay sau khi báo cáo phát hành. Các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý đến tỉ lệ ký quỹ, đảm bảo bổ sung ký quỹ ở mức an toàn nếu muốn giữ vị thế qua thời điểm báo cáo này".

Ngoài ra, Cục Dự trữ liên bang Mỹ cũng sẽ có cuộc họp vào đêm ngày 12/6. Quan điểm của FED về kiểm soát lạm phát sẽ có tác động lớn tới xu hướng của giá các mặt hàng nhạy cảm với yếu tố vĩ mô như kim loại, dầu thô.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, NĐT đánh giá dữ liệu trên nghiêng về hướng tích cực cho thấy nền kinh tế vẫn tăng trưởng mạnh dù lạm phát cao, mặc dù dữ liệu này có thể ảnh hưởng đến triển vọng hạ lãi suất của NHTW Mỹ.

Tính chung, cả 3 chỉ số duy trì mạch tăng 0,29% trên DJIA, 1,32% trên S&P 500 và 2,38% trên Nasdaq trong tuần qua.

# Còn ở trong nước, VNIndex duy trì trong biên độ 1.280 - 1.292 trong tuần qua và cũng là vùng đỉnh cũ. Các chỉ báo kỹ thuật chuyển động qua tín hiệu tích cực nhẹ, kèm thanh khoản không quá cao.

Theo SSI Reseach, như vậy, khả năng chỉ số VNIndex sẽ bứt phá qua ngưỡng 1.292 và mục tiêu hướng lên vùng 1.310 – 1.315 trong ngắn hạn./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Những ngày vừa qua, số lượng phương tiện đi đăng kiểm tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng ùn tắc.

4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giá bán vàng miếng ngày 18/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để triển khai thực hiện bán cho người dân.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Dù đặt trước 2-3 tháng, song hành khách vẫn khó “săn” được vé máy bay nội địa giá rẻ. Việc neo giá vé ở mức cao khiến các hàng không nội địa vẫn “ế” ngay trong mùa du lịch hè.

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Hè! Phượng vĩ và ve sầu mang tôi trở về với thuở học trò. Ngày xưa, tôi vẫn tựu trường vào đầu tháng Chín và nghỉ hè vào tầm cuối tháng Năm như bây giờ. Nhà tôi cách trường tầm mười cây số.

Mối liên hệ giữa ngưng thở khi ngủ đến bệnh giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ

Mối liên hệ giữa ngưng thở khi ngủ đến bệnh giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ

Ngày nay, nhiều nghiên cứu cho thấy ngưng thở khi ngủ có thể gây suy giảm nhận thức ở nhiều mức độ khác nhau với biểu hiện sớm đó là suy giảm mức độ tập trung chú ý và suy giảm trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ gần.

Sẽ thanh tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Sẽ thanh tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch".