Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá nông sản, dầu thô gặp sức ép

PV: Thứ năm 27/07/2023, 08:30 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán trở lại và áp đảo thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua 26/07.

Đóng cửa, chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,59% xuống 2.336 điểm, cắt đứt chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.100 tỷ đồng.

1. mxv - index

Giá ngô và lúa mì sụt giảm

Đáng chú ý, đà giảm chủ yếu đến từ nhóm nông sản khi hầu hết các mặt hàng quay đầu lao dốc. Chốt ngày, giá lúa mì giảm mạnh hơn 5%, dẫn dắt đà suy yếu của toàn thị trường. Bên cạnh đó, giá ngô mở rộng biên độ giảm, đánh mất hơn 3%.

bang gia nong san

Việc thiếu vắng yếu tố mới liên quan tới thông tin xoay quanh khu vực Biển Đen là yếu tố chính khiến giá hạ nhiệt trong phiên hôm qua. Bên cạnh đó, triển vọng mùa vụ ngô tại Mỹ vẫn chưa rõ ràng và còn yếu tố rủi ro khiến cho giá rung lắc mạnh.

Khối NATO cho biết họ đang tăng cường giám sát khu vực biển Đen, đồng thời lên án việc Nga rút lui khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Ngoài ra, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cũng đã kêu gọi Nga tuân thủ các công ước quốc tế và ngừng các mối đe dọa đối với vận tải thương mại ở Biển Đen. Việc các cơ quan, tổ chức trên thế giới đang chỉ trích chính sách của Nga đã khiến cho thị trường thiếu đi động lực tăng giá như các phiên trước đó.

Bên cạnh sức ép từ việc lo ngại nguồn cung khu vực biển Đen đã phản ánh hết lên giá; áp lực bán kỹ thuật ở vùng đỉnh cũng là nguyên nhân lý giải cho diễn biến giá lúa mì.

Thêm vào đó, hãng tư vấn Pháp Agritel cho biết, sản lượng lúa mì mềm trong năm nay của nước này dự kiến sẽ đạt mức 34.82 triệu tấn, tăng 3,3% so với năm ngoái, mặc dù cây trồng cũng ghi nhận nhiều thách thức về thời tiết vào đầu năm nay. “Sương giá muộn vào tháng 04 ở miền đông nước Pháp và trên hết là tình trạng thiếu mưa hoàn toàn trong tháng 05 và 06 đã làm giảm mạnh tiềm năng sản xuất”, Agritel cho biết. Nhìn chung, nguồn cung gia tăng vẫn là yếu tố củng cố đà giảm của giá lúa mì. 

Giá dầu suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/07, giá dầu WTI giảm 1,07% xuống còn 78,78 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm 0,86% xuống 82,92 USD/thùng, cắt đứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó. Các nhà đầu tư tăng cường hoạt động chốt lời khi giá dầu tiến sát các vùng kháng cự quan trọng, trong khi tâm lý thận trọng hướng về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm qua cũng hạn chế các vị thế mua mới. 

bang gia nang luong

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở liên bang (FOMC) vào đêm qua, đưa lãi suất quỹ liên bang lên khoảng 5,25% - 5,5%, cao nhất kể từ đầu năm 2001. 

Giá dầu không biến động quá mạnh sau thông tin trên, nhưng tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư khi giá dầu WTI tiến sát vùng kháng cự 80 USD/thùng và dầu Brent tiến sát kháng cự 84 USD/thùng ngay trước thềm cuộc họp đã thúc đẩy một số giao dịch chốt lời.

Bên cạnh đó, dữ liệu tồn kho nhiên liệu trong báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) giảm nhẹ hơn dự đoán của thị trường cũng gây áp lực cho giá dầu.

Cụ thể, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã ghi nhận mức giảm 0,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 21/07, thấp hơn dự báo giảm 2,3 triệu thùng của thị trường. Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng giảm nhẹ hơn mức dự báo, phản ánh nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ không quá bùng nổ như kỳ vọng và kéo giá dầu suy yếu.

Ngoài ra, nhập khẩu dầu thô của Mỹ cũng giảm hơn 800.000 thùng trong tuần qua. Trái lại, nhu cầu của các quốc gia khác đối với dầu thô của Mỹ có sự gia tăng 777.000 thùng trong bối cảnh nguồn cung tại các khu vực khác thắt chặt, đặc biệt là vùng Trung Đông, đã thúc đẩy các giao dịch mua dầu Mỹ.

Mặc dù thị trường kỳ vọng Saudi Arabia có thể sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng từ tháng 8 sang tháng 9, nhưng theo các nguồn tin được hãng tin Reuters trích dẫn, Nga dự kiến sẽ tăng đáng kể sản lượng dầu vào tháng 9, chấm dứt việc cắt giảm mạnh xuất khẩu do giai đoạn bảo trì nhà máy lọc dầu cuối năm sẽ tạo điều kiện cho hoạt động thương mại quốc tế.

Theo các thương nhân, xuất khẩu dầu Urals của Nga bằng đường biển tăng trong tháng 9 có thể khiến giá dầu hàng đầu của Nga hạ nhiệt, giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà nhập khẩu châu Á.

Thêm vào đó, thị trường cũng lo ngại về việc quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc vẫn sẽ hạn chế các kích thích kinh tế, đi kèm rủi ro hiệu quả có thể không đạt kỳ vọng. Điều này cũng góp phần cản trở đà tăng hiện tại của giá dầu thô.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...