Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Giá phân bón chững lại, nông dân nhẹ gánh lo

Thanh Phê: Thứ hai 04/03/2024, 09:31 (GMT+7)

Thời điểm này, giá phân bón đang ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là điều đáng mừng cho nông dân, nhưng với sự biến động của thị trường, đặc biệt là chuẩn bị bước vào vụ sản xuất Hè Thu 2024 với nhiều bất lợi của thời tiết, bà con cũng không khỏi lo lắng.

“Nhất nước, nhì phân”, trong sản xuất nông nghiệp thì phân bón là yếu tố quan trọng xếp sau nước nên muốn canh tác hiệu quả, năng suất thì phải sử dụng cho cây trồng. Sau một thời gian tăng lên ở mức cao, gần đây, giá nhiều loại phân bón đã giảm mạnh, giúp nông dân giảm bớt gánh nặng chi phí đầu vào, đặc biệt là vụ lúa Hè Thu sắp tới… 

Ghi nhận tại các đại lý phân phối, cửa hàng vật tư nông nghiệp ở ĐBSCL cho thấy, những ngày qua, giá nhiều loại phân bón tiếp tục giảm mạnh. So với cách đây hơn 1 tháng, giá các loại phân bón vô cơ như urê, DAP, NPK và Kali đã giảm đáng kể. Hiện, sức tiêu thụ nhiều loại phân bón đang khá chậm do lúa Đông Xuân 2023-2024 tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL đã bước vào giai đoạn chín và thu hoạch. Ðiều này cũng đang làm cho giá nhiều loại phân bón có chiều hướng chửng lại.

Ông Nguyễn Văn Vo, Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Nguyễn Văn Vo ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết: Giá so với đầu tháng trước có giảm. Giá đang đứng lại. Giá phân bón URE hiện giờ là 580-590 ngàn đồng/bao 50kg URE Phú Mỹ Cà Mau, còn DAP 1.070 ngàn đồng/bao DAP xanh Hồng Hà Trung Quốc. Phân bón hữu cơ thì giá bình không thay đổi từ đầu vụ tới bây giờ, một bao khoảng 270 ngàn đồng/25 kg, hàm lượng hữu cơ khoảng 75%.

Bắt đầu nông dân chuẩn bị xuống giống. Bây giờ, mình phải mua phân về mình bán cho đại lý với bà con nông dân, đang nhập hàng về. Có lẽ nhiều khi vô vụ nhu cầu cần thiết, có đôi lúc tăng cục bộ. Giá phân năm nay có rẻ hơn so với năm ngoái. Thứ nhất nguồn cung dồi dào. Thứ 2, các đơn vị nhà máy sản xuất trong nước được, cho nên hàng hóa nhiều, hiện nay giá thấp là do nhu cầu nông dân chưa có, hy vọng nửa tháng được sẽ bán được.

Bên cạnh các loại phân bón vô cơ thì thời gian gần đây, một số nhà nông tăng cường mua các loại phân bón hữu cơ để sử dụng cho vườn cây của mình. Đồng thời, tận dụng rơm rạ, phân của các loại vật nuôi và các phế, phụ phẩm trong nông nghiệp để làm phân bón hữu cơ phục vụ cho các loại cây trồng nhằm tiết kiệm chi phí.

Ảnh: Giá phân bón giảm, nông dân nhẹ gánh lo - Nguồn Báo Đại đoàn kết

Ảnh: Giá phân bón giảm, nông dân nhẹ gánh lo - Nguồn Báo Đại đoàn kết

Tại Hậu Giang, diện tích khóm của tỉnh hiện khoảng 3.000ha, trong đó riêng thành phố Vị Thanh đang có khoảng 2.800ha. Giá phân bón hạ nhiệt đã làm những người nông dân trồng khóm như ông Trần Văn Bá, cùng 38 thành viên HTX nông nghiệp, thương mại dịch vụ Thạnh Tiến, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh phấn khởi. Bởi chi phí đầu vào được giảm phần nào trong khi giá khóm vẫn giữ ở mức cao. Ða phần nông dân không mua phân bón dự trữ sẵn mà thường khi nào có nhu cầu mới mua sử dụng. Do đó, khi vào vụ thường nhu cầu tăng cũng đẩy giá phân bón lên cao.

Ông Trần Văn Bá, Giám đốc HTX bộc bạch: Giá phân bón quá cao, so với trước nó chửng lại, sụt được một ít. Nó hạ khoảng 40-50 ngàn đồng/bao phân nào cũng vậy hết, của HTX khi nào xã viên cần xài thì mình chỉ lấy về thôi, lấy về giao cho xã viên rồi khi nào tới đợt xã viên xài thì mình lấy về nữa thôi.

Việc giá phân bón giảm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nông dân trong việc mua, sử dụng cho cây trồng. Đây là tín hiệu vui, nhưng về lâu dài ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân nên chuyển hướng sang sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hoá học vừa giảm chi phí trong sản xuất vừa bảo vệ môi trường.

Anh hùng lao động, giáo sư, tiến sĩ Võ Tòng Xuân, chuyên gia hàng đầu về ngành nông nghiệp Việt Nam, cho rằng: Nếu bà con mình giờ thay đổi cách bón phân, mình bón phân lót thì sẽ giảm được ít nhất là 30%, thậm chí lên 40% phân hóa học. Ví dụ đối với cây lúa, bón lót trước khi làm đất, gieo sạ thì sau khi sạ, rễ cây lúa sẽ tiếp xúc thẳng với phân bón, trước đây bón trên mặt đất, cây lúa không hấp thụ được nhiều để phát triển nhanh. Nếu bón 10kg phân cây lúa ăn chỉ khoảng 5kg là nhiều nhất, còn lại là bốc hơi làm gia tăng phát thải khí nhà kính.

Phân bón là mặt hàng không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, do đó, bà con nông dân rất mong cơ quan chức năng quan tâm công tác bình ổn thị trường và tạo điều kiện để nông dân tiếp cận các sản phẩm phân bón chất lượng và có giá bán phù hợp. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý, cũng như buôn bán các loại phân bón giả, kém chất lượng.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.